Tai nạn sẽ tăng vì vận chuyển bauxite – Dài cổ chờ kinh phí

Như Phú – Nguyên Văn

clip_image001  

Cầu La Ngà trên Quốc lộ 20, là một trong 14 cây cầu có tải trọng 25 tấn trở xuống nhưng sắp tới phải gánh xe chở bauxite tải trọng 40 tấn. Ảnh: NHƯ PHÚ

 

Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản VN (TKV) ứng trước kinh phí nâng cấp đường và từ cuối tháng 6, Đồng Nai đã có văn bản đề nghị nhưng TKV chưa hồi âm.

Chiều 11-7, ông Phạm Văn Dung, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết hồi cuối tháng 6, tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)  hợp tác sửa cầu đường nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị này hồi âm! Trong khi đó, những chiếc xe trọng tải lớn đang chở vật tư, phụ kiện phục vụ cho việc khai thác bauxite đã rầm rập ngày đêm trên các tuyến đường của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng (theo lộ trình: Nhà máy – Tỉnh lộ 725 của Lâm Đồng – Quốc lộ 20 – Tỉnh lộ 769 – Quốc lộ 51 – cảng Gò Dầu của Đồng Nai). Việc vận chuyển sản phẩm bauxite từ nhà máy ở Lâm Đồng về cảng Gò Dầu cũng sắp bắt đầu.

Thiếu kinh phí nâng cấp

Để vận chuyển bauxite an toàn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị phải cải tạo cầu đường cấp bách.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết  đã kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương nâng cấp Quốc lộ 20 và chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh thi công Quốc lộ 51. Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, riêng Tỉnh lộ 769, TKV là đơn vị phải ứng tiền sửa đường gấp. Trong thông báo ngày 23-7-2010 của Văn phòng Chính phủ thì TKV chịu trách nhiệm ứng trước kinh phí nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trong phương án được duyệt để Bộ GTVT tổ chức thực hiện.

Theo kết luận của  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về cơ chế đầu tư xây dựng cảng Kê Gà và tuyến đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm ngày 16-7-2010, TKV phải chịu trách nhiệm ứng trước phần kinh phí nâng cấp các đoạn tỉnh lộ trong phương án được duyệt để Bộ GTVT tổ chức thực hiện. Kinh phí này được tính toán vào tổng mức đầu tư 2 dự án sản xuất alumin của tập đoàn. Đối với các tỉnh liên quan: “Làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; phối hợp với Bộ GTVT, TKV trong việc thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đường bộ”.

Nỗi lo từ cầu đường hư hỏng

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện trạng Tỉnh lộ 769 “rất thảm” nhưng sắp tới, xe chở bauxite sẽ chạy khoảng 33 km trên tỉnh lộ này (từ ngã tư Dầu Giây đến đầu Quốc lộ 51). Đây là đoạn đường cấp IV, mặt đường 7 m, hiện đã hết hạn sử dụng nhưng chưa được đại tu, nâng cấp nên nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, đặc biệt trong đó có đoạn đi qua thị trấn Long Thành, dân cư đông đúc. Sắp tới, với tần suất chở bauxite 3-5 phút/xe 40 tấn như dự kiến thì rất dễ gây tai nạn chết người, đường càng xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, trên Tỉnh lộ 769 mà xe chở bauxite đi qua có 7 cây cầu đều có tải trọng dưới 25 tấn đang bị xuống cấp, gồm: cầu Suối Bí, Cái Hảo, An Viễn, Bản, Bình Sơn, Ông Quế. Hằng ngày, những cây cầu này phải gánh hàng ngàn lượt xe tải chở đất đá, sắp tới lại gánh thêm hàng ngàn lượt xe chở bauxite với trọng tải lớn thì rất nguy hiểm, có thể bị sập bất cứ lúc nào.

“Cung đường đen” sẽ thêm đen

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, cung đường vận chuyển bauxite  là “cung đường đen” thường xảy ra tai nạn thảm khốc. Trong 6 tháng đầu năm 2011, trên cung đường này (thuộc địa phận Đồng Nai) đã có khoảng 40 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, chỉ tính riêng Quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Định Quán và Tân Phú của Đồng Nai) đã xảy ra 20 vụ TNGT khiến 21 người chết, 14 người bị thương; Quốc lộ 51 (đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành) xảy ra 18 vụ TNGT khiến 15 người chết và 7 người bị thương.

Trong cung đường vận chuyển bauxite, hiện Quốc lộ 51 được xem là “quốc lộ tử thần”, bởi gần đây liên tiếp xảy ra nhiều tai nạn thương tâm chủ yếu do ô tô chạy mật độ dày, mặt đường không tốt. Chỉ trong vòng 3 ngày (từ 29 đến 31-5) đã có 3 người bỏ mạng oan uổng do xe ben, xe bồn gây nên.

N.P. – N.V.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn