Hồ Cẩm Đào chơi khăm Mỹ?

Ngọc Thu

image Trong buổi họp báo với Tổng thống Obama chiều thứ Tư ngày 19 tháng 1 vừa qua, ông Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Trung Quốc, kết thúc với những lời lẽ đã làm cho nhiều người cảm động và có thể nhiều người Mỹ tin rằng đó là những lời nói xuất phát tự đáy lòng của ông:

Làm thế nào để Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác tốt hơn trong việc cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu? Tôi nghĩ rằng có ba điểm tôi muốn nói, và ba điểm này đáng để chúng ta chú ý và cân nhắc. 

Một là, hai bên hành động trên tinh thần hợp tác, như thể chúng ta đang ở trong cùng một chiếc thuyền và chúng ta nên cùng chèo chiếc thuyền đi về một hướng, khi chúng ta giải quyết những thách thức quốc tế. Và tôi nghĩ chúng ta cần phải giữ vững tinh thần trong tương lai khi chúng ta giải quyết những thách thức.

Hai là, chúng ta cần gia tăng việc liên lạc và phối hợp với nhau.

Và thứ ba là, chúng ta cần phải tôn trọng và điều tiết các lợi ích và mối quan tâm của nhau. Tôi tin rằng, miễn là hai bên chúng ta tiếp tục hành động trên tinh thần đó, và miễn là chúng ta tiếp tục cùng làm việc với các nước khác có liên quan, chúng ta có thể hợp tác ngay cả trong một phạm vi rộng lớn hơn của khu vực, cho lợi ích cho  hòa bình và phát triển thế giới”.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra những lời lẽ “có cánh” nói trên chẳng được bao lâu, chỉ vài tiếng sau đó, trong bữa tiệc ăn tối cấp quốc gia tại Nhà Trắng, bản nhạc chống Mỹ đã được trình diễn. (Phút 6’24”):

Bài hát chống Mỹ này có tựa đề “Quê hương tôi”, do nhạc sĩ dương cầm Lang Lang, 28 tuổi, gốc Trung Quốc, trình diễn trong buổi tiệc tối cấp quốc gia tại Nhà Trắng, là bài hát chống Mỹ rất nổi tiếng. Đây là bài hát chính trong bộ phim tuyên truyền chống Mỹ của Trung Quốc hồi chiến tranh Triều Tiên, khi quân đội Trung Quốc đổ bộ lên bán đảo Triều Tiên đánh Mỹ. Tựa đề của bộ phim này là: “Battle of Triangle Hill”, tức “Trận đánh đồi Tam giác”, mà hầu người Trung Quốc nào cũng đều biết đến. (Link bài hát trong bộ phim “Battle of Triangle Hill”: )

Cũng xin nhắc thêm, trong buổi họp báo nói trên, ông Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giới trẻ:

Chúng tôi đồng ý khuyến khích mọi thành phần xã hội thực hiện các loại hình về các hoạt động giao lưu. Đặc biệt, chúng tôi hy vọng nhiều vào những người trẻ tuổi, hy vọng họ sẽ hiểu thêm về đất nước của nhau và tham gia nhiều hơn các buổi giao lưu giữa người với người, giữa hai nước chúng ta.

Trong chuyến viếng thăm này, Tổng thống Obama và tôi đã đạt được một thỏa thuận mà hai bên sẽ có những bước đi tích cực để gia tăng thêm các mối giao lưu giữa người với người. Một mặt, chúng tôi sẽ khuyến khích những người trẻ tuổi ở hai nước, đi đến nước kia để theo đuổi việc học hỏi lẫn nhau. Và đồng thời, chúng tôi cũng đã quyết định đưa vào các cơ chế đối thoại và trao đổi giữa các tỉnh và tiểu bang khác của Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh ở đây là, những người trẻ tuổi nắm giữ tương lai mối quan hệ này. Nó vô cùng quan trọng để gia tăng trao đổi giữa những người trẻ tuổi ở hai nước. Thông qua các cuộc trao đổi như thế, tôi hy vọng rằng tình bạn của chúng ta được đẩy mạnh. Và tôi cũng hy vọng rằng trong tương lai họ có thể phục vụ như là các đại sứ thiện chí của hai nước, và họ có thể đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển quan hệ đối tác hợp tác, dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi”.

Và một thanh niên trẻ gốc Trung Quốc có lẽ đã hưởng ứng lời phát biểu của ông Hồ Cẩm Đào khi chơi bản nhạc chống Mỹ trong buổi tối hôm ấy.

Rất nhiều thanh niên Trung Quốc đã ca tụng Lang Lang trên mạng như một vị anh hùng. Một người gốc Trung Quốc đã comment như sau: “Lang Lang, hay lắm! Hoan hô! Tôi rất tự hào là một người Trung Quốc  và tôi rất tự hào về anh!!”. Một người khác viết: “Lang Lang rất can đảm khi chơi bài hát này trong Nhà Trắng. Bài hát này được viết trong chiến tranh Triều Tiên giữa Mỹ và Trung Quốc”. Một người comment: “Wow! Dường như Nhà Trắng đã bị người Trung Quốc xâm nhập”.

Đây là một sự sỉ nhục người Mỹ khi phía Trung Quốc cho chơi bản nhạc này tại bữa tiệc tối cấp quốc gia ở Nhà Trắng do Tổng thống Obama thết đãi.

Điều này nhắc nhở người Việt Nam chúng ta, hãy luôn cảnh giác với người “bạn” hữu nghị “16 chữ vàng” và “4 tốt”. Trước mặt chúng ta, họ bắt tay thân thiện, nhưng đằng sau lưng, họ sẵn sàng đâm những nhát dao chí tử vào chúng ta.

N. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn