Giấy đăng ký xe hơi mờ!

Nguyễn Quang A 

image  

Đã có bức hình đầu tiên của TS Nguyễn Quang A sau khi đào thoát khỏi vòng tay của các đ/c “công an nhân dân“. Bên phải là Blogger Gốc Sậy-TS Nguyễn Hồng Kiên - anhbasam

 

Chuyện hai nhân viên an ninh, một cảnh sát khu vực và ba bác tổ dân phố đến nhà tôi tối hôm qua, và những chuyện diễn ra trước 8 giờ sáng hôm nay, tôi đã kể. Tôi rất cảm ơn các bạn hữu đã quan tâm và bày tỏ sự đồng cảm.

Đúng 8 giờ 05 con trai lớn của tôi đến chở tôi đi (nhà văn Nguyễn Quang Lập trước đó nhắn tin bảo tôi nên đi ô tô, không đi xe máy và taxi, nhưng ngách từ nhà tôi ra đến đường là ngách nhỏ, phải đi bộ hay đi xe máy khoảng 150 m).

Tôi hỏi con: giấy tờ xe, bằng lái, chứng minh thư đủ không? Đủ.

Hai bố con lên xe đi, ngoài đầu ngõ thấy hai người nhưng họ không cản. Vài phút sau vợ tôi báo qua điện thoại: hai tay an ninh đang bám theo xe đấy. Đến khoảng giữa cầu Chui và cầu Chương Dương bỗng xuất hiện hai cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe.

Chúng tôi xuống, họ chào theo đúng quy tắc.

Con tôi hỏi xe vi phạm luật giao thông à? Không.

Xin cho xem giấy tờ xe. Con tôi trình đủ mọi loại giấy. Tôi đứng nhìn và thấy hai an ninh (mà một người tôi đã biết mặt tối hôm trước) sát lại gần. Tôi bảo hai cảnh sát giao thông không nên để cho hai người mặc áo dân sự này đến. Họ bảo tôi đến xem thì đã sao nào?

Tôi nói các anh kiểm tra xe và lái xe. Tôi đi nhờ và có việc nên phải đi, chào các anh.

Ấy bác không đi được. Đây, giấy đăng ký xe này hơi mờ và có sự nghi vấn nên mời bác và anh về Công an phường giải quyết. Tôi hỏi họ, khi không có vi phạm luật giao thông thì cảnh sát giao thông các anh có quyền kiểm soát những gì? Giấy tờ xe, và kiểm tra hành chính người ngồi trên xe. Tôi cũng không muốn đôi co xem họ có quyền kiểm tra hành chính hay không. Tôi hỏi tiếp: thế kiểm tra hành chính là kiểm tra giấy tờ tùy thân ư? Họ im lặng. Tôi nói đây chứng minh thư của tôi đây. Tôi đưa cho một anh cảnh sát rồi hỏi có rõ hay không? Có hợp lệ hay không? Anh ta nói rõ và hợp lệ. Tôi bảo chứng minh nhân dân này không hợp lệ, đã hết hạn vì nó được cấp từ 1995, anh xem lại đi, nhưng tôi biết các anh sẽ làm khó dễ nên tôi mang cả hộ chiếu đây. Tôi đưa cho họ. Họ xác nhận, rõ, còn hạn. Họ đưa lại cho tôi hai thứ giấy.

Tôi bảo thế là xong nhé, chào các anh. Họ nói bác không đi được mà phải về Công an phường giải quyết như người làm chứng. Tôi bật chế độ ghi hình ở máy điện thoại và bắt đầu ghi. Tôi hỏi anh tên là gì? Tôi ghi lại bằng chứng này để nếu các anh không có quyền đó mà các anh vẫn bắt tôi về phường thì tôi sẽ kiện các anh và cấp trên ra lệnh cho các anh trước Tòa án. Họ lặng thinh.

Tôi đi vài mét, để kiểm tra lần nữa tôi quay lại và nói đại: mấy anh giữ cái giấy chứng minh thư của tôi dù đã hết hạn là phạm pháp đấy, tôi sẽ kiện. Một anh toáng lên: bác ơi chứng minh thư đã trả bác rồi. Tôi biết như thế là họ không còn lý do cản tôi nữa.

Tôi vẫy taxi, hai người an ninh nói gì đó với lái xe, taxi đi luôn. Tôi đành đi bộ trên vỉa hè. Một đài nước ngoài phỏng vấn, tôi thuật lại sự việc. Đi vài trăm mét, hai người mà tôi cho là an ninh vẫn kèm xe và con tôi. Con tôi bảo bố lên đi con chở. Nhìn hai người mặc đồ dân sự, tôi bảo nó: con cứ đi với mấy anh này, bố sẽ đi bộ.

Đi vài chục mét tôi nhảy ô tô buýt sang Hà Nội.

Xuống xe buýt, các bác xe ôm mời chào. Có một bác rất nhiệt tình nói: “Bác Quang A phải biểu tình thôi, ở tượng đài Lý Thái Tổ rất đông người rồi, bác lên đây tôi chở vào”. Tôi thật sự cảm động về lời mời ấy, nhưng tôi bảo còn một đoạn ngắn tôi đi bộ cũng được. Rất xin lỗi bác xe ôm, vì cẩn trọng mà tôi đã phải từ chối lòng tốt của bác.

Tôi đến tượng đài Lý Thái Tổ thì mọi người vừa đi ra Hồ Gươm. Đuôi đoàn vẫn đối diện với tượng đài. Tôi nhập vào đoàn rồi gọi điện hỏi con trai họ còn làm khó dễ gì không? Nó bảo bố đi rồi thì ai còn quan tâm đến giấy tờ xe nữa, con về nhà rồi. À ra thế, giấy đăng ký xe không mờ.

N.Q.A.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn