Lời hứa & “quả đấm”

Trương Duy Nhất

Ông Trương Duy Nhất nói những điều thật chí lý khiến ai đọc cũng cũng phải khâm phục. Nhưng ngẫm nghĩ một chút, ta bỗng nhận ra có một chỗ không chí lý, và nó lại là tiền đề cho những điều chí lý kia. Đó là... ông Trương đã đòi hỏi một người như ngài Nguyễn Tấn Dũng phải cúi đầu xin lỗi nhân dân ta. Thế ra, tiếp xúc với ông Thủ tướng đến hơn một nhiệm kỳ nay rồi - qua các phương tiện truyền thông, cố nhiên - mà ông vẫn không nhận ra Ba Dũng là ai ư? Con người bao giờ cũng có cái miệng cười nhệch rất lạ và đôi mắt nheo nheo ngước nhìn lên ấy mà biết coi nhân dân là "ông chủ" của mình - hay thôi, chỉ là “con đỏ” mà mình là bề trên có phận sự chăn dắt cũng được đi?... Thế thì cả dân tộc này đã reo lên, tình nguyện trồng cây chuối trước mặt ngài ấy tắp lự. Bé cái nhầm khiến đôi khi một lời chí lý lại trở thành một tiếng gió thổi ngoài tai đấy nhà báo họ Trương ạ.

Nguyễn Huệ Chi

clip_image001

Cho dù không bị kỷ luật gì, nhưng nếu sáng qua Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thậm chí Thủ tướng cùng toàn bộ các Phó Thủ tướng) thay vì ngồi nhịp tay mà biết đứng dậy xếp hàng cúi đầu như… người Nhật, tôi tin cả hội trường Quốc hội sẽ vỗ tay tán thưởng. Được thế, Thủ tướng và Chính phủ sẽ cao hơn rất nhiều trong mắt dân chúng.

Lời hứa Thủ tướng và cuộc kiểm điểm 117 ngày

Sáng qua 21-3-2011, tại phiên họp cuối cùng của Quốc hội khóa 7, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (chứ không phải Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) đã công khai kết quả tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng cùng các thành viên Chính phủ liên quan đến sự đổ vỡ Vinashin.

Như vậy là kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hứa trước Quốc hội (24-11-2010) “Là người đứng đầu, tôi nhận trách nhiệm đó. Tôi cũng nói rõ hơn, Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ có liên quan đến việc quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với vấn đề này đang kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm. Kết luận kiểm điểm như thế nào, trách nhiệm cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ công khai”, tính đến nay, cuộc kiểm điểm đó kéo dài đúng 117 ngày.

Lời hứa chịu trách nhiệm và nghiêm túc kiểm điểm kéo dài 117 ngày để đi đến một kết luận: không xử lý kỷ luật một người nào.

Ừ thì cứ cho rằng “có thiếu sót, khuyết điểm... nhưng xét thấy chưa đến mức phải thi hành xử lý kỷ luật ai”, nhưng tôi vẫn muốn và thấy cần thiết người đứng trước Quốc hội sáng qua thực hiện “công khai” lời hứa phải là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứ không phải Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng. Trong trường hợp này, ít ra Thủ tướng phải có được một động thái nhỏ nhất, dễ làm nhất (học cách của người Nhật): cúi đầu xin lỗi Quốc hội và dân chúng. Cho dù không bị kỷ luật gì, biết cúi đầu trong trường hợp này, tôi tin sáng qua cả hội trường Quốc hội sẽ vỗ tay tán thưởng và Thủ tướng sẽ cao hơn rất nhiều trong mắt dân chúng.

Ông Dũng đã không làm thế. Tất cả các Phó Thủ tướng cũng không ai làm thế. Thủ tướng ngồi dưới, ngay hàng ghế đầu, dựa ngả người và nhịp tay như đang... nghe nhạc!

“Quả đấm thép” đấm vào ai?

Khi xây dựng mô hình Vinashin, Chính phủ gọi đó là “quả đấm thép” của nền kinh tế. “Quả đấm thép” tan vỡ kéo theo một gánh nợ trên dưới trăm nghìn tỷ, nhưng cả Chính phủ không một ai bị kỷ luật gì.

Một bạn đọc ký tên AQ đưa ra ý khá... cay: Trong mấy "quả đấm thép" thì quả nào có thể sẽ theo gót Vinashin? Những tập đoàn như EVN, Dầu khí nếu có mệnh hệ gì chỉ cần một động tác nhỏ là tăng giá (móc túi dân)... Ví như mỗi năm EVN bán khoảng trên 100 tỷ kWh điện, chỉ cần tăng 100đ/kWh là có ngay 10 nghìn tỷ. Như vậy trong vòng 10 năm, chỉ riêng khoản tăng giá điện có thể đủ để thanh trả món nợ Vinashin.

Tưởng tạo ra những "quả đấm thép" để đấm ai. Hóa ra nó đấm vào nhân dân!

Nguồn: Truongduynhat.vn

clip_image003

TDN

Nguồn: Truongduynhat.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn