Không chủ trương cho Trung Quốc khai thác bôxit ở Tây Nguyên

N. Triều - Q. Thanh

Ôi, chính khách của ta từ lâu nay thực tế một đằng, phát ngôn một nẻo đã nhiều! Lòng dân lo lắng không yên. Bây giờ nghe Chủ tịch nước khẳng định như vậy, thì hãy cứ vui mừng mà tin như vậy đã.

Bauxite Việt Nam

TT - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa khẳng định điều này tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, TP HCM sáng 11-8.

“Xin báo cáo rõ với bà con cử tri là Bộ Chính trị đã kết luận, không có chủ trương cho Trung Quốc khai thác bôxit ở Tây Nguyên. Sự có mặt của người Trung Quốc tại hai công trường xây dựng Nhà máy bôxit - nhôm Tân Rai, tỉnh Lâm Đồng và Nhà máy alumin Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông là bởi công ty của Trung Quốc trúng thầu xây dựng nhà máy ở đây. Khi công trình hoàn thành, công nhân Trung Quốc sẽ rút đi. Việc khai thác bôxit được giao cho Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN thực hiện” - Chủ tịch nước giải thích.

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, việc lao động từ nước này sang nước khác làm việc là nhu cầu bình thường, vấn đề ở chỗ lực lượng lao động này phải tuân thủ pháp luật của nước sở tại. “Việc để lao động Trung Quốc sang làm việc không phép tại các công trường xây dựng ở nước ta trước hết có trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương, đã lỏng lẻo trong kiểm tra, kiểm soát” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Về góp ý của cử tri, thời gian qua Quốc hội chưa làm tốt chức năng giám sát, Chủ tịch nước nhìn nhận: “Muốn biết công trình xây dựng đúng thiết kế, đạt chất lượng hay không phải thuê đơn vị kiểm định độc lập”. Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sắp tới Quốc hội sẽ phải đổi mới cách làm để công tác giám sát đạt hiệu quả cao hơn.

* Trao đổi tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức (TP HCM) sáng 11-8, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - đại biểu Quốc hội, chủ tịch HĐND TP.HCM - nhấn mạnh đa số ý kiến của cử tri đề nghị Quốc hội phải quan tâm nhiều hơn và nâng cao hiệu quả của công tác giám sát. Cử tri cũng phản ảnh việc giải quyết các bức xúc của dân cũng chậm, có hiện tượng giải quyết các khiếu nại của dân chưa đúng, chưa thỏa đáng... Bà Tâm cho biết sẽ có giám sát cụ thể hai bức xúc này của cử tri.

N.T. - Q.T.

Nguồn: Tuoitre.vn

'Không có chủ trương để nước ngoài khai thác bô xít'

Trước lo ngại của cử tri về lao động Trung Quốc không có giấy phép tại 2 dự án xây dựng nhà máy alumin (Tây Nguyên), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết đơn vị chức năng đã có lỗi khi giám sát, kiểm tra không tốt.

Sáng 11/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đại biểu Quốc hội khóa 13, gồm các ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM và ông Hoàng Hữu Phước, Tổng giám đốc Công ty Doanh thương Mỹ Á tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri quận 4.

Ngoài một số ý kiến xung quanh vấn đề đời sống dân sinh, cử tri Phan Đình Toàn trăn trở với chức năng giám sát của Quốc hội. "Giám sát không phải nghe cán bộ nói với nhau mà phải xuống dưới dân, nghe người dân nói", cử tri Toàn kiến nghị.

clip_image001

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TP HCM. Ảnh: Tá Lâm.

Đối với dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại vấn đề an ninh trước việc sử dụng nhiều lao động nước ngoài trong dự án. Ông Võ Tuấn Thảo cho rằng dự án này sử dụng quá nhiều nhà thầu và lao động nước ngoài sẽ rất nguy hiểm. Một cử tri khác phản ánh dù đăng ký là công nhân kỹ thuật cao, nhưng hầu hết lao động ở công trường này chỉ là lao động phổ thông.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam không có chủ trương cho người nước ngoài vào khai thác bô xít ở Tây Nguyên. "Hiện nay, Trung Quốc trúng thầu cung cấp thiết bị lắp đặt nhà máy luyện alumin ở Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đăk Nông), chứ không phải là khai thác alumin. Số lao động nước ngoài sau khi xây dựng xong, bàn giao nhà máy, chuyển giao công nghệ và quản lý vận hành cho phía Việt Nam, sẽ trở về nước", Chủ tịch nói.

Theo Chủ tịch nước, đây là hai dự án thí điểm ban đầu gồm 100% là vốn của Việt Nam. Dự án phải đảm bảo được 3 yếu tố công nghệ hiện đại, môi trường môi sinh và hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, vấn đề quốc phòng an ninh sẽ được đặc biệt chú ý khi đưa vào khai thác.

Về băn khoăn phần lớn lao động Trung Quốc tại nhà máy alumin Nhân Cơ không có bằng cấp và giấy phép, Chủ tịch nước cho biết, Chính phủ đã ban hành nghị định về quản lý lao động nước ngoài, tuy nhiên đơn vị sử dụng lao động đã rất lỏng lẻo. "Lỗi thuộc về đơn vị đăng ký hợp đồng lao động của Việt Nam kiểm tra giám sát không tốt nên mới để xảy ra sự việc trên", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thừa nhận chức năng giám sát của Quốc hội có nhiều hạn chế về hiệu quả, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, sẽ nghiên cứu xem xét lại luật giám sát để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Tá Lâm

Nguồn: Vnexpress.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn