SIÊU NHÂN TAM

Nguyen Anh Tuan

Đây là người được Bộ Công an cho rằng đã xúi được hàng ngàn công dân xuống đường vì môi trường từ Hà Nội, Sài Gòn đến Đà Nẵng, Nha Trang ngày hôm qua.
Tên anh là Trương Minh Tam, thành viên của một trong những tổ chức về quyền con người đầu tiên của Việt Nam: tổ chức Con Đường Việt Nam.

clip_image002

Tuần trước, thương bà con miền Trung điêu đứng vì cá chết, thay vì yên ấm trong chăn lướt FB đọc tin, anh lặn lội đi dọc các bãi biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, tâm sự và phỏng vấn nhiều ngư dân để đưa tiếng nói của họ đến người dân cả nước qua mạng xã hội.

Hôm qua Thời sự VTV 19h00 đưa tin công an bắt anh Tam vì tội nhận tiền đi làm tin để xúi giục kích động nhân dân biểu tình.

Xin có mấy câu hỏi sau:

1. Những phóng viên của VTV và VTC mà tôi thấy loanh quanh ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh này, có anh chị nào đi làm tin mà không có công tác phí không?

Anh Tam đi làm tin phải bắt xe đò, vẫy xe ôm, ăn cơm bụi, ở nhà nghỉ ven đường có cần phải có công tác phí từ tổ chức của anh ấy không?

Chuyện anh chị nhận tiền của VTV, VTC để làm tin, thậm chí còn mướn thợ lặn địa phương để quay phim dưới nước có gì lạ hay không mà lại đặt vấn đề với chuyện anh Tam nhận công tác phí để đi làm tin?

2. Phải chăng Bộ Công an đang cho rằng hàng ngàn người xuống đường vì môi trường hôm qua ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang... là do người đàn ông tên Tam trong ảnh xúi giục, kích động?

Quý vị coi người dân cả nước là trẻ con hay sao mà nói như thế?

Rồi bà con ngư dân Quảng Bình chặn Quốc lộ 1A chắc cũng do anh Tam, chứ họ chẳng có chút gì phẫn nộ với sự phản ứng chậm chạp của chính quyền cả?

Thế sao Bộ Công an không công bố luôn là cá chết khắp miền Trung vừa rồi là do anh Tam luôn?

Luôn đi, cho khoẻ.

PS: Mình rất mong mọi người lên tiếng để Bộ Công an không đổ hết trách nhiệm của tất cả mọi điều tệ hại vừa qua vào một bản án 258 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ'.

Không bảo vệ được những người như anh Tam thì khi có những chuyện tương tự, còn ai nữa để vào tận nơi đưa tin cho mọi người.

Hãy để ý báo chí nhà nước. Tất cả bài vở, tất cả các hướng điều tra hoặc đặt vấn đề trước đó của Thanh niên, Tuổi trẻ, VTV, VTC... đều không còn trong 2-3 ngày vừa qua. Vì sao? Đơn giản thôi, do Ban Tuyên giáo đã có chỉ đạo.

N.A.T.

Nguồn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1334714919876731&set=a.765337053481190.1073741827.100000147078725&type=3&theater

Phát tin vụ bắt giữ ông Trương Minh Tam: VTV1 vi phạm quyền riêng tư của công dân Hoa Kỳ

Nguyễn Thanh Tâm (Hoa Kỳ)

VTV1 đã vi phạm quyền riêng tư của một công dân Hoa Kỳ và tôi hoàn toàn có thể thực hiện việc kiện VTV1 về hành vi này theo công ước điều luật quốc tế mà Nhà nước Việt Nam đã tham gia, nếu VTV1 không công khai cải chính và xin lỗi tôi.

Nguyễn Thanh Tâm - công dân Hoa Kỳ

Trong phần tin tức của Đài truyền hình Việt Nam - kênh VTV1 phát vào chiều ngày 1/5/2015 có đưa tin về việc công an Hà Tĩnh và Quảng Bình bắt giữ hai tù nhân lương tâm là ông Trương Minh Tam và ông Chu Mạnh Sơn với lý do thu thập thông tin hình ảnh để phát tán trên internet nhằm mục đích kích động người dân. Một trong số những tài liệu được họ sử dụng làm chứng cứ quy kết ông Trương Minh Tam nhận hỗ trợ từ các tổ chức và các đối tượng phản động bên ngoài để hoạt động là hình ảnh tờ biên nhận "Nguyễn Thanh Tâm gởi 100 USD cho Trương Minh Tam".

Trong thực tế, tôi đã gởi cho ông Trương Minh Tam 100 USD với mục đích hỗ trợ cho 1 Tù Nhân Lương Tâm và nhờ ông Tam chuyển giúp chứ không phải là để hỗ trợ cho cá nhân ông Tam. Tôi không thể ngờ chỉ với biên nhận ông Tam có nhận 100 USD từ tôi mà công an Hà Tĩnh cũng sử dụng như một bằng chứng về việc ông Tam nhận tiền từ "đối tượng phản động" là tôi cho các hoạt động của ông Tam. Điều này chứng tỏ "họ" đã không thể tìm ra được chứng cứ nào tốt hơn là cái biên nhận với số tiền nhỏ này để làm bằng chứng chụp mũ, quy kết cho ông Trương Minh Tam tội danh nhận tài trợ từ “đối tượng phản động”.

Khi ông Tam bị bắt, công an Hà Tĩnh đã lục soát thông tin điện thoại cá nhân của ông Tam và sử dụng hình ảnh biên lai gửi số tiền 100 USD của tôi làm bằng chứng cho việc ông Tam nhận hỗ trợ của “đối tượng phản động chống chính quyền”. Đây là một việc làm vi phạm pháp luật, qui chụp rất phi lý của công an Hà Tĩnh nói riêng và ngành tư pháp nói chung của Việt Nam.

Số tiền 100 USD là một số tiền quá nhỏ bé, để hỗ trợ những lúc cùng cực, khổ sở cho những con người đã bị tước đoạt quyền tự do, kế sinh nhai bị coi là bằng chứng “chống chính quyền” là một điều sỉ nhục cho một nền tư pháp hành xử theo kiểu luật rừng.

Một “chính quyền” đối lập với quyền lợi của nhân dân và dồn người dân đến bước đường cùng như những gì mà những người Cộng sản đang làm là một việc làm ngu xuẩn. Mâu thuẫn sẽ không được giải quyết và ngày càng trở nên sâu sắc. “Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh” chính là câu nói của cha đẻ ra học thuyết của những người cộng sản.

Việc người dân tự tập hợp chứng cứ ô nhiễm môi trường của Công ty Formosa, tuần hành và phản đối hành động phá hoại môi sinh là việc làm chính đáng. Họ đang bảo vệ đất nước, bảo vệ nguồn sống của cộng đồng, họ thực thi công lý trong khi "chính quyền" này hoàn toàn câm lặng, hoàn toàn bất lực và vô dụng. Ông Trương Minh Tam là một người dân trong số những người dân đang làm công việc mà lẽ ra “chính quyền” này phải làm. Nhưng không, “chính quyền” Hà Tĩnh hay toàn thể hệ thống chính trị Việt Nam đã tự tay tát vào mặt mình và tát vào mặt 90 triệu người dân khi họ đứng ở thế đối lập với dân tộc này.

Giờ tôi mới biết đối với nhà cầm quyền CS VN tôi là “đối tượng phản động”. Đã từ lâu, những người Việt Hải ngoại luôn hướng về mảnh đất cha ông, cùng đau với nỗi đau của dân tộc ngày một tàn lụi dưới sự cai trị của “chính thể” Cộng sản. Tôi là một trong những người Việt Nam đó và tôi thường hỗ trợ cho những người dân bị dồn vào bước đường cùng chút tiền nhỏ để họ có thể duy trì sự tồn tại. Cho nên, tôi Nguyễn Thanh Tâm phủ nhận hoàn toàn ý đồ của “chính quyền” Hà Tĩnh và nhà cầm quyền cs Việt Nam về việc tôi là thành phần phản động.

Đây còn là một bằng chứng tố cáo điều được gọi là “chính sách hòa hợp hòa giải dân tộc” của chính quyền cộng sản Việt Nam thực ra chỉ là giả dối.

Việc Đài truyền hình Việt Nam - kênh VTV1 phát bản tin vụ bắt giữ tù nhân lương tâm Trương Minh Tam có kèm theo hình ảnh tờ biên nhận số tiền ít ỏi mà tôi gửi cho ông Trương Minh Tam như một bằng chứng qui kết tội danh cho ông Tam, và cả những thông tin cá nhân của tôi, là sự lố bịch và trái với đạo lý và pháp lý. Ý đồ quy kết này phải bị hủy bỏ.

VTV1 đã vi phạm quyền riêng tư của một công dân Hoa Kỳ và tôi hoàn toàn có thể thực hiện việc kiện VTV1 về hành vi này theo công ước điều luật quốc tế mà nhà nước Việt Nam đã tham gia, nếu VTV1 không công khai cải chính và xin lỗi tôi.

N.T.T.

Xem thêm:

https://www.danluan.org/tin-tuc/20160501/vtv-thong-bao-cong-an-bat-2-nguoi-hoat-dong-nhan-quyen

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/05/vntb-phat-tin-vu-bat-giu-ong-truong.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn