Ngẫm chuyện một tổ chức và một con đao

Hà Đình Sơn

Là một tổ chức ắt có việc phân công, mỗi bộ phận là một chức năng, mỗi người là một việc. Bộ phận ở trên, cá nhân ở trên là bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo; bộ phận ở dưới, cá nhân ở dưới là bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành. Hành vi tốt, hành vi xấu của bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành là kết quả mà nguyên nhân là ở bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo. Kết cục hành vi của một tổ chức là tiến bộ hay phản động lại là kết quả mà nguyên nhân là ở tôn chỉ, tư tưởng của tổ chức ấy. Việc chỉnh đốn, sửa chữa lại tổ chức là thể hiện cái quyết tâm đi đến cùng, đi nhanh hơn để sớm đạt được cái mục tiêu như lý tưởng mà nó đã chọn. Việc chỉnh đốn, sửa chữa khác về bản chất với việc đổi mới tư duy, nhận thức lại thực tiễn. Nói ngắn gọn chỉnh đốn, sửa chữa là không thay đổi, là bảo thủ, là trung thành, tiếp tục với hệ tư tưởng đã khai sinh ra tổ chức đó.

Tư tưởng của tổ chức không thay đổi thì bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo không thay đổi. Bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo không thay đổi thì bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành cũng không thay đổi.

Cái ác, cái xấu của một tổ chức chỉ để hiện dấu vết ở bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành. Nhưng cái lỗi, cái tội không thể chối cãi, không thể che đậy được là chính ở bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo. Bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo của một tổ chức phải chịu trách nhiệm về tất cả tội lỗi mà tổ chức đó gây cho xã hội. Một tổ chức tội ác không thể sinh ra lãnh đạo lương thiện, một người lương thiện không bao giờ khai sinh ra một tổ chức tội ác.

Cũng như một con dao nếu dùng vào việc gây tội ác thường chỉ mũi dao, lưỡi dao là dính máu nạn nhân còn cán dao, chuôi thì luôn sạch sẽ. Nhưng lực để truyền, đẩy đưa mũi dao, lưỡi dao đến đâm, chém nạn nhân lại được khởi đầu từ cán dao, chuôi dao. Một con dao ở trong tay kẻ ác sẽ là công cụ làm điều ác, nếu con dao đó được chuyển cho người lương thiện nó sẽ trở thành công cụ làm việc thiện.

Bộ phận lãnh đạo, cá nhân lãnh đạo ví như cán dao, chuôi dao; bộ phận thừa hành, cá nhân thừa hành ví như lưỡi dao, mũi dao. Tư tưởng của một tổ chức ví như tư tưởng của một con người; tư tưởng của tổ chức mà lỗi thời thì tổ chức đó là tổ chức phản động, tư tưởng của cá nhân mà ác thì kẻ đó là kẻ ác. Chỉnh đốn, sửa chữa lại tổ chức chính là để đi nhanh, đi sớm đến cái tột cùng tư tưởng của tổ chức ấy chứ không phải là biện pháp cải hóa tổ chức bởi nó không thay đổi tư tưởng.

Hà Nội, ngày 29/02/2012

H. Đ. S.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn