Tổng Bí thư chưa nói gì mà sao Tổng Biên tập Giađinh.net cứ “cuống” lên thế?

Thanh Tùng

clip_image001

TBT Nguyễn Phú Trọng

Tình cờ, tối qua (26/02/2013) tôi lang thang vào trang TỄU – Blog, đọc được bài “VÀI LỜI VỚI TBT ĐẢNG CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG” của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên – Báo Gia Đình & Xã Hội (Giadinh.net.vn). Tôi đọc nội dung bài viết của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên thì thấy tác giả lấy “cảm hứng” từ phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Vĩnh Phúc, phát trên sóng VTV1, Chương trình Thời sự lúc 19h ngày 25/2/2013.

Xin trích dẫn đoạn trích trong bài viết của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức… Xem ai có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không? Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa!” (hết trích).

Sau đó tác giả nói: “Bằng tất cả sự tôn trọng với người đang đứng đầu một đảng chính trị của VN, tôi xin nói với ông Nguyễn Phú Trọng vài lời như sau:

Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách. Ông là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với nhân dân cả nước. Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4, muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng, không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam…”.

Thế rồi, Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên trân trọng tuyên bố những điều cá nhân nhà báo mong muốn, đó là: không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà còn muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới để Hiến pháp đó thực sự thể hiện ý chí của toàn dân Việt Nam…; ủng hộ đa nguyên, đa đảng, ủng hộ các đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do, dân chủ, vì hòa bình, tiến bộ của dân tộc Việt Nam...; ủng hộ phi chính trị hóa quân đội. Vì, quân đội là để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ quốc gia, chứ không phải bảo vệ bất cứ một đảng phái nào…

Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên cũng khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế. Mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng; quyền này không phải do đảng cộng sản ban cho, nên không ai có quyền tức đoạt hay phán xét nó...

clip_image003

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi cử tri TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Báo SGTT cũng đã đưa tin, sáng 10-2-2013 (mùng 1 Tết) vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm, chúc tết gia đình GS-TS Phan Thị Tươi, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa TPHCM và một số gia đình trí thức tại TPHCM. Chủ tịch nước đã thừa nhận với GS-TS Phan Thị Tươi: “Từ trước đến nay, chúng ta có “cái bệnh” rất lớn là không dám nói lên sự thật”. Chủ tịch còn khuyên: “… Mỗi đảng viên đừng bao giờ đánh mất vũ khí của mình, vũ khí của chúng ta là dám nói lên sự thật…”.

Suy cho cùng, theo thiển nghĩ của tôi, thì Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên cũng chỉ thực thi quyền Hiến định của mình, theo Điều 69 Hiến pháp 1992: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”, và thực hiện lời khuyên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mà thôi. Chỉ có điều, giọng văn của tác giả khẳng khái, chính trực một chút (mà cái này thì vẫn thấy các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước kêu gọi các đảng viên cần có mà!).

Đặc biệt là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng không hề, nói chính xác là chưa chính thức có ý kiến gì về bài viết của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, vậy mà ông Tổng Biên tập Giađinh.net.vn, vì mắc cái “bệnh sợ”, nên cuống cả lên, dẫn đến mất bình tĩnh triệu tập ngay Hội đồng kỷ luật và kí quyết định sa thải Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Chưa biết chừng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà biết được việc Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị sa thải, Tổng Bí thư lại chỉ đạo cơ quan quản lý báo chí xem xét kỷ luật ông Tổng Biên tập Giađinh.net.vn cũng nên. Vì hành động của ông Tổng Biên tập Giađinh.net.vn đã khiến dư luận đặt nghi vấn, thậm chí nhiều ý kiến còn có hàm ý vu cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo vụ này. Như thế, có phải vô tình ông Tổng Biên tập Giađinh.net.vn làm ảnh hưởng đến uy danh của Tổng Bí thư không? Mà, Tổng Bí thư đâu có nhỏ nhen thế!

T. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn