Thư giãn chủ nhật: Có cải thiện MỘT BƯỚC!

Nguyễn Đình Đông

image Có cải thiện một Bước.

Có tiến bộ một Bước.

Bước đầu có tiến bộ...

Mấy câu này nghe quen.

Quen quá, bởi từ cụ Chủ tịch nước, ông Tổng Bí thư, Thủ tướng đến bác Tổ trưởng dân phố thở khói thuốc lào, ai cũng sẵn sàng sử dụng như một loại "hình dung từ" tù mù không thể định lượng. Từ các văn kiện quan trọng cấp quốc gia để nói về các chuyện đại sự như cải thiện đời sống nhân dân, quá trình dân chủ hóa, cuộc chiến chống tham nhũng... cho đến các báo cáo trước các bà con mỗi tháng một lần lôi thôi đồ bộ áo ngủ... đi họp dân phố ngoài vỉa hè.

Mình cứ nhớ mãi ông Tổ trưởng (đã mất): Tình hình an ninh dân phố có tiến bộ một bước, năm trước có 28 vụ mất cắp vặt, năm nay cho đến hôm nay chỉ mới có 23 vụ, tuy mức thiệt hại có cao hơn nhưng rõ ràng đã có Bước chuyển biến tích cực... Vệ sinh công cộng có cải thiện một bước, tình trạng phân chó chỉ xuất hiện buổi sáng sớm thay vì cả ngày như trước...

Mình bái phục tiếng Việt ta đã sản sinh ra những cụm từ cực kỳ lợi hại như thế. Lợi hại đến mức thấy xuất hiện nhan nhản trên báo chí và cửa miệng các VIP vào dịp đại hội các cấp từ thấp tiến tới cao. Mù mờ, mông lung và vô thưởng vô phạt, nhưng chẳng ai cãi được.

"Một bước" là gì mà hay thế không biết!

Bước của cụ Nguyễn Văn Tý

Nhớ cách đây không lâu, mấy anh em tạt vào thăm cụ Nguyễn Văn Tý. Cụ còn tinh thông minh mẫn lắm, chuyện li ti từ thời Vệ quốc quân cụ vẫn nhớ như in. Riêng chuyện đi lại thì khó khăn thật sự do tuổi già lại bị di chứng tai biến.

clip_image002

Bọn mình gọi cửa, cụ đáp lại ngay và một phút sau thấy xuất hiện ở cửa buồng. Từ cửa buồng ra cửa ngoài vỏn vẹn ba mét, đúng ra là 2,7 mét  (mình đếm kỹ rồi, gạch 30 x 30 x 9 viên), thế mà cụ vừa đi, đứng, chống, lắc, lê... mất gần hai phút rưỡi! Mỗi bước của cụ dài bằng một bàn chân, tức là khoảng 25 cm. Người già như cụ Tý còn lê được bước chân như thế là phúc tổ.

Nghĩ vẩn vơ, chắc cái "một bước" của các VIP hay dùng trên kia cũng không dài hơn bước của cụ Tý. Thế thì con đường "quá độ" của dân tộc tiến đến CNXH có lẽ phải đến lượt Đại lễ "Hai ngàn năm Thăng Long" mới vượt qua được, phải không thưa các vị lãnh đạo đáng kính?

Ôi, đường xa vạn dặm mà mỗi năm nhích được có "một bước" mà thôi!

Chậm quá!

Chậm là thế, vậy thế nào là "nhanh"?

Dân trí hôm nay có tin:  Xe buýt nhanh chạy với vận tốc 20 km/h, thời gian đi xe từ điểm đầu là bến xe Mỹ Đình đến điểm cuối Nội Bài là 1 tiếng/lượt. Buýt nhanh chạy 6 lượt/ngày vào các giờ cao điểm buổi sáng, trưa và chiều.

clip_image003

Cũng theo đó: xe chở được tối đa là 140 người, [...] tuy nhiên, loại xe này không thể chạy được trong nội đô vì vướng hạ tầng.

Được biết, hiện nay tại Việt Nam có hai “siêu” xe buýt nhanh đang chạy thử nghiệm ở Hà Nội và TP HCM.

Ối! 20 km/giờ mà nhanh, lại còn "siêu nhanh"?

Chúc mừng cụ Tý!

N. Đ. Đ.

Nguồn: Nguyendinhdong Blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn