Quan chức quốc phòng Việt Nam: VN hoan nghênh sự phát triển quân sự của Trung Quốc

image

BẮC KINH, ngày 25 tháng 8 (Tân Hoa xã) - Một quan chức quốc phòng cấp cao Việt Nam nói tại đây hôm thứ Tư rằng Việt Nam hoan nghênh sự phát triển quân sự của Trung Quốc và sự có mặt của họ tại cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN sắp tới.

"Là hai nước láng giềng thân thiện, Việt Nam vui mừng về sự phát triển của Trung Quốc, đặc biệt là phát triển quân sự của họ, không đặt ra một mối đe dọa cho các nước khác cũng không gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực", ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã nói.

Quân đội Trung Quốc có thể đóng góp vào nỗ lực cứu trợ thiên tai trong khu vực, ông nói với các phóng viên.

 

Ông Vịnh đang ở Bắc Kinh để hỏi ý kiến các quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước Hội nghị đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Plus sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Thủ đô Việt Nam trong tháng 10.

Ông đã gặp ông Lưu Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và hội đàm với tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Hội nghị ASEAN mở rộng sẽ tập hợp các Bộ trưởng Quốc phòng của các nước thành viên ASEAN và tám đối tác đối thoại khác, gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Hàn, New Zealand, Nga và Hoa Kỳ, cùng đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Là Chủ tịch luân phiên ASEAN, Việt Nam mời ông Lưu Quang Liệt đến dự họp.

"Điều này quan trọng cho sự thành công của cuộc họp và thúc đẩy hợp tác song phương", ông Vịnh nói thêm rằng Trung Quốc có thể chia sẻ với các nước ASEAN kinh nghiệm phong phú của họ trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh phi truyền thống.

Trung Quốc và Việt Nam duy trì việc trao đổi quốc phòng thường xuyên trong sáu tháng đầu năm.

Ông Phùng Quang Thanh Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã dẫn một phái đoàn đến thăm Trung Quốc hồi tháng 4 và ông Vịnh hiện đang ở Trung Quốc trong chuyến thăm thứ hai của mình.

Liên lạc tốt giữa hai quân đội xây dựng lòng tin lẫn nhau, ông nói.

Trung Quốc và Việt Nam hiện đang chuẩn bị cho các cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng song phương lần thứ tư, được tổ chức vào cuối năm nay, ông nói thêm.

Ngọc Thu dịch

Dịch từ: http://news.xinhuanet.com/english2010/china/2010-08/25/c_13461951.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn