Doanh nhân Việt đầu tư trí tuệ vào đâu?

Phan Lợi

image Tổng cục Thống kê vừa công bố mức nhập siêu hai quý đầu năm đạt 6,7 tỉ USD (bằng 20,9% tổng kim ngạch xuất khẩu) khiến thâm hụt cán cân thương mại lại trở thành bài toán khó giải khi đồng nhân dân tệ tăng giá (VN lại đang nhập siêu lớn từ Trung Quốc).

Chính vì thế, hạn chế nhập siêu sẽ trở thành nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của các nhà hoạch định chính sách, song đâu dễ! Bởi vì có đến 93% giá trị nhập siêu là tư liệu sản xuất và nguyên liệu chứ không phải là xe hơi, điện thoại, xa xỉ phẩm… như các nhóm lợi ích “khao khát” bảo hộ vẫn kêu gào!

Tuy nhiên, cũng phải thấy trong 7% kia có những loại hàng nhập khẩu khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi với giới doanh nhân: năm tháng đầu năm 2010, lượng tăm tre nhập khẩu qua riêng cảng Cát Lái (TP HCM) lên tới 82,5 tấn, phần lớn có xuất xứ Trung Quốc. Còn năm 2009, nước ta nhập khẩu, cũng chỉ qua riêng cảng Cát Lái, khoảng... 214 tấn tăm.

Trong khi trước nữa là việc nhiều địa phương hào hứng xuất khẩu tre để “bạn” làm tăm, nay bán trả lại ta. Rồi việc hớn hở xuất cao lanh, nhập về bát đĩa; háo hức xuất mủ cao su, nhập về săm lốp, v.v. Vậy 460.000 doanh nghiệp trong nước có khó khăn gì về vốn liếng, công nghệ hay nhân lực mà không đáp ứng nổi những nhu cầu bé tẹo như cái tăm?

Hơn thế, nhiều loại nguyên liệu chiếm tỷ trọng cao trong con số nhập siêu là phụ kiện các ngành da giày, may mặc… đã cho thấy bức tranh u ám về một nền công nghiệp nhẹ không thương hiệu, nặng về bán sức lao động giá rẻ (gia công), thiếu các “vệ tinh” phụ trợ. Hình như việc đổ xô vào các dịch vụ “ăn sẵn” như khai thác tài nguyên, đất đai, dịch vụ tài chính tiền tệ… đã thu hút hết vốn liếng, trí tuệ, thì giờ… của các doanh nhân Việt?

Đại diện Tổng cục Thống kê đánh giá nhập siêu chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu và 15% GDP là rất đáng lo ngại. Nửa năm 2010, thâm hụt cán cân thương mại đã âm khoảng 2,84 tỉ USD, vậy nếu nhập siêu vẫn vượt mức 20% thì cán cân thanh toán tổng thể sẽ thâm hụt bao nhiêu?

Mỗi khi đến ngày Doanh nhân 13-10 lại thấy các phát ngôn hùng hồn về quốc gia, dân tộc. Đương nhiên để làm hết được những việc kể trên, nhà nước không thể đứng ngoài, song những doanh nhân yêu nước cần phải biết xấu hổ khi mang ngoại tệ đi nhập những loại hàng hóa mà chúng ta dễ dàng làm được!

PL

Nguồn: http://butlong.multiply.com/journal

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn