Trung Quốc lại để báo chí hăm dọa dùng võ lực với các láng giềng có tranh chấp trên biển

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Chiến hạm của hải quân Trung Quốc tại Biển Đông (DR)

 

Vào hôm nay, 25/10/2011, Bắc Kinh lại bật đèn xanh cho báo chí hù dọa các láng giềng. Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times), đã nêu đích danh Việt Nam, Philippines và Hàn Quốc, để cảnh cáo các nước đang tranh chấp chủ quyền trên các vùng Biển Đông và biển Hoa Đông với Trung Quốc là phải thay đổi lập trường, nếu không muốn chịu cảnh binh đao.

Trong bài xã luận viết bằng cả Anh ngữ lẫn Hoa ngữ, mang tựa đề «Đừng xem phương thức tiếp cận hòa bình là điều được hưởng mãi mãi», tờ báo này đã tố cáo các láng giềng của Trung Quốc là đã lợi dụng «đường lối ngoại giao hiếu hòa» của Bắc Kinh để thủ lợi cho riêng mình. Do đó, tờ báo cho rằng: «Nếu không thay đổi thái độ, các nước này sẽ phải chuẩn bị tinh thần để nghe thấy tiếng đại pháo», và chính quyền Trung Quốc cũng phải sẵn sàng cho biện pháp «phản công» quân sự, vì đây có thể là biện pháp duy nhất để giải quyết tranh chấp.

Dù có đề cập đến Hàn Quốc, nhưng Hoàn cầu Thời báo Trung Quốc đặc biệt gay gắt với Philippines và Việt Nam bị họ cho là «Tưởng rằng Trung Quốc đang bị sức ép nhiều phía, nên nghĩ rằng thời cơ đã đến để buộc Trung Quốc phải từ bỏ quyền lợi của mình» ở Biển Đông. Đối với tờ báo này, chính quyền Bắc Kinh cần phải tính đến một số biện pháp quân sự, nếu «tình hình xấu đi».

Đây không phải là lần đầu tiên mà tờ Hoàn cầu Thời báo có lời lẽ hung hăng với Việt Nam và Philippines. Cuối tháng 9 vừa qua, tờ báo này đã từng đăng bài của một tác giả ký tên là Long Đạo, kêu gọi Trung Quốc nên đánh phủ đầu Việt Nam và Philippines, hai nước đã dám chống lại các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Global Times không phải là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho dù trực thuộc Nhân dân Nhật báo. Tuy nhiên, tờ báo này được cho là diễn đàn của các thành phần diều hâu trong hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc.

Theo giới phân tích, không phải là ngẫu nhiên mà Trung Quốc lại bật đèn xanh cho tờ Hoàn cầu Thời báo đe dọa các láng giềng vào thời điểm này. Nhân vòng công du châu Á đầu tiên của mình khỏi sự từ chủ nhật 23/10, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã lên tiếng xác định trở lại với các nước trong vùng là Hoa Kỳ sẽ không cắt giảm lực lượng quân sự tại châu Á, cho dù ngân sách quốc phòng Mỹ sắp bị thu hẹp.

Theo nhận định của báo Wall Street Journal, khi cho biết là việc Hoa Kỳ triệt thoái quân khỏi Irak và Afghanistan sẽ cho phép Lầu Năm Góc chuyển nguồn lực qua châu Á, ông Panetta đã trấn an các đồng minh và đối tác ở châu Á rằng, Washington kiên quyết hiện diện đáng kể trong vùng để cân bằng với đà vươn lên nhanh chóng về mặt quân sự của Trung Quốc.

Lời đe dọa các nước láng giềng mà tờ Hoàn cầu Thời báo tung ra vào hôm nay, như vậy, có thể được xem là một đòn cân não mới trong cuộc chiến tranh tâm lý của Trung Quốc, nối tiếp theo một bài bình luận khác gần đây trên tờ Nhân dân Nhật báo. Ngày 28/9 vừa qua, tờ báo này đã khuyên các quốc gia Á châu là không nên «núp bóng» Hoa Kỳ, cho rằng “có thể làm bất cứ điều gì” nhờ có sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn