Một cuộc chiến gian nan hay là nỗi niềm tâm sự của người năm năm kiên trì chống tham nhũng

Hiền Chi

clip_image002Tính đến nay, đã là 5 năm bà Lê Hiền Đức dành cả tâm huyết, sức khỏe và tài chính cho công việc chống tham nhũng, tiêu cực. Năm 2007 bà được tặng giải liêm chính quốc tế, được báo chí trong nước nhiệt liệt ca ngợi, trìu mến gọi bà là “bà già chống tiêu cực”. Tuy nhiên, công việc mà bà đang theo đuổi không hề bằng phẳng tí nào, trái lại đầy những gian nan, trở ngại, thậm chí còn gặp nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Hàng ngày, bà nhận được rất nhiều đơn từ, điện thoại của nhân dân từ 63 tỉnh-thành trong cả nước gửi về. Có những người lặn lội từ xa, đang đêm tìm đến tận nhà bà để đưa đơn khiếu nại, tố cáo, nhờ bà giải quyết. Trong số đó, có cả người nước ngoài, và thậm chí có cả những kẻ thuộc thành phần tham nhũng, tiêu cực, muốn nhờ “tay” bà để thanh toán các chuyện riêng tư hoặc trục lợi cá nhân. Thế cho nên, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực không hề đơn giản. Để đánh trúng “mục tiêu”, trước hết phải “gạn đục, khơi trong”, phải có một cái đầu tỉnh và khách quan. Tuy mệt mỏi, nhưng trước nỗi bức xúc của nhân dân, bà vẫn phải bắt tay vào giải quyết, bằng khả năng và bằng các mối quan hệ của mình.

Năm năm tham gia chống tham nhũng, tiêu cực là cả một chặng đường dài mà đầu óc bà lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng. Có những lúc làm việc quên ăn, quên ngủ, đêm nằm luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách nào để đem lại công lý cho người dân. Có những vụ việc đã làm bà “lao tâm khổ tứ”. Ví dụ như vụ tiêu cực ở quận Cầu Giấy, bà đã phải mất 5 năm trời theo đuổi với bao nhiêu lần đi lại ngược xuôi, bao nhiêu cuộc “đối thoại” mà đến nay nội vụ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thực trạng chung trong hành trình chống tham nhũng mà bà rút ra được, đó là thái độ thờ ơ, đùn đẩy, vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Họ bưng bít, bao che cho những cái xấu, những cái tiêu cực của nhau. Khi bị phát hiện thì luồn lách, chạy chọt nhằm thoát tội. Mỉa mai thay, để xử lý một “nhân vật” nguyên là Trưởng ban Tổ chức quận Cầu Giấy), người đã tham ô hàng ngàn mét đất của công khiến nhân dân vô cùng bức xúc, phải mất bao nhiêu đơn tố cáo, qua bao nhiêu cuộc họp lấy ý kiến nhân dân, nhưng cuối cùng, sau khi kết luận và thanh tra, mức xử lý kỷ luật chỉ là “khiển trách”. Tệ hơn nữa, “nhân vật” này lại được điều chuyển sang làm “Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị”. Cách xử lý như thế khiến bà buồn lắm. Bà tự hỏi: Một con người tội trạng đến mức ấy thì còn có thể dạy ai được nữa? Thật “khó hiểu” cho cung cách bênh che, đối phó đến tận cùng theo kiểu “cà cuống chết đến đít còn cay” của các cơ quan công quyền.

Với phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bà nhận thấy nó chỉ mang tính hình thức, vì tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh theo bà là đạo đức tư tưởng thực tiễn, nó là lý thuyết đã trở thành sự sống chứ không phải là lý thuyết khô cứng. Người truyền giảng đạo đức tư tưởng ấy trước hết phải thấm nhuần nó thành máu thịt, mà đấy là việc ít ai trong giới quan chức ngày nay làm được. Riêng về bà, tuy không được đào tạo bài bản ở những trường lớp lớn về chính trị, nhưng tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ lúc nào cũng luôn ở trong tim và trong khối óc của bà.

Nhiều lúc, bà cảm thấy buồn và đơn độc trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực vì vấp phải thái độ bất hợp tác của cơ quan chức năng. Thậm chí, bà còn thấy nó vất vả và gian nan hơn cả 9 năm kháng chiến chống Pháp và 21 năm chống Mỹ trường kỳ. Từng đi qua hai cuộc chiến tranh, nhưng bà không sợ, vì thời đó con người sống với nhau đầy trách nhiệm và cùng chung chí hướng, cùng chung mục tiêu. Còn giờ đây, bà đang thực sự đơn độc và bất lực. Bà tâm sự: “Tôi cảm thấy quá vất vả. Tôi già đi nhiều hơn, tóc bạc nhanh hơn, vì đầu óc tôi luôn phải suy nghĩ để tìm ra con đường nào ngắn nhất, phương pháp nào hiệu quả nhất trong cuộc chiến đầy cam go này”.

Nhưng, mặc dù buồn, bà vẫn không thể ngồi yên trước nỗi khổ của người dân. Bà vẫn bền bỉ và kiên trì theo đuổi mục tiêu mà mình đã chọn. Bà làm việc này không phải vì để được nổi tiếng, mà đơn giản là để bà giúp người dân. Bà sẽ tiếp tục dấn thân, dù biết trước mọi “rủi ro, nguy hiểm” có thể đến với bà bất cứ lúc nào.

H. C.

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn