Thư ngỏ của TS Vũ Triệu Minh gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Kính gửi Thủ tướng nước CHXHCNVN

(Kính nhờ trang mạng Bauxite Việt Nam đăng tải)

Thưa ông Thủ tướng,

Trong khi không thấy cập nhật tin tức gì về sự tàn phá của cơn bão số 3, sáng nay ngày 25/8/2010 hầu hết các tờ nhật báo ở Việt Nam đều đăng một bài viết của Thủ tướng dài kín đặc 2 trang giấy. Báo nào báo nấy đều đăng y hệt nhau không sai đến một dấu phẩy. Tôi không hiểu có được bao nhiêu người đọc hết bài báo này. Tôi cũng xem lướt thôi và thấy trọng tâm của bài báo là ca ngợi những thành quả của chiến lược phát triển kinh tế xã hội trong 10 năm qua (2001-2010). Xin trích nguyên văn một đoạn:

"Đến nay công tác xóa đói giảm nghèo đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, được nhân dân đồng tình, quốc tế đánh giá cao: số hộ nghèo giảm từ 29% (năm 2002) xuống còn khoảng 10% (năm 2010); chênh lệch mức sống giữa thành thị và nông thôn giảm từ 2,3 lần (năm 1999) xuống còn 2 lần (năm 2008). Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt".

Xin hỏi ông Thủ tướng (vì không biết ai viết hộ ông) rằng có phải ông đang lấy chuẩn nghèo theo Quyết định số 143/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27 tháng 9 năm 2001, trong đó phê duyệt "Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói và giảm nghèo giai đoạn 2001-2005", thì những hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn miền núi và hải đảo từ 80.000 đồng/người/tháng (960.000 đồng/người/năm) trở xuống là hộ nghèo?
Theo cách tính này thì đến năm nay (2010) chỉ còn có 10% dân số Việt Nam là nghèo vì có thu nhập dưới 1 triệu đồng một năm. Như vậy cho phép tôi được ước lượng rằng người nghèo ở Việt Nam sẽ có thu nhập thực tế khoảng 500 ngàn đồng một năm (tôi lấy trung bình 50% của 1 triệu đồng). Như vậy, để xóa nghèo cho họ, chúng ta phải giúp họ thêm 500 ngàn đồng một năm nữa chứ gì?

Chỉ trong một chớp mắt, mỗi người dân Việt Nam phải trả nợ cho Vinashin của ông một triệu đồng đấy. Số tiền này đủ để ông xóa nghèo cho toàn dân Việt Nam trong vòng 20 năm.

Một ông Tổng giám đốc chịu trách nhiệm về sự phá sản của Vinashin đã bị bắt giam rồi. Bộ chính trị cũng đã ủng hộ bằng một nghị quyết: Bằng mọi giá không được để Vihashin sụp đổ. Ông Phó tướng thứ nhất nổi tiếng là ngông nghênh đã được chỉ định làm Trưởng ban chỉ đạo để cấp thêm vốn cho Vinashin kinh doanh. Vinashin sẽ có lãi vào năm 2012 phải không hả ông?

Trước Vinashin, ông cũng ký một lộ trình chiến lược phát triển ngành sản xuất điện tử Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2010 sẽ xuất khẩu hơn 10 tỷ đô la. Sắp hết năm 2010 rồi ông ạ, ngành sản xuất điện tử Việt Nam cũng đang chờ một nghị quyết của Bộ chính trị đấy. Tương tự như vậy còn nhiều ngành sản xuất mũi nhọn của Việt Nam khác nữa như công nghiệp chế tạo ô tô chẳng hạn. Tôi chẳng hiểu ông sản xuất tàu thủy làm gì vì lãi suất rất thấp và hàm lượng vật liệu, ô nhiễm lại rất cao.

Kính thư,

V.T.M

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn