Đường vận chuyển bauxite Tân Rai: Thà chắp vá còn hơn không

Khắc Dũng

SONY DSC

 

Tuyến tỉnh lộ 725 không chỉ không đảm bảo tiêu chuẩn về giao thông, mà hiện đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: K.D

 
Chiều 13.7, trao đổi với PV Lao Động, ông Trương Hữu Hiệp - GĐ Sở GTVT Lâm Đồng - cho biết, bởi chưa có đường vận chuyển sản phẩm alumin từ Nhà máy alumin Tân Rai nên Lâm Đồng đã phải chữa cháy bằng cách lập dự án nâng cấp tuyến tỉnh lộ 725 hiện có và “lâu dài” hơn là phóng một tuyến mới song song với tỉnh lộ 725 từ nhà máy Tân Rai (Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) ra quốc lộ 20 xuôi về Dầu Giây (Đồng Nai).

Nước đến chân

Ông Trương Hữu Hiệp cho biết cụ thể hơn: Về lâu dài, sản phẩm alumin của Nhà máy alumin Tân Rai phải được vận chuyển theo con đường chuyên biệt từ Tân Rai (địa điểm đặt nhà máy, thuộc xã Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) đi về hướng Bình Thuận cập cảng Kê Gà. Tuy nhiên, trước mắt con đường này vẫn đang còn nằm trong “kế hoạch” lâu dài, trong khi sản phẩm alumin của dự án bauxite nhôm Lâm Đồng đã bắt đầu được sản xuất và nhu cầu vận chuyển về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) đang trở thành một áp lực, thì việc nâng cấp đường 725 hiện nay và xây mới tuyến giao thông song song với 725 là việc làm không thể chần chừ.

Ông Hiệp nói: “Đến 13.7, cả hai dự án nâng cấp tuyến tỉnh lộ 725 hiện có và xây mới đường 725 song song đều đã được hoàn tất và đang chờ vốn (cả hai con đường có tổng chiều dài gần 50 km – PV). Cả hai dự án này có tổng nguồn vốn khoảng 1.340 tỉ đồng; trong đó, vốn để xây dựng đường mới chiếm 1.000 tỉ đồng”.

Nếu đúng theo kế hoạch thì vào tháng 6 vừa qua, tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng được xây dựng xong và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, bởi nhiều lý do nên rất có thể trong tháng 9 tới, khi tổ hợp được đưa vào hoạt động thì nhu cầu vận chuyển sản phẩm alumin của nhà máy alumin Tân Rai cũng sẽ trở thành một áp lực cho không chỉ giao thông đường thủy (hai cảng Kê Gà và Gò Dầu), mà còn là áp lực đè nặng lên các tuyến đường bộ của hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai.

Không thể chần chừ

Theo số liệu của Ban quản lý Dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng, khi dự án chính thức được đưa vào hoạt động, mỗi năm Nhà máy alumin Tân Rai sản xuất không dưới 650.000 tấn sản phẩm (alumin). Cùng với việc vận chuyển khối lượng alumin này từ Tân Rai về cảng biển (Gò Dầu, Kê Gà), còn có khoảng 600.000 tấn vật tư từ bên ngoài phải vận chuyển vào nhà máy để phục vụ cho việc sản xuất alumin.

SONY DSC

Những cây cầu trên tuyến tỉnh lộ 725 hiện cũng đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: K.Đ

“Tính trung bình, cứ khoảng 3 – 5 phút sẽ có một chuyến xe “chuyên dụng alumin” lưu thông trên đường từ nhà máy đi ra và ngược lại” – một cán bộ có trách nhiệm của nhà máy sản xuất alumin Tân Rai đã nói. Trong khi đó, tỉnh lộ 725 từ Nhà máy alumin Tân Rai đến quốc lộ 20 (Đà Lạt – TPHCM) là con đường dân sinh, lại đi qua vùng trung tâm TP Bảo Lộc, nếu “gánh” thêm số lượng xe “chuyên dụng alumin” có trọng tải bình quân trên dưới 30 tấn thì không biết hậu quả sẽ là gì.

“Có thể xem việc nâng cấp tỉnh lộ 725 hiện có (340 tỉ đồng) là giải pháp tình thế trước khi tuyến giao thông song song với nó được xây dựng; và cũng có thể xem tuyến giao thông song song với tỉnh lộ 725 phục vụ cho việc vận chuyển alumin (tổng vốn 1.000 tỉ đồng) cũng là một giải pháp tình thế trước khi tuyến “chuyên dụng alumin” Tân Rai – Kê Gà được hoàn thành; nhưng, đây lại là những giải pháp tình thế vô cùng cần thiết, bởi thời điểm chính thức hoạt động của Dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng đã cận kề (tháng 9.2011 – tuy có chậm 3 tháng so với kế hoạch)” – ông Trương Hữu Hiệp tỏ ra bức xúc.

Cũng theo ông Hiệp, ít nhất hai năm để xây dựng con đường mới song song với đường 725 và ít nhất là 3 tháng để nâng cấp tỉnh lộ 725 hiện đang là áp lực đè lên vai ngành giao thông Lâm Đồng. Cùng đó, lãnh đạo hai địa phương Bảo Lâm và Bảo Lộc cũng tỏ ra bức xúc không kém: “Ít nhất là 2 năm phải “gánh” trên mình số lượng xe “chuyên dụng alumin” có trọng tải trên dưới 30 tấn với mật độ 3- 5 phút một chuyến, chúng tôi e rằng hệ quả kéo theo không chỉ là sự xuống cấp của con đường!”.

K.D.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn