Bộ Công an có bao nhiêu quy trình?

Đông A

Vụ việc video clip về chuyện công an bắt các cô gái mại dâm trong tư thế trần truồng để quay phim, chụp ảnh bị phát tán trên mạng đã được điều tra và tìm ra các cán bộ công an đã thực hiện vụ việc này. Phải thấy rằng Bộ Công an xử lý vụ việc này rất nhanh, có hiệu quả, và đáng khen. Tuy vậy, qua vụ này và các vụ việc gần đây, tôi không khỏi băn khoăn và thắc mắc về các quy trình xử lý vi phạm hành chính của Bộ Công an. Theo VnExpress, Phó Thanh tra Bộ Công an Nguyễn Duy Hòa cho biết rằng "về nguyên tắc trong quá trình làm việc, công an được phép thu thập tài liệu, chứng cứ nhưng không được phép công khai các chứng cứ này bởi đó là "tài liệu mật". Ai tung lên mạng, người đó phải chịu trách nhiệm". Cũng theo VnExpress, ông Nguyễn Văn Minh (Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động thương binh và xã hội) nhìn nhận: "Việc bắt giữ mua bán dâm là vấn đề tế nhị nên nếu bắt quả tang cần cho mặc quần áo vào rồi mới lập biên bản. Việc chụp ảnh, quay phim họ trong tình trạng như vậy là không được phép". Như vậy giữa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, và Bộ Công an đã có quan điểm khác nhau về quy trình xử lý hành vi mại dâm. Đó là vấn đề người tiến hành kiểm tra vi phạm hành chính về mại dâm, khi bắt quả tang, có được phép quay phim, chụp ảnh người vi phạm trong tư thế trần truồng hay không. Quy trình của Bộ Công an về xử lý vi phạm hành vi mại dâm như thế nào, có trái pháp luật hay không? Tôi thử Google tìm quy trình này của Bộ Công an để tìm hiểu nhưng chưa tìm thấy. Rõ ràng đây là một văn bản pháp quy quan trọng và cần phải tuân thủ pháp luật.

Mặt khác, Phó Thanh tra Bộ Công an Nguyễn Duy Hòa cũng đồng ý rằng tài liệu và chứng cứ thu thập được không được phép công khai. Điểm này khiến tôi nhớ tới vụ bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ ở khách sạn Mặc Lâm gần đây. Báo Vietnamnet ngay sau đó đưa bức ảnh chụp ông Cù Huy Hà Vũ trong tư thế cởi trần, nhưng ngay đó đã rút xuống và thay bằng tấm ảnh khác. Nhưng bức ảnh này đã kịp lưu truyền trên mạng. Như vậy suy luận theo ông Phó Thanh tra Bộ Công an Nguyễn Duy Hòa thì việc cơ quan điều tra cung cấp bức ảnh chụp ông Cù Huy Hà Vũ ở tư thế cởi trần là hành vi không được phép. Mặt khác, Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, lại cho rằng vụ bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ được tiến hành theo đúng quy trình. Vậy Bộ Công an có bao nhiêu quy trình xử lý hành vi liên quan tới mại dâm? Cán bộ công an xử lý hành vi này có được chụp ảnh, quay phim người bị tình nghi có hành vi mại dâm ở tư thế trần truồng hay không đầy đủ trang phục không? Và ảnh chụp, phim quay đấy có được phép cung cấp cho cơ quan truyền thông cũng như phổ biến ra ngoài không? Cán bộ điều tra có được phép kết luận về hành vi "dâm ô, đồi trụy" trước thông tin đại chúng khi chưa có phán quyết của tòa án hay không?

Ngoài ra phải thấy rằng vụ việc ông Cù Huy Hà Vũ này đã bị bà Nguyễn Thị Dương Hà tố cáo với các cơ quan chức trách về quy trình xử lý trái pháp luật của cơ quan điều tra. Tôi không rõ Bộ Công an đã thụ lý đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Dương Hà và điều tra như thế nào? Không lẽ vụ việc này khó điều tra hơn vụ mại dâm nói trên hay sao mà vẫn chưa thấy kết quả trả lời?

Về cơ bản, tôi nghĩ rằng cần phải thành lập đoàn thanh tra liên ngành, kiểm tra các quy trình xử lý hành chính của Bộ Công an, xem xét các quy trình đó có trái pháp luật hay không, đồng thời cũng kiểm tra việc thực hiện các quy trình đó trong thực tế như thế nào. Vụ quay phim mại dâm trên chỉ là một vụ việc cá thể, riêng biệt hay thực tế kiểu xử lý như vậy của các cán bộ công an là phổ biến, chỉ có điều chúng chưa bị phát tán ra ngoài? Có làm như vậy mới phục hồi được uy tín của Bộ Công an, cũng như mới thể hiện được các cán bộ công an thực sự là những người công an nhân dân theo đúng nghĩa của nó.

Đ. A

Nguồn: Donga01 blog

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn