Ông Tập Cận Bình muốn Mỹ phải ‘công bằng’ ở Biển Đông

Thái Bình

Năm 1956 Trung Quốc chiếm một số đảo phía Đông trong Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đến 19/01/1974 sử dụng vũ lực đánh chiếm nốt một số đảo phía Tây Quần đảo Hoàng Sa do quân đội Việt Nam Cộng hòa quản lý, bắn cháy nhiều tàu chiến, giết nhiều binh lính và sỹ quan quân lực Việt Nam Cộng hòa, năm 1988 Trung Cộng một lần nữa gây ra trận hải chiếm đẫm máu giết chết 64 chiến sỹ hải quân Việt Nam, xâm chiếm một số bãi đá ngầm thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Gần đây với tham vọng bành trướng, nhà cầm quyền Trung Cộng vẽ ra đường chín đoạn (lưỡi bò) chiếm 80% diện tích biển Đông trong đó có hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, sau đó với âm mưu nham hiểm chúng thành lập thành phố Tam Sa mà trụ sở ở đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để quản lý toàn bộ bên trong đường chín đoạn.

Trung Cộng rất nhiều lần bắt và đánh đập, thu hết dụng cụ và hải sản của ngư dân VN đánh bắt hải sản gần quần đảo Hoàng Sa, thậm chí chúng còn cho tàu quân sự núp danh hải giám đâm vào tàu đánh cá của ngư dân ta gây thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng của ngư dân. Trung Cộng hai lần cắt cáp tàu thăm dò dầu khí trong thềm lục địa Việt Nam. Trung Cộng nhiều lần gây sức ép để các đối tác nước ngoài rút khỏi các dự án thăm dò khai thác dầu khí trên Biển Đông với Việt Nam...

Thế mà trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại The Hague Hà Lan, Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình lớn tiếng yêu cầu Washington phải có thái độ ‘công bằng’ đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông (hãng tin Anh Reuter).

Đúng là lời nói của kẻ cả luôn muốn dùng sức mạnh trong quan hệ quốc tế. Trung Cộng đã sử dụng vũ lực để cướp biển đảo của Việt Nam, giết hại nhiều binh lính sỹ quan bảo vệ biển đảo VN mà còn lớn tiếng đòi công bằng trên Biển Đông.

Nếu thực sự Trung Quốc muốn công bằng tại sao Trung Cộng không cùng các nước có tranh chấp sử dụng Luật Biển của Liên Hiệp Quốc để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, cũng như đàm phám đa phương với các nước có tranh chấp trên Biển Đông để giải quyết mâu thuẫn mà chỉ muốn đàm phán song phương? Trung Quốc chỉ lớn tiếng khẳng định chủ quyền của họ trên hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhưng không hề đưa ra được bằng chứng lịch sử để chứng minh, và họ rất sợ cũng như tránh sử dụng Luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Trung Cộng còn rất thiếu thiện chí và dây dưa trong đàm phán ký kết với ASEAN về “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC).

Điều đáng lưu ý, trong quan hệ Việt –Trung, Trung Cộng luôn luôn ở thế mạnh và ép ta về mọi mặt trong đó có Biển Đông. Năm 2013 Việt-Trung có ký hai tuyên bố chung nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung Quốc tháng 6/2013 và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm Việt Nam tháng 10/2013, trong hai tuyên bố chung hai bên bàn về vấn đề tồn tại trên Biển Đông đều tránh nhắc đến Luật pháp Quốc tế trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 mà Trung Cộng và Việt Nam là hai thành viên. Trong khi đó với các đối tác khác Việt nam luôn chủ trương theo đuổi các biện pháp hòa bình mà đặc biệt nhấn mạnh đến Luật pháp Quốc tế, cụ thể 5/2013 tại diễn đàn đối thoại Shangi-La ở Singapore, trong bài phát biểu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh “ASEAN và Trung Quốc cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau củng cố lòng tin chiến lược, trước hết là thực hiện nghiêm túc DOC, nổ lực hơn nữa để sớm có Bộ quy tắc ứng xử (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS)”. Tháng 9/2013 tại phiên thảo luận cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 68, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại quan điểm của Việt Nam giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp đã nêu tại diễn đàn Shangi-La. Như vậy ta có thể khẳng định Trung Cộng rất sợ Pháp luật, đây là thời điểm tốt nhất Việt Nam nên học Philippines đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ra Tòa án Quốc tế giải quyết.

Ông Tập Cận Bình muốn Mỹ phải “công bằng” ở Biển Đông là gì vậy? Ông muốn Mỹ làm ngơ để Trung Cộng “làm mưa làm gió” trên Biển Đông hoặc Mỹ giúp Trung Cộng hiện thực hóa đường chín đoạn.

Ngạn ngữ Việt có câu “vừa ăn cướp vừa la làng” quả đúng với thực tế của Trung Cộng ở Biển Đông.

Hà Nội 29/3/2014

T.B.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn