Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên bắt giữ và xua đuổi tàu cá Việt Nam tại vịnh Bắc Bộ

image Thưa PTT Phạm Gia Khiêm. Rõ ràng là Hội nghị song phương lần thứ ba vừa mới chấm dứt, bản tuyên bố chung giữa hai bên do ông đại điện bên Việt Nam ký vào chưa ráo mực, thế mà ông anh “4 tốt” đã ngang nhiên lộng hành trên biển Đông, bắt ngư dân nước ta như giữa chỗ không người. Họ vuốt mặt mà không nể mũi ông rồi. Ông ký để cho dân nhờ, dân ai chẳng tin thế, hóa ra ký để mà chơi, chữ ký của ông nào có hiệu lực gì đâu. Họ làm thế cốt để “giải thiêng” các ông, nghĩa là để cho dân chúng Việt Nam nhìn rõ mồn một các thứ hiệp ước tay đôi mà các ông chỉ muốn vin vào để trấn an dân, thực chất là vô giá trị. Họ còn cốt bôi lem ông cũng như đã bôi lem ông Bộ trưởng Quốc phòng hồi đầu tháng Năm, đợi cho ông ấy vừa lên tiếng “Tôi thấy biển Đông yên tĩnh” là lập tức tàu ngư chính của họ xông ra đâm chìm tàu cá đảo Lý Sơn để ông Bộ trưởng Quốc phòng rơi vào tình thế há miệng mắc quai.

Không biết các ông ở trên cao có nhìn ra những tín hiệu phiền lòng này không chứ dân chúng thì xôn xao dữ lắm. Kẻ cầm cân nẩy mực mà nói và làm điều gì cũng bị đối tác lật tẩy thì phỏng việc đi qua về lại như mắc cửi của các ông giữa Hà Nội và Bắc Kinh còn ý nghĩa gì? Sao các ông không sớm rút kinh nghiệm để tính một phương án khác. Chẳng lẽ các ông chỉ còn duy nhất một phương án ôm chặt “16 chữ vàng” làm nhật tụng cho tai qua nạn khỏi? Như thế là hạ sách rồi đấy, hay nói như nữ sĩ Hồ Xuân Hương “Cố đấm ăn xôi xôi lại hẩm” đấy các ông ạ.

Bauxite Việt Nam

clip_image002

VIT - Với chiêu bài tuần tra, kiểm tra các hành vi vi phạm lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố ngày 16/5, thời gian qua lực lượng chức năng nước này tiếp tục hoạt động tuần tra trên khu vực vịnh Bắc Bộ, đồng thời đã tiến hành kiểm tra 5 tàu cá Việt Nam, trục xuất đối với 2 tàu.

Các mạng báo điện tử Trung Quốc đưa tin, theo như thông báo mới nhất của Cục Ngư chính khu vực Biển Đông của Trung Quốc, trong 2 ngày 30/6 và 1/7, trong quá trình tuần tra trên khu vực vịnh Bắc Bộ, chi đội tuần tra liên hợp số 3 của TQ đã phát hiện ra hơn 10 tàu cá Việt Nam tác nghiệp tại khu vực đánh bắt  chung.
Theo như phía Trung Quốc thì các tàu cá này của ngư dân Việt Nam đã vi phạm lãnh hải của Trung Quốc, chính vì thế các cơ quan chức năng nước này đã tiến hành kiểm tra đối với 5 tàu cá quốc tịch Việt Nam, đồng thời tiến hành trục xuất 2 tàu.
Theo thông tin cụ thể, chiều ngày 30/6, tàu ngư chính 45012, hải cảnh 45031 và 45042 chi đội tuần tra liên hợp số 3 trong quá trình tuần tra trên vịnh Bắc Bộ đã tiến hành kiểm tra đối với 2 tàu cá mang quốc tịch Việt Nam HD9035787H và NA47047H.
Phía Trung Quốc cho rằng hai tàu này đã vi phạm lãnh hải của họ khi đang tác nghiệp ngoài vùng đánh bắt chung trên vịnh Bắc Bộ. Đồng thời ngay sau đó lực lượng trên đã bắt 2 tàu của Việt Nam dẫn về cảng Bắc Hải tỉnh Quảng Tây để xử lý vi phạm.
Ngày 1/7, biên đội tuần tra số 1 của Trung Quốc cũng đã tiến hành  truy cản, xua đuổi đối với tàu cá mang số hiệu QB93331 tại 19o 04’48’’ Vĩ Bắc-107o49’26’’ Kinh Đông.
Cùng ngày, lúc 16 giờ, tàu ngư chính 44261 đã tiến hành kiểm tra đối với tàu cá Việt Nam mang số hiệu OB93206TS tại tọa độ ô lưới 466-2. Được biết, trên thuyền này có 9 người; 18 giờ tàu này cũng đã tiến hành kiểm tra tàu OB36511 tại tọa độ ô lưới 467-4.
Theo phía Trung Quốc thì hai tàu trên của Việt Nam đã tác nghiệp sang phần lãnh hải của họ và đang tiếp tục dẫn dắt hai tàu của Việt Nam về cảng BaSuo để tiến hành xử lý.
Tiếp đó, hai tàu ngư chính Trung Quốc là 45012 và 45031 còn tiến hành bắt giữ hai tàu cá Việt Nam số hiệu V0696 và V0685, hiện hai tàu trên của Việt Nam đang bị phía Trung Quốc dẫn về cảng Bắc Hải tỉnh Quảng Tây để xử lý.
Như vậy, chỉ trong vòng hai ngày, liên tục 4 tàu cá của Việt Nam đã bị phía Trung Quốc bắt giữ và dẫn độ về nước này nhằm tiến hành xử lý.
Hiện không rõ các tàu cá Việt Nam có bị Trung Quốc kéo về phần biển của họ và vu cho tội xâm phạm lãnh hải hay không, nhưng hành động của phía Trung Quốc đang thật sự là mối lo cho ngư dân Việt Nam.
Theo như cơ quan đại diện Trung Quốc, thời gian tới lực lượng chức năng nước này sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh tế biển tại khu vực vịnh Bắc Bộ.
Như vậy, có thể thấy lực lượng chức năng của Trung Quốc càng ngày càng thiết lập một cơ chế chặt chẽ, qua đó nâng cao khả năng tác nghiệp, kiểm tra, giám sát, tuần tra trên khu vực vịnh Bắc Bộ. Đây là điều có thể sẽ gây ra không ít khó khăn cho ngư dân của Việt Nam khi tiến hành đánh bắt tại khư vực này. Chính vì thế, việc Việt Nam xây dựng và tăng cường hiệu quả cơ chế phối hợp công tác giữa các lực lượng chức năng trên biển, qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ngư dân, đó là một đòi hỏi tất yếu và khách quan trong thời gian tới.

Cao Phong (Dịch theo : Sohu)

Nguồn: Vitinfo

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn