KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ

KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ
Kính gửi:
- Ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
- Ông Chánh án Tòa án Tối cao
- Ông Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao
Đồng kính gửi:
- Ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội
- Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ
- Ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Ngày 4/4/2011 vừa qua, phiên tòa sơ thẩm Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã xét xử công dân Cù Huy Hà Vũ tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” và kết án ông bảy năm tù giam cộng với ba năm quản chế. Phiên tòa đã gây ra một làn sóng phê phán và phản đối mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, vì cách thức điều hành của Thẩm phán đã vi phạm luật tố tụng hình sự, không đảm bảo quyền được bào chữa của bị cáo, không có tranh tụng trước khi nghị án; vì cách thức các lực lượng an ninh ngăn cấm thô bạo người dân tham dự hoặc theo dõi phiên tòa, vô hình trung xóa bỏ tính công khai của phiên tòa như đã được Chủ tọa phiên tòa tuyên bố; và cuối cùng, vì bản án quá nặng nề được tuyên một cách vội vã khiến dư luận nghĩ rằng nó đã được quyết định từ trước khi xét xử.
Phiên tòa xử công dân Cù Huy Hà Vũ là khâu cuối cùng của một vụ án khởi sự từ tháng 11 năm 2010, mà quá trình tiến hành cũng vi phạm luật tố tụng hình sự ngay từ đầu, với việc bắt giữ ông Vũ trái luật định và công bố những tội danh ngụy tạo mang tính làm nhục đương sự, đã gây ra ngay lúc đó những phản ứng không đồng tình của công luận.
Tiếp đó, việc truy tố công dân Cù Huy Hà Vũ về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” căn cứ vào những phát biểu và bài viết công khai thể hiện quan điểm chính trị của ông trên nhiều cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế, trong đó có không ít luận điểm được sự đồng tình của nhiều người thuộc mọi tầng lớp xã hội, kể cả các tướng lĩnh lão thành cách mạng, đã tạo nên sự quan ngại sâu sắc cho những người bảo vệ quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận của công dân đã được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam thừa nhận.
Không thể không tính đến thực tế là những ý kiến của ông Cù Huy Hà Vũ dù đúng hay chưa đúng, đều thể hiện thiện chí của một công dân muốn góp phần xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, phát triển, bảo vệ được độc lập và chủ quyền, là những ý kiến nên được xem xét, thảo luận hơn là dập tắt hay trừng trị.
Bởi những lẽ đó, trong thời gian ông Cù Huy Hà Vũ bị giam cứu, từ trong, ngoài nước đã có những tiếng nói cất lên thỉnh nguyện Nhà nước Việt Nam đình chỉ điều tra, trả tự do cho ông. Nếu thỉnh nguyện trên được chấp nhận, uy tín của Nhà nước chắc chắn đã lên cao một mức trong lòng người dân Việt Nam, người Việt hải ngoại và trong con mắt bạn bè quốc tế.
Rất đáng tiếc việc này đã không xảy ra. Thay vì thế, vụ án được sự quan tâm rộng rãi chưa từng có lại đưa đến phiên xử án hết sức vụng về ngày 4 tháng 4 năm 2011 bị dư luận chê trách nặng nề, bôi xấu hình ảnh của một nền tư pháp, của một nhà nước đang xây dựng nền pháp quyền của dân, do dân, vì dân.
Đất nước đang ở trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Kinh tế gặp nhiều thử thách nghiêm trọng, bão giá đang ập vào từng bếp ăn khốn khó của người dân, giáo dục đạo đức suy thoái, bất công và bất ổn xã hội ngày càng gia tăng, độc lập quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa hàng ngày. Tăng cường sự đoàn kết và đảm bảo mối đồng thuận toàn dân là điều kiện tiên quyết để đưa đất nước vượt qua thử thách và tiến lên vững chắc. Đồng thời chúng ta cũng cần có sự kính trọng của bạn bè quốc tế cả hai phía nhà nước và người dân, để họ sẵn sàng hậu thuẫn Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Mà điều ấy chỉ có thể thực hiện khi Nhà nước tỏ thiện chí lắng nghe và đối thoại với những tiếng nói khác biệt, tôn trọng các cam kết với nhân dân và bạn bè quốc tế. Vụ án Cù Huy Hà Vũ không những không phục vụ cho mục tiêu cao cả ấy, mà ngược lại, khiến lòng người bất an, và do đó hết sức bất lợi cho lợi ích lâu dài của dân tộc.
Vì những lẽ trên, chúng tôi ký tên dưới đây, kiến nghị Nhà nước CHXNCN Việt Nam, đặc biệt các vị đứng đầu cơ quan lập pháp, tư pháp và những tổ chức có đầy đủ thẩm quyền giám sát công việc tòa án của đất nước, hãy sớm ban hành quyết định xóa bỏ kết quả của phiên tòa sơ thẩm xử công dân Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4/2011, xóa bỏ vụ án Cù Huy Hà Vũ và trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ.
Xin gửi tới các ông lời chào trân trọng.
Ngày 9 tháng 4 năm 2011
Ghi chú:
1. Do thời gian gấp gáp, người đăng ký có khi lại nhiệt tình gửi thư đến nhiều lần, nên bộ phận biên tập kỹ thuật không tránh khỏi sơ suất khiến bảng danh sách công bố ở trên có thể bị trùng lặp hoặc thiếu sót. Nếu quý vị nào phát hiện một tên người được ghi hai, ba lần, ngược lại một người khác đã gửi bản đăng ký đến mà chưa thấy tên trên bảng, xin vui lòng báo ngay cho chúng tôi biết để kịp thời bổ sung chỉnh sửa. Và cũng để bớt đi phần lầm lẫn, mong quý vị khi ghi tên đăng ký cần ghi đủ dấu thanh trong tiếng Việt, mặt khác thống nhất gửi đăng ký của mình đến địa chỉ sau đây, tiện cho việc quy về một mối trong khi lập danh sách: bauxitevn@gmail.com
2. Để bảo đảm giữ được lòng tín của những người đã tình nguyện ký vào bản Kiến nghị và cả của công chúng độc giả, BVN trân trọng yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hoặc các chủ trang mạng, trang blog khác, khi công bố những bản kiến nghị khác của mình về TS Cù Huy Hà Vũ, không tùy tiện sao chép lại danh sách 456 người mà chúng tôi đã công bố trong đợt 1 cũng như số người sẽ công bố trong các đợt tiếp theo, nếu quý vị chưa trực tiếp xin phép chính người có tên trong danh sách.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn