Cập nhật tình hình về thầy giáo Đinh Đăng Định

Nguyễn Hoàng Vi

Sáng nay, 17/10/2013, tại bệnh viện 30/4 Bộ Công an đã xảy ra một cuộc trấn áp của lực lượng an ninh, công an, dân phòng đối với gia đình thầy giáo Đinh Đăng Định.

Phía lực lượng an ninh viện lý do là cô con gái của thầy Định chụp hình, quay phim để bắt vợ con thầy về đồn công an làm việc. Tuy nhiên, vợ con thầy đã chứng minh cho lực lượng an ninh thấy rằng điện thoại của họ chỉ có chức năng nghe gọi, nhắn tin, không có khả năng quay phim, chụp hình.

Sau đó, phía an ninh yêu cầu gia đình thầy xuất trình giấy CMND và một mực cưỡng ép về gia đình về đồn làm việc. Gia đình thầy đã phản ứng quyết liệt lại với sự bắt người tùy tiện vì đã có nhiều trường hợp "tự tử" trong đồn công an khi làm việc.

Sự xung đột giữa hai bên làm huyên náo cả khu vực bệnh viện, thu hút sự tò mò của rất đông người dân khu vực xung quanh đó. Trước những phản ứng đúng đắn của gia đình thầy và sự chứng kiến của người dân, lực lượng an ninh, công an đành phải nhượng bộ, trả giấy tờ lại cho người thân thầy Định.

Hiện tại, gia đình thầy đã về nhà an toàn để chuẩn bị cơm trưa cho thầy.

Thầy giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân lương tâm bị tuyên án 6 năm với với tội danh "Tuyên truyền chống phá nước CHXHCNVN" hiện đang nằm điều trị bệnh ung thư dạ dày, nhập viện ngày 9/9/2013 tại bệnh viện 30/4 của Bộ Công an. Thầy vừa phẫu thuật cắt khối u ở dạ dày xong, sức khỏe hiện tại rất yếu, ăn uống, đi lại rất khó khăn.

Vợ thầy phải bỏ hết công ăn việc làm ở quê xuống Sài Gòn chăm sóc thầy đã hơn 1 tháng nay. Mọi chi phí sinh hoạt, đi lại chỉ phụ thuộc vào cô con gái lớn của thầy đang đi làm, trong khi vừa phải lo trang trải cho cả 2 cô em gái đang học đại học ở Sài Gòn.

Trong tinh thần tương thân tương ái, mong mọi người luôn đồng hành bảo vệ và chia sẻ với gia đình thầy trong hoàn cảnh hiện nay.

N.H.V.

Nguồn: https://www.facebook.com/nghoangvi

*****************

Thầy giáo Đinh Đăng Định bệnh nặng trong tù

Thanh Trúc, phóng viên RFA

2013-10-08

Tweet

clip_image002

Ông Đinh Đăng Định, tại cơ quan điều tra hồi đầu năm 2012

Thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, đang thụ án 6 năm tù ở An Phước Bình Dương, được chuyển từ nhà tù ra bệnh viện trong tình trạng sức khỏe nguy ngập sau khi bị cắt đi ba phần tư dạ dày.

Thanh Trúc cập nhật tin tức mới nhất về người tù lương tâm từng có những bài viết bày tỏ sự không đồng tình với sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, kêu gọi đa nguyên đa đảng đồng thời yêu cầu ngưng dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên:

Với những tội danh vừa kể, phiên Tòa phúc thẩm ngày 21 tháng Mười Một 2012 phán quyết y án 6 năm tù của Tòa sơ thẩm đối với nhà giáo Đinh Đăng Định vì những hành vi và tư tưởng mất quan điểm thể hiện qua những bài viết nội dung chống đảng, tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Khi đó, sau phiên phúc thẩm, người bào chữa cho ông Đinh Đăng Định là luật sư Nguyễn Thanh Lương, phát biểu:

“Dễ hiểu hơn thì tôi có thể nói rằng vắn tắt rằng anh Đinh Đăng Định trở thành tù nhân vì những công Ứơc quốc tế, cụ thể là Công Ứơc Quốc Tế Về Nhân Quyền. Chính đây là những cơ sở mà anh Định dựa vào đó, đưa ra những bất đồng trong quan điểm giữa cái suy nghĩ của anh Định và pháp luật hiện hành, làm cho anh Định phải chịu hình phạt 6 năm. Tôi thấy tất cả những người bị cáo trở thành có tội là do họ dựa vào các Công ứơc Quốc Tế Về Quyền Dân Sự Và Chính Trị, rồi dựa vào Tuyên Ngôn Về Nhân Quyền. Chính đây là những cơ sở họ căn cứ vào đó họ giữ lập trường thì vô tình trở thành tù nhân. Tôi cho đó là, nói theo kiểu gọi của tôi, đó là tù nhân của Công Ứơc Quốc Tế”.

Cùng lúc đó, Phó giám đốc chuyên trách khu vực Châu Á của Human Right Watch Giám Sát Nhân Quyền, ông Phil Robertson, nhận định:

“Sự thật khiến nhà giáo Đinh Đăng Định lâm cảnh tù tội và bị kêu án 6 năm là vì dám bày tỏ trên mạng Internet những ý kiến mà chính quyền Hà Nội không muốn người dân nghe biết”.

Tình trạng nguy kịch

Đến hôm mùng 2 tháng Mười tôi hỏi thì bác sĩ mổ cho anh ấy nói là anh ấy bị ung thư dạ dày và đã chuyển tới các hạch rồi.

-Bà Đặng Thị Dinh

Tính đến lúc này, thầy giáo Đinh Đăng Định đã thụ án được hai năm tại trại giam An Phước tỉnh Bình Dương. Trước đó, từ ngày 8 tháng Mười Một năm ngoái, tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định có triệu chứng chảy máu trong dạ dày. Vợ ông, bà Đặng Thị Dinh, đã làm đơn xin giám thị trại giam cho phép ông được ra ngoài chữa trị tại bệnh viện. Tuy nhiên giám thị trại giam An Phước Bình Dương chỉ cho phép ông Đinh Đăng Định chạy chữa và uống thuốc trong khuôn viên nhà tù mà thôi.

Hôm thứ Hai vừa qua, bà Đặng Thị Dinh, vợ nhà giáo Đinh Đăng Định, báo cho biết do sức khỏe nguy kịch nên từ tháng Chín thì chồng bà được chuyển từ trại giam An Phước về bệnh viện 30 tháng Tư thành phố Hồ Chí Minh:

“Ngày 5 tháng Chín thì họ cho đi khám, mùng 9 tháng Chín thì nhập viện và đến ngày 18 tháng Chín thì phẫu thuật. Chính xác thì hiện tại người ta đã cắt đi ba phần tư dạ dày. Đến hôm mùng 2 tháng Mười tôi hỏi thì bác sĩ mổ cho anh ấy nói là anh ấy bị ung thư dạ dày và đã chuyển tới các hạch rồi. Tôi hỏi xin kết quả xét nghiệm thì bác sĩ nói là người ta còn đang phân tích tiếp nên người ta chưa cho, người ta chỉ nói thế thôi”.

Tuy nằm trong bệnh viện, bà Đặng Thị Dinh nói tiếp, lúc nào bên giường bệnh của ông Đinh Đăng Định cũng có công an túc trực:

“Họ có năm người, công an lúc nào cũng bên cạnh. Nói chung là người đi thăm thì người ta cho giờ thôi, còn tôi thì người ta cho lâu hơn.”

Hiện tại sức khỏe nhà giáo Đinh Đăng Định rất yếu:

“Nói chung là anh vẫn tỉnh, ăn cháo được mấy hôm nay rồi, sức khỏe thì nói chung vẫn còn yếu, mỗi lần chỉ ăn một chén cháo nhỏ. Trò chuyện thì anh cũng nói là cảm ơn tất cả mọi người, những ai quan tâm hỏi thăm…”.

Vốn ít lời mà lý do là vì sợ hãi, chưa kể hay bị công an đe dọa là không được trò chuyện trao đổi gì với người bên ngoài, lần này bà Đặng Thị Dinh nói rõ sở dĩ bà quyết định loan báo về tình trạng tù nhân lương tâm Đinh Đăng Định là vì:

Nói chung là anh vẫn tỉnh, ăn cháo được mấy hôm nay rồi, sức khỏe thì nói chung vẫn còn yếu, mỗi lần chỉ ăn một chén cháo nhỏ.

-Bà Đặng Thị Dinh

“Anh ấy mắc bịnh hiểm nghèo, coi như tôi thấy tình trạng của anh ấy nguy ngập quá, anh quá yếu nên tôi rất lo không biết làm sao, không biết có qua được cơn nguy kịch này không”.

Để biết thêm chi tiết về bệnh trạng của nhà giáo Đinh Đăng Định, chúng tôi liên lạc bằng điện thoại đến bà Đặng Thị Dinh vào lúc 19 giờ tối thứ Ba nhưng bà không bắt máy. Đến 22 giờ tối cùng ngày, từ nhà trọ bà báo cho biết:

“Lúc nãy chị gọi cho tôi nhưng vì ở trong bệnh viện có mấy ông công an ở đấy nên tôi không nghe máy được, các anh công an nói là không được nghe điện thoại trong phòng bệnh nhân. Mang điện thoại vào thì phải tắt đi hoặc có khi phải nộp cho công an.

Từ hôm anh nằm bệnh viện đến giờ, ngoài bốn mẹ con tôi ra thì có anh trai, cháu và một em gái cũng đến thăm anh ấy một hai lần, bạn bè người quen thì không ai được thăm cả, chỉ đứng nhìn từ ngoài qua của kính thôi chứ còn không ai được vào thăm.

Hôm nay thì có một bác sĩ ở bên Trung tâm Ung Bướu sang nói với chồng tôi là từ bốn đến sáu tuần sau khi phẫu thuật thì họ sẽ kê đơn và vào thuốc để chữa trị bệnh ung thư”.

Vì không mấy hy vọng ông Đinh Đăng Định sớm bình phục, bà Đặng Thị Dinh đã gởi đơn lên ban giám thị trại giam An Phước, Bình Dương, để một lần nữa xin cho ông được tạm ngưng án tù và về nhà chữa bệnh. Câu trả lời của trại giam hôm nay là:

“Chồng tôi kỳ này tôi thấy yếu lắm, ăn ít lắm mà nói thì như là không có hơi. Cái đơn mà tôi đề nghị là xin miễn chấp hành phạt tù anh ấy thì giám thị trại giam đã nhận được rồi. Tức là tôi thảo đơn gởi đi các nơi, gởi cả lên ông Trương Tấn Sang rồi ông Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, các nơi cả chứ không phải riêng ông giám thị trại giam. Hôm nay ông phó giám thị trại giam đã gặp tôi ở bệnh viện, ông nói đã trình đơn ấy lên cấp trên để xin ý kiến”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để cập nhật tin tức về nhà giáo, tù nhân lương tâm Nguyễn Đăng Định đến quý vị.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn