TKV muốn xin giấy phép đặc biệt chở bauxite

Thế Kha

Nhìn cái cảnh đèn cù, chợt nhớ tới chuyện dân gian "Ai sợ ai?" hoặc "Cái gì sợ cái gì?". Đề phòng bà con bây giờ văn hóa cao, xin cải biến đôi chút cho có tính ớp đết:

Ông quan nọ làm ăn luộm thuộm, nhưng do cơ chế nên không bị trị tội lại còn được khen mới chết chứ! Một hôm quan thăm dò dư luận, quan gạ chú lính hầu xem dân đen nó coi mình ra cái gì. Chú lính hôm đó hóm ra phết. Chú hỏi quan:

- Bẩm, từ khi được bầu với tỷ lệ cao, quan có sợ ai không ạ?

Quan vuốt râu tự nói:

- Ta chỉ sợ đấng minh quân mà thôi.

- Bẩm, thế ngày nay ta có đấng minh quân không ạ?

- Thằng này hỏi hay chửa? Không minh quân, sao lại có vua?

- Bẩm vua có sợ ai không ạ?

- Vua còn sợ ai nữa?

Anh lính ngẫm nghĩ một lúc, rồi thưa:

- Bẩm, con tưởng vua là con trời thì phải sợ trời chứ ạ!

- Ừ, thì sợ trời, nhưng trời thì không sợ ai cả.

- Bẩm, con tưởng trời thì phải sợ mây, mây có thể che kín trời.

Nghe cũng có lý, quan bèn hỏi gặng:

- Thế mày bảo mây có sợ ai không?

- Bẩm, mây sợ gió, gió thổi bạt mây.

- Thế gió sợ ai?

- Bẩm gió sợ bức tường, tường cản gió lại.

- Bức tường sợ ai?

- Bức tường sợ chuột cống, chuột cống khoét đổ tường.

- Chuột cống sợ ai?

- Chuột cống sợ mèo.

- Mèo sợ ai?

- Mèo sợ chó.

- Chó sợ ai?

- ẩm chó sợ cẩu tặc ạ!

- Thế cẩu tặc sợ ai?

- Sợ anh làm ăn luộm thuộm ạ.

- Thế anh làm ăn luộm thuộm sợ ai?

- Dạ… chắc là sợ… địa phương nó không cho đi qua! Đi qua nó đốt xe… như ở Nghệ An ấy…

Phạm Toàn

Theo quy định, khi có nhu cầu vận tải thiết bị đặc biệt, vượt quá tải trọng cầu đường thì đơn vị vận tải phải làm thủ tục xin giấy phép.

Liên quan đến việc UBND tỉnh Đồng Nai cảnh báo sẽ xử phạt nặng dòng xe 40 tấn chở bauxite của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vì những xe này có thể làm hư hỏng cầu đường tại địa phương (chỉ cho phép tối đa xe có tải trọng 30 tấn - PV), trao đổi với  phóng viên Báo Người Lao Động ngày 29-7, ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc TKV, cho biết: “Bộ GTVT đã có văn bản cho phép chúng tôi sử dụng đoàn xe siêu trường, siêu trọng 40 tấn này. Theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, sắp tới. chúng tôi sẽ có văn bản xin cấp giấy lưu hành đặc biệt trước khi bắt đầu vận chuyển alumin”.

clip_image001

Xe chở bauxite sẽ chạy trên Quốc lộ 51 của tỉnh Đồng Nai. Ảnh: NHƯ PHÚ

Đề án khai thác bauxite không hoàn chỉnh

Ông Dương Văn Hòa cho biết TKV đang đứng vào thế khó khi địa phương luôn muốn đường được nâng cấp, làm mới cầu đường nhưng hiện giờ Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới tiến hành khảo sát, lập dự án (tháng 9 mới báo cáo Bộ GTVT). Lý giải việc chậm trễ trong xây dựng, nâng cấp cầu đường vận chuyển bauxite, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết các phương án về đường vận chuyển bauxite đều đã được Bộ GTVT và TKV khảo sát, bàn bạc khá kỹ nhưng sau đó vướng nhiều khúc mắc cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, tiến trình nâng cấp, sửa chữa đường sá không đồng bộ, không theo kịp với thời gian bắt đầu khai thác bauxite.

“Trách nhiệm để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy” thuộc TKV. Cách tiếp cận, xây dựng dự án của TKV không ổn. Lẽ ra phải phối hợp thực hiện xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng đường sá, xử lý nước thải, môi trường,… thì tới nay họ chưa phải bỏ đồng nào ra sửa chữa, nâng cấp đường vận chuyển. Đề án họ vạch ra để khai thác bauxite có thể nói đã không hoàn chỉnh” - ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phát biểu.

Có thể sẽ thuê xe nhỏ hơn

Ông Vinh khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam không thể cấp giấy phép lưu hành đặc biệt cho đoàn xe 40 tấn chở bauxite của TKV. Theo quy định, khi có nhu cầu vận tải thiết bị đặc biệt, vượt quá tải trọng cầu đường thì đơn vị vận tải phải làm thủ tục xin giấy phép. Giấy phép lưu hành đặc biệt chỉ được cấp cho từng chuyến, theo lộ trình nhất định dưới sự giám sát chặt chẽ của đơn vị quản lý cầu, đường. “Từ trước tới nay, việc cấp giấy phép lưu hành đặc biệt chủ yếu được chúng tôi cấp cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng thực hiện vận chuyển thiết bị phục vụ mục đích quân sự hay các dự án thủy điện, còn đoàn xe của TKV đi liên tục trong nhiều ngày (mỗi ngày 140-150 chuyến), quá trọng tải như vậy thì khó mà cấp phép được” - ông Vinh nói.

Ông Dương Văn Hòa cho biết việc khảo sát, đấu thầu nâng cấp, cải tạo các tuyến đường đang được Bộ GTVT thực hiện chắc chắn không thể sớm hoàn thành. TKV cũng không thể ngừng vận chuyển alumin. “Vì vậy, nếu Bộ GTVT và Chính phủ không đồng ý, chúng tôi sẽ chấp hành và phải tính tới phương án khác như thuê các loại xe có tải trọng nhỏ hơn nhằm đáp ứng yêu cầu về trọng tải cầu đường trong khu vực này” - ông Hòa cho biết.

T.K.

Nguồn: nld.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn