Nản... khi Sầm Đức Xương được xử kín

Hồ Thuần Mẫn

Rồi bà con coi: trong vụ xử kín Sầm Đức Xương kỳ này, căn cứ theo lời khai của vợ y và của bản thân y, rằng y đã bị liệt dương, các luật sư cực kỳ dẻo mỏ sẽ có lập luận khác, chứng tỏ Sầm Đức Xương oan.

Chứ lại không oan à? Đã liệt dương thì còn có gì mà đi mua dâm? Và từ lập luận đó, hắn sẽ được thả.

Còn hai cô bé học trò tội nghiệp sẽ vẫn ngồi tù.

Nhưng đây là lập luận phản bác:

1./ Chứng cứ Sầm Đức Xương liệt dương cho thấy chính hắn là kẻ tổ chức và môi giới mãi dâm.

2./ Khách mua dâm nằm trong danh sách đen trong tay luật sư bảo vệ các cháu gái. Đầu bảng danh sách đen đó là 2 ông quan hành pháp tỉnh Hà Giang.

3./ Do học hành chẳng tới nơi (nền Giáo dục hiện thời đào tạo chỉ có thế), và cũng do non nớt về hiểu biết bằng kinh nghiệm, nên các cháu bé ngỡ rằng mình đã "bán dâm" cho Xương, là kẻ chỉ có khả năng lạm dụng kiểu Sở Khanh hoặc Mã Giám Sinh với các nàng Kiều "khi vào qua quít", "khi ra vội vàng".

Phân tích như trên chỉ nhằm cứu hai cháu bé học sinh thôi. Cần đánh động để Hội Phụ nữ, Hội Thanh niên, các Hội Tuyên Văn Giáo Huấn (trong đớ có Hội Nhà báo)... hãy vớt vát chút danh dự để "giữa đường thấy việc bất bằng..."

Còn việc lọt lưới của những phần tử gian manh nhưng được cho là trong sáng, xin hãy coi là chuyện thường tình. Đến như đồng chí Mubarak và đồng chí Ben Ali còn được tung hô anh hùng hảo hớn suốt gần nửa thế kỷ nữa là!

Đạo đức thì muôn năm!

Công bằng thì muôn năm!

Muôn năm thì muôn năm!

Lời bình của Luật gia vỉa hè

 

Đọc thông tin vụ án Sầm Đức Xương sẽ được xử kín vào 10/3 tới mà thấy nản. Có cái sự “kín” này chắc để làm cho xong cái vụ việc lùm xùm kéo dài bằng một bản án “bỏ túi” đã được soạn sẵn?

Nói ra điều này không phải đoán mò mà là có cơ sở cả đấy. Trước hết, ông Xương bị các cơ quan bảo vệ pháp luật Hà Giang khởi tố, truy tố, xét xử về tội mua bán dâm từ những chứng cứ, lời khai của hai em học sinh Thúy và Hằng. Thế nhưng 14 quan chức của tỉnh này cũng bị các em khai ra chi tiết hơn, sinh động hơn thì lại được loại khỏi vòng tố tụng! Thế thì nếu ông Xương bị buộc tội và bị bỏ tù xem ra chẳng oan lắm sao?

Hai cô gái trẻ Thúy và Hằng trong phiên tòa tới đây sẽ cô độc đứng trước vành móng ngựa nên chắc chắn sẽ chỉ biết khóc và im lặng. Quá lắm sẽ chỉ trả lời câu hỏi của HĐXX là có hay không! Nếu thế thì không hiểu ông Luật sư của Sầm Đức Xương sẽ tranh tụng với ai trong vụ án này để làm rõ câu trả lời có hay không cái gọi là “mua bán dâm”. Nếu không làm rõ được thì không có cơ sở để buộc tội ông Hiệu trưởng Sầm Đức Xương? Không buộc tội được chẳng lẽ không trả tự do cho “thầy” Xương và tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường theo Nghị định 388?

Nếu tại phiên tòa tới mà em Thúy, em Hằng khai ra cái sự bị đe dọa khống chế buộc phải từ chối Luật sư Trần Đình Triển và không mời Luật sư nào bào chữa thì sao nhỉ? Liệu HĐXX có hoãn phiên tòa hoặc nếu cứ xử thì có đưa vào án văn?

Tôi thấy tiếc cho các nhà báo đã mất nhiều công lăn lội điều tra phanh phui vụ án mà giờ này bị cấm vào nơi công đường của TAND tỉnh Hà Giang để tiếp tục thông tin về vụ án. Nhưng tiếc hơn là Hà Giang đã để mất một cơ hội để làm sáng tỏ vụ án một cách khách quan. Cái cách làm của TAND tỉnh Hà Giang sẽ chỉ khiến cho vụ án kéo dài khi đá quả bóng tố tụng sang chân TANDTC nếu các bị cáo kháng cáo.

Liệu ông Sầm Đức Xương có nhiều cơ hội trong phiên tòa sắp tới không nhỉ? Trong nhà tạm giam, ông này chắc đang hy vọng lắm đây!?

H. T. M.

Nguồn: Phapluatvn.vn

Sắp xử kín vụ án Sầm Đức Xương

Khoa Lâm

TAND tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án “mua dâm người chưa thành niên” và “môi giới mại dâm” đối với nguyên Hiệu trưởng Sầm Đức Xương và hai học trò cũ là Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy vào ngày 10/3/2011. Việc xét xử sẽ được tiến hành kín nhưng lần này, bị cáo Thúy và Hằng không có người giám hộ và LS bào chữa.

clip_image002

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm cách đây hơn 1 năm.  

Tại phiên toà sơ thẩm lần trước vào tháng 11/2009, Sầm Đức Xương đã bị HĐXX- TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù về tội "mua dâm người chưa thành niên". Còn Hằng bị phạt 6 năm tù, Thúy bị phạt 5 năm tù về tội "môi giới mại dâm". Tuy nhiên, bản án sau đó đã bị TAND tỉnh Hà Giang tuyên huỷ để tiến hành điều tra bổ sung do có một số nội dung còn mâu thuẫn và có thêm lời khai mới của các bị cáo.

Xác định vụ án này là phức tạp, lời khai liên quan đến nhiều quan chức trong tỉnh nên hồ sơ vụ án đã được chuyển giao cho Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Hà Giang tiến hành điều tra. Chính vì vậy, việc xét xử sơ thẩm lần 2 này sẽ do TAND tỉnh Hà Giang thực hiện (chứ không phải do TAND huyện Vị Xuyên xét xử như trước đây).

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thơm (mẹ bị cáo Thúy) cho hay: “Tôi cũng chỉ biết con tôi bị đưa ra vào xử ngày 10/3 tới đây từ thông tin của một số người chứ không nhận được giấy triệu tập của Toà án. Có thể do bây giờ, con tôi đã đủ 18 tuổi nên không bắt buộc phải có người giám hộ tham gia phiên toà như trước đây”. Phiên toà xử kín nên rất có thể bà Thơm cũng sẽ không được vào phòng xử án để theo dõi phiên toà xử con gái.

Cũng do đã trên 18 tuổi nên tại phiên toà tới đây, bị cáo Hằng và Thúy không bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Còn LS Trần Đình Triển (người bào chữa cho bị cáo Thúy tại phiên toà phúc thẩm) đã được TAND tỉnh Hà Giang thông báo: “Bị cáo Thúy đã không đồng ý để LS bào chữa và cũng không mời người bào chữa nào khác”.

Thông tin này đã gây bất ngờ cho ngay cả bà Thơm: “Chắc chắn con tôi vẫn có nguyện vọng muốn LS Triển bào chữa. Không hiểu vì lý do gì mà con tôi lại có ý kiến từ chối LS như vậy”.

Việc từ chối LS trên được thực hiện thông qua cán bộ toà án (giao hồ sơ mời LS cho Thúy tại trại tạm giam) chứ  LS Triển đã không được gặp trực tiếp bị cáo Thúy để trao đổi. Trong vụ án này, bị cáo Xương cũng được người nhà mời LS Dương Trí Tuệ (Đoàn LS Vĩnh Phúc) bào chữa. Tuy nhiên, khác hẳn với LS Triển, LS Tuệ đã được Toà cho gặp trực tiếp thân chủ để lấy ý kiến về việc đồng ý hay từ chối LS. Không hiểu sao, đối với bị cáo Thúy, Toà lại “nhiệt tình” vào trại giam lấy ý kiến từ chối LS của bị cáo, gây nghi ngờ về tính khách quan trong việc này?

Luật sư Triển cho biết: “Tôi sẽ có văn bản khiếu nại về việc không được TAND tỉnh Hà Giang cấp Giấy chứng nhận bào chữa và sẽ trực tiếp đến TAND tỉnh Hà Giang làm việc về vấn đề này”. Còn LS Tuệ có quan điểm: “Việc truy tố bị cáo Xương hiện nay vẫn chủ yếu dựa vào lời khai của của những người được coi là có quan hệ tình dục với bị cáo.

Nhưng giả sử có quan hệ tình dục thì đó có phải là "mua - bán" hay không lại là một chuyện khác. Tại sao bị cáo Xương bị bắt giam, truy tố, trong khi cùng một dạng chứng cứ, lời khai như nhau về cái gọi là "mua dâm" này  thì 14 nhân vật khác vẫn vô can?”.

Việc so sánh về chứng cứ và mức độ xử lý của bị cáo Xương với 14 nhân vật bị Hằng, Thúy tố có hành vi “lên gường” với các nữ sinh chắc chắn sẽ được LS Tuệ đề cập trong phiên toà tới đây.

K. L.

Nguồn: Phapluatvn.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn