ASEAN đạt được Tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông

Quốc Việt, thông tín viên RFA, Campuchia

Cambodia, chủ tịch luân phiên ASEAN, hôm nay ra tuyên bố sáu điểm về Biển Đông.

CAMBODIA-INDONESIA-ASEAN-MARITIME-DIPLOMACY

AFP

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) bắt tay bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia ông Hor Namhong (phải). Phnom Penh ngày 19 tháng 7, 2012

Tuyên bố sáu điểm về Biển Đông

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Hor Namhong đưa ra trong cuộc họp báo chiều nay sau những chỉ trích vì không đưa ra được bản tuyên bố chung trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45, cũng như sau nổ lực của Ngoại trưởng Indonesia nhằm cứu vãn tình thế trong mấy ngày vừa qua.

Ngoại trưởng các nước ASEAN vừa đưa ra một tuyên bố chung về lập trường của mình liên quan vấn đề tranh chấp Biển Đông giữa các nước thành viên với Trung Quốc. Ngoại trưởng các nước vẫn có quan điểm và niềm tin mạnh mẽ với việc duy trì sự thống nhất bằng sự quyết tâm cho ra một tuyên bố chung hôm nay.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia là ông Hor Namhong cho biết tại buổi họp báo rằng Ngoại trưởng các nước ASEAN đã xác định được sáu nguyên tắc chính về vấn đề Biển Đông, gồm:

phải tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002;

nguyên tắc hướng dẫn thực hiện các quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC năm 2011;

cần sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC);

tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS);

các bên tranh chấp tiếp tục kiềm chế, không sử dụng vũ lực

và thứ sáu là giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 2002 được quốc tế công nhận.

trong sáu nguyên tắc cơ bản của bản thông cáo chung này không có vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough và cũng không có khu vực đặc quyền kinh tế đang có tranh chấp ở đây. Vì đây là lập trường của Campuchia mà Campuchia thường nêu lên trước Hội nghị và buổi họp báo tuần qua.

Ngoại trưởng Hor Namhong

Ngoại trưởng Hor Namhong nhấn mạnh:

“trong sáu nguyên tắc cơ bản của bản thông cáo chung này không có vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough và cũng không có khu vực đặc quyền kinh tế đang có tranh chấp ở đây. Vì đây là lập trường của Campuchia mà Campuchia thường nêu lên trước Hội nghị và buổi họp báo tuần qua.”

Tại Hội nghị tuần trước, Philippines và Việt Nam là hai nước tranh cãi và kiên trì giữ quan điểm của mình đòi ASEAN đặt vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough và khu vực đặc quyền kinh tế đang có tranh chấp với Trung Quốc vào thông cáo chung.

Theo Ngoại trưởng Hor Namhong, ngoài sự thống nhất xác định sáu nguyên tắc trên để ra một tuyên bố này, Ngoại trưởng các nước ASEAN còn quyết tâm thảo luận thúc đẩy các nguyên tắc trên cho phù hợp với Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Đông Nam Á năm 1976 và Hiến chương ASEAN năm 2008. Ông nói Ngoại trưởng các nước coi thông cáo chung này là Hiến chương ASEAN để làm cơ sở giải quyết vầ đề tranh chấp biển Nam Trung Hoa.

Vẫn theo ông Hor Namhong, việc Campuchia không đặt vấn đề của Philippines và Việt Nam trong bản thông cáo chung, đó là cơ hội để các bên tranh chấp thương lượng song phương.

Q. V.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn