Tôi tố cáo....

Lê Hiếu Đằng

Tôi là Lê Hiếu Đằng, trước 1977 là Phó Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam, sau 1975 là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, đại biểu Hội đồng Nhân dân TP HCM khóa 4, khóa 5, hiện là Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tố cáo trước công luận trong và ngoài nước hành động bắt bớ, trấn áp, bao vây các thành viên đứng tên trong thông báo tổ chức cuộc mittinh vào sáng ngày chủ nhật 9.12.2012 trước Nhà hát lớn Thành phố.

Cụ thể là GS Tương Lai, một trí thức tên tuổi, mặc tuổi cao sức yếu, lại đang bị bạo bệnh, trên đường đi đã bị công an phường Tân Phong Q7 dùng vũ lực cưỡng ép bắt về phường và sau đó truy đuổi đến tận nhà. Đây là một hành động trấn áp vô nhân đạo đối với một trí thức đã có nhiều cống hiến. Riêng các anh Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu, Cao Lập và tôi bị lực lượng công an chìm nổi bao vây không cho ra khỏi nhà. Trường hợp tôi, công an vây nhà từ 4g sáng. Các anh Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng Thư ký Hội Trí thức yêu nước TP HCM, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, nhà văn Nguyễn Viện và nhiều ngươi nữa trên đường đi đều bị công an chận lại, dùng vũ lực khống chế, “áp tải” về đến tận nhà dù có người ở mãi Thủ Đức.

Bất chấp những hành dộng trấn áp, bắt bớ nói trên, cuộc mitting vẫn diễn ra với sự tham dự của đông đảo thanh niên, sinh viên, học sinh và nhiều nhân sĩ, trí thức, nhà báo, văn nghệ sĩ kể cả đại biểu Quốc hội khóa này như: GS Chu Hảo, các dịch giả Bùi Văn Nam Sơn, Nguyễn Đôn Phước, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, nhà báo Thế Thanh, nhà thơ Lưu Trọng Văn (con nhà thơ Lưu Trọng Lư), họa sĩ Trịnh Thanh Tùng, nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc, nguyên Chánh Văn phòng Ban Dân vận Thành ủy Hồ Hiếu, nguyên Phó Tổng biên tập báo Phụ nữ TP HCM Minh Hiền, nguyên Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn giải phóng Kha Lương Ngãi, các cán bộ đã từng công tác tại các ban của Trung ương cục Miền Nam như Nguyễn Hữu Phước (con Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam luật sư Nguyễn Hữu Thọ), Dương Hồng Lam, Trần Thị Tuyết Nga, Hồ Phương, v.v. Đặt biệt anh Huỳnh Tấn Mẫm, bằng kinh nghiệm của mình, đã thoát khỏi vòng vây của công an, chủ trì cuộc mitting và cùng các diễn giả khác lên tiếng tố cáo dã tâm xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc và hát vang những bài ca đấu tranh vô cùng lay động lòng người trong phong trào sinh viên học sinh trước đây như Dậy mà đi, Tự nguyện...

Tôi xin hỏi ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBNDTP, những hành động trấn áp, bắt bớ nói trên là do ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm? Chúng tôi, những người đứng ra tổ chức và tham gia cuộc mitting sáng ngày 9.12.2012, đang chờ câu trả lời của các ông.

L. H. Đ.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn