Tuyên bố 258 – Tuyên bố của thế hệ trẻ Việt Nam

Phạm Đình Trọng

Viết Tuyên bố 258 “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc xem xét lại điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, vì chính quyền Việt Nam đã sử dụng điều 258 để bắt giam những người đi phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, bắt giam những người viết blog bộc lộ chính kiến của họ, “Yêu cầu (chính quyền) Việt Nam thực hiện các cam kết về Nhân quyền”. Dịch Tuyên bố 258 ra tiếng Anh.Cử người tỏa ra thế giới đưa Tuyên bố 258 cho các tổ chức Nhân quyền quốc tế.Đến Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Thụy Điển đưa Tuyên bố 258.

Những việc hệ trọng, lớn lao đó đều do các bạn trẻ khởi xướng và phân công nhau thực hiện. Tôi khâm phục việc làm thông minh, đàng hoàng, vừa trí tuệ, vừa quả cảm đó của các bạn.

Việc làm của các bạn mang lại thắng lợi không phải chỉ ở chỗ tiếng nói đòi tự do dân chủ của người dân Việt Nam đã vượt ra khỏi sự bưng bít của Nhà nước công an đảng trị mà hình ảnh các bạn hiên ngang đi vào cánh cổng mở rộng đón các bạn của tòa Đại sứ Thụy Điển, hình ảnh những công cụ bạo lực Nhà nước độc tài trong bộ cảnh phục sắc xanh hung thần từ hàng chục năm nay vẫn hung hăng, bặm trợn vung dùi cui, nắm đấm xuống đầu người dân Việt Nam trong những cuộc bắt bớ, đàn áp những tiếng nói dân chủ, trong những cuộc biểu tình chống Tàu Cộng xâm lược, nay đứng bất lực, thẫn thờ, lo lắng nhìn theo các bạn đi vào sứ quán nước ngoài, hình ảnh bà phó đại sứ ra tận ngoài cổng lưu luyến, trìu mến nhìn theo các bạn ra về, hình ảnh các bạn trao bản Tuyên bố 258 cho bà Phó Đại sứ Thụy Điện tràn ngập trên các trang mạng toàn cầu là một thắng lợi vô cùng to lớn của lực lượng đấu tranh cho tự do dân chủ ở Việt Nam. Thời Nhà nước độc tài đảng trị độc quyền thông tin, độc quyền đối thoại với thế giới, tùy tiện lừa dối thế giới đã vĩnh viễn chấm dứt.

Việc làm của các bạn đã khẳng định một điều: Một thế hệ trẻ trung mang tri thức hiện đại của thế giới, mang khí phách của truyền thống của Việt Nam đã lớn lên, vững vàng đảm nhận vai trò lịch sử của mình. Tuyên bố 258 không phải chỉ là Tuyên bố đòi chính quyền Việt Nam phải thực hiện các cam kết về Nhân quyền mà còn là Tuyên bố nhận trách nhiệm lịch sử của một thế hệ tuổi trẻ Việt Nam. Tuyên bố 258 cho chúng tôi khâm phục, hãnh diện về các bạn và cũng cho chúng tôi niềm tin và sự thư thái trong lòng.

Lớp người đã để lại cả sức lực và bầu máu nóng tuổi trẻ, để lại phần lớn năm tháng cuộc đời vào cuộc chiến tranh ý thức hệ, bằng chính năm tháng đắng cay của cuộc đời mình, bằng chính máu và nước mắt của mình nhận ra được sự độc hại, nhận ra được tội ác của học thuyết vay mượn lấy giai cấp thống trị dân tộc, lấy giai cấp chia rẽ, li tán dân tộc, lớp người đó chỉ kịp thức tỉnh, chỉ kịp chỉ ra tội ác và nọc độc của học thuyết vay mượn đó thì sức đã không còn để làm những việc cụ thể đòi hỏi sự xông xáo, bôn ba, đến sự mẫn cảm, nhạy bén, linh hoạt cũng không còn để có những sáng kiến kịp thời như sáng kiến ra Tuyên bố 258. Lớp người đó chỉ làm được việc giải quyết nhận thức tư tưởng.Trong đấu tranh chính trị, không phải chỉ có nhận thức tư tưởng mà còn cần những hành động chính trị.Nguyễn Hộ có hành động chính trị cũng chỉ biết bỏ thành phố, đơn độc tìm về căn cứ bưng biền xưa cũng không được.Biểu tình cũng chỉ là hành động chính trị cổ điển. Bằng biểu tình, những người Cộng sản đã cướp được chính quyền vì thế Nhà nước Cộng sản rất sợ biểu tình tự phát của người Dân. Và tất cả những cuộc biểu tình tự phát của người Dân yêu nước chống Tàu Cộng xâm lược đều bị đàn áp thô bạo.

Chỉ tuổi trẻ mới có thể hành động một cách sáng tạ. Ra Tuyên bố 258 và vượt qua hàng rào bạo lực bưng bít, đưa Tuyên bố 258 ra thế giới là một hành động chính trị sáng tạo, khôn ngoan và hiệu quả. Một thế hệ hành động trong đấu tranh chính trị ở Việt Nam đã xuất hiện.Hơi tiếc chút xíu là lời văn Tuyên bố 258 chưa thật mạch lạc.Nhưng chính trị là thời cơ.Hành động chính trị cần kịp thời hơn là cần lời văn mạch lạc.Tuyên bố 258 rất đúng lúc, kịp thời.

Mải lo giải quyết về nhận thức tư tưởng, không để tâm đúng mức đến những chi tiết cụ thể nên những điều luật lập lờ, tạo điều kiện cho chính quyền lợi dụng sự lập lờ đó bóp chết những tiếng nói dân chủ như điều 79, điều 88, điều 258 đã nghiễm nhiên tồn tại trong Bộ luật Hình sự hàng chục năm nay, cho phép bạo quyền mặc sức lộng hành tước đoạt những quyền Con Người cơ bản của người Dân.

Lớp người trẻ khao khát tự do không chấp nhận điều 258 đã định vị trong Bộ luật Hình sự từ mấy chục năm nay thì Nghị định ngây ngô, ấu trĩ và ngang ngược, thô bạo buộc trang điện tử cá nhân chỉ được đưa thông tin cá nhân chủ trang, Nghị định 72/2013 vừa ra đời làm sao những lớp người trẻ khát khao tự do, dân chủ, lớp người ra đời cùng với sự ra đời của Internet có thể chấp nhận, làm sao họ có thể chấp nhận sự tước đoạt giá trị cuộc sống mà Internet mang lại cho họ!

Cách mạng công nghiệp cho con người ý thức về cá nhân, tách cá nhân ra khỏi bầy đàn. Cách mạng tin học đã trao cho cá nhân công cụ Internet để làm chủ thế giới. Nghị định 72/2013 biến công cụ để cá nhân làm chủ thế giới chỉ còn là trang nhật kí cá nhân. Thế hệ Internet đã dõng dạc Tuyên bố 258 làm sao có thể chấp nhận Nghị định 72/2013 ngu dân, kéo lùi bước tiến hóa của xã hội!

P.Đ.T.

Nguồn: https://www.facebook.com/kesiviet/posts/152615238273198

(Bauxite Vietnam có chỉnh sửa đôi chỗ với sự đồng ý của tác giả)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn