Về kiến nghị phong hàm Nguyên soái cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp

imageSau khi bản Kiến nghị của TS Cù Huy Hà vũ đăng lên, BVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi, hầu hết đồng tình với lời đề nghị hợp tình hợp lý của ông Cù Huy Hà Vũ và trước đó là của các vị lão thành cách mạng trong Nam ngoài Bắc. Nhưng tựu trung, có hai ý kiến  có hơi khác đôi chút.

Ý kiến thứ nhất của bạn trẻ Tuấn Anh. Bạn Tuấn Anh cho biết, phong hàm Nguyên soái cho một người tài đức vẹn toàn như Đại tướng Võ Nguyên Giáp là yêu cầu chính đáng và đã quá bức thiết khỏi cần phải bàn cãi. Nhưng trong thời điểm hiện nay, khi Đại tướng đang bước vào tuổi 100 và trở thành một biểu tượng tinh thần của dân tộc về nhiều phương diện thì có thể làm hơn thế.

Cụ thể, có thể đề nghị Nhà nước đặc cách phong Đại tướng làm Chủ tịch danh dự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giống như trường hợp bà Tống Khánh Linh, Phó chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, khi bà bị bạo bệnh thì Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Hoa đã đặc cách phong bà Làm Chủ tịch danh dự nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. BVN hoan nghênh nhiệt tình đóng góp ý kiến của bạn Tuấn Anh, muốn một người như Đại tướng được đặt vào một vị trí thật xứng với tên tuổi của ông. Duy có điều cứ lấy Trung Hoa ra làm mực thước để noi theo thì lại có điều phải ngẫm nghĩ, bởi mọi việc làm của đế chế Trung Hoa xưa nay đều mang tính sách lược ẩn đằng sau nó nhiều thủ đoạn xảo trá chứ chưa hẳn đã là chân tình, trong khi việc phong tặng mà chúng ta mong mỏi lại xuất phát từ tâm nguyện của toàn dân mà không hề bắt nguồn từ Nhà nước. Hai việc rõ ràng có giá trị khác nhau. Vả chăng, cứ thấy những cái bằng Tiến sĩ danh dự hay Viện sĩ danh dự mà ngày nay người ta phong tặng hơi dễ dãi hoặc mất tiền thì có, thì lại thấy hình như danh hiệu Chủ tịch nước danh dự cũng chưa chắc đã là điều hay hớm gì. Ngày xưa Nguyễn Khuyến chẳng đã có bài thơ trào phúng rất đậm ý vị triết lý về “vua chèo” (Xóm bên Đông có phường chèo trọ/Đương nửa đêm gọi vợ chuyện trò...) đó sao?

Ý kiến thứ hai là của ông Vũ Trọng Khải. Ông Khải không băn khoăn về việc nên phong hay không nhưng ông băn khoăn về đối tượng trao hàm Nguyên soái cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp một khi Đại tướng được phong. Chúng tôi xin đăng nguyên văn như dưới đây để bạn đọc rộng rãi cùng tham khảo.

Bauxite Việt Nam

Kính gửi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Qua mạng Boxit tôi được biết ông đề nghị Quốc hội phong hàm NGUYÊN SOÁI VIỆT NAM cho Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP. Vậy xin mạn phép hỏi ông: Hiện nay ở Việt Nam ai là người có đủ tư cách và trí tuệ phong và trao hàm Nguyên soái cho Tướng Giáp? (Tất nhiên người đó phải hơn Tướng Giáp, thậm chí phải hơn cả cụ Hồ vì Cụ Hồ mới chỉ phong hàm Đại tướng đầu tiên cho ông Giáp).

Kính chào Tiến sĩ.

Vũ Trọng Khải

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn