Ukraine tuần qua, tôi và bè bạn

Hoàng Thị Vinh

Bố mẹ chồng, bạn bè từ Ukraine liên tục cập nhật tin tức từ những cảnh tự quay bằng điện thoại, đài báo các kênh. Tôi và chồng tôi gần như không ngủ. Tôi hoang mang, không chiến tranh, sao người Ukraine hiền lành mà máu lại đổ?

Ukraine đất lành.

Người dân Ukraine bản chất hiền lành, yêu lao động, hòa bình. Đất nước Ukraine xinh đẹp, thiên nhiên tươi đẹp, đất đai mỡ màng, giàu khoáng sản, có rừng rộng biển rộng, núi cao, sông dài. Thời Liên Xô ở đâu có thể hiếm giò, đường, nồi hầm, may xo, bàn là nhưng ở Ukraine không cửa hàng này thì cửa hàng nọ có. Nhiều người VN sinh sống, làm việc, làm giàu ở Ukraine. Con cái nhiều gia đình Việt đã mang quốc tịch Ukraine. Một Ukraine dân chủ, tự do, giàu đẹp cho con cháu mình ai không muốn. Bạn bè người quen tôi ở Ukraine dù đã lâu trên dưới hai mươi năm nhưng ít người nghe nói thạo tiếng Ukraine. Do từ thời Liên Xô chúng tôi dù học ở cộng hòa nào trong số 15 cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đều học bằng tiếng Nga. Cũng do các bạn làm ăn sinh sống ở các Tp dân nói tiếng Nga là chủ yếu như Kharkov, Odessa, Dnepropettrovski, Krimy, Donetsk. Tôi, sau 10 năm theo dõi báo đài hai nước, đi đến kết luận: Nghe tin Ukraine qua kênh Nga như nghe tin Việt Nam qua kênh Tàu. Từng học ở Ukraine, Nga, Việt Nam, nhiều năm qua cùng chồng tham dự nhiều hoạt của chính phủ Ukraine, tôi quyết dù bận vẫn nên dành thời gian viết, dịch cái gì đó để các bạn Việt Nam hiểu tình hình Ukraine hiện nay toàn diện hơn. Tôi dịch và đăng lên FB bài “Maidan là TƯƠNG LAI” của sư thầy Dzyunsey Terasawa, hoạt động tại Ukraine, Nga và các nước Trung Á.

Đó là một trong những bài tóm lược về tình trạng chính quyền, nhân dân ở Ukraine và thái độ, kế hoạch hành động vì Ukraine của các giáo phái: Tất cả các tôn giáo ủng hộ cho sự thật, và sự thật chỉ có một, không thể là hai.

Hỏi han.

Các bạn tôi chủ yếu hỏi han chat qua FB. Người VN mình hiện nhiều người vẫn ngại bày tỏ thẳng thắn chính kiến dù chỉ trên FB cá nhân những vấn đề có thể đụng chạm.

Có bạn hỏi:

- Sao bạn lại tích cực việc này vậy?

Đấy cũng chính là câu hỏi các bạn từ Ukraine hỏi người ở Ukraine bên này tham gia biểu tình ở cổng lãnh sự quán Đức tại thành phố San Francisco, Tòa thị chính tiểu bang California: Người ta trả tiền cho các bạn đi biểu tình à?

Ở Ukraine, đảng Khu Vực đã làm thế với người dân, thuê dân nghèo lên quảng trường thủ đô Maidan đi biểu tình đại diện cho họ.

Một số bạn nói: Ukraine tương lai là chia hai. Nói vậy là nghĩ dân đánh nhau?! Không. Chính quyền cho đánh lén, rồi chính thức dùng công an mặc quần áo thường dân, bộ đội, quân tội phạm ngụy trang đánh dân. Nhiều chương trình quay video đăng trực tiếp luôn cập nhật trực tiếp! Đến giờ thì rõ ràng rồi, đã tìm thấy những viên đạn bắn tỉa. Hôm nay 22.2.14 đọc tin BBC:"Cảnh sát hôm 20/2 đã nổ súng vào những người biểu tình đang chiếm đóng Quảng trường Độc lập ở trung tâm thủ đô Kiev". Tính đến hôm nay hơn trăm người biểu tình đã ngã xuống, nhiều chục người mất tích, hơn một nghìn người bị thương.

Có bạn, chắc nói theo báo nào đó mà cho rằng phe đối lập mỗi tuần nhận hai mươi triệu đô la từ Mỹ để gây hấn chính quyền. Cho rằng Mỹ và Châu Âu can thiệp, xúi giục, cho tiền nong, huấn luyện phe đối lập kỹ càng để phản chính quyền! Đúng là: Tại Praha đã có hàng trăm người đi biểu tình phản đối Tổng thống Ukraine. Các nước châu Âu đóng băng tài khoản ngân hàng quan chức liên đới vụ bạo lực hiện nay Canada ban hành chế độ cấm nhập cảnh với các đối tượng được coi là phải chịu trách nhiệm trong việc nhân dân đổ máu. Những ngày qua ba ngoại trưởng châu Âu chạy qua lại như con thoi giữa chính quyền và nhân dân nhằm tìm thỏa hiệp không bạo lực. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đã gọi điện Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine v.v...

Bạn nghĩ sao?

Bạn nghĩ sao về người đàn ông bị lột truồng giữa tuyết. Công an cười, hung hãn. Người đàn ông biểu tình tuy bị lột truồng nhưng đứng thẳng, không khuất phục?

Bạn nghĩ sao khi dân tình nguyện gửi áo quần, khoai tây, chăn màn cho những người biểu tình?

Từng đoàn người thuộc các tôn giáo khác nhau đã đứng giữa quảng trường cầu nguyện, không ngại hiểm nguy để đạt không bạo lực cho nhân dân?

Nhiều người dân nằm ra đường cản trở xe chính quyền thành phố Dnepropetrovski chở quân đội lên thủ đô đàn áp biểu tình?! Thật dũng cảm.

Đến hôm qua có bạn còn cho rằng nước Ukraine sẽ chia hai. Một lọ không thể hai nước! Có người hôm qua thôi, còn tiếc chính quyền sao không dùng dùi cui ngay từ đầu chống "bọn bạo loạn" để bây giờ xảy ra thế này. Tôi "Chẳng biết nói gì hơn chỉ biết cười"

Điều đó các bạn nói khi mà rất nhiều đảng viên đảng Khu vực từ bỏ đảng mình, khi mà ngoại trưởng của các nước EU phát biểu trong Thông cáo chung "Không gì có thể biện hộ cho sự đàn áp mà chúng ta đang chứng kiến"

Và hôm nay, tại TP Kharcov nơi chính quyền o ép làm khó dân biểu tình, hàng ngàn người dân đã đi biểu tình tại lãnh sự LB Nga tại thành phố này. Sự hy sinh anh dũng của các chàng trai, cô gái trên quảng trường Maidan đã thức tỉnh trái tim của nhiều bộ phận nhân dân.

Và tại TP Rovno, dân gồm chủ yếu ông già đàn bà trẻ con vì thanh niên trai trẻ đã lên Maidan, hỏi tội công an ở trung tâm thành phố. Những anh công an đứng thành hàng, từng người một lên xưng danh, xin lỗi nhân dân rằng họ đã sai, đã đi ngược lợi ích nhân dân, hứa với nhân dân sẽ phục vụ đất nước. Đây là bước ngoặt trong lịch sử, lần đầu tiên công an đứng lên trên bục quảng trường chính thức xin lỗi người dân, hứa sẽ phục vụ đất nước.

Dù đạt thỏa thuận vừa được ký kết giữa chính phủ và các lãnh đạo phe đối lập nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị, nhưng người dân yêu tự do, dân chủ chết vì ai?

Chiến thắng Maidan hôm nay có phần công của hơn 70% người dân Kiev đã chia sẻ chỗ ở, cái ăn, cái mặc cho người biểu tình, không ai phủ nhận được điều đó.

Bạn bè chồng tôi có người đã từng dũng cảm bỏ phiếu trống khi bầu cử Tổng thống. Khi đó, anh bạn đó đang là đại sứ tại một nước. Có người chê anh dại, có người chỉ trích anh: Đại Sứ được cử đi do quyết định của Tổng thống, anh làm vậy là láo và ngu v.v... Với tôi, anh ấy là nhà ngoại giao chân chính. Và ngày hôm nay, nhiều nhà ngoại giao, dù muộn hơn anh, đã xử sự xứng đáng là những người đại diện của đất nước. Hơn 100 người, trong đó có hai đại sứ tại Bộ Ngoại giao đã ký vào tâm thư phản đối chính quyền đi ngược lòng dân, hạnh phúc của nhân dân. Trong đó có chồng tôi. Thái độ, hành động của chồng tôi đối với quê hương Ukraine của anh làm tôi ngưỡng mộ anh nhiều hơn.

Đúng như Sư thầy Dzyunsey Terasawa nói "Sức mạnh vũ lực và tuyên truyền dối trá không thể tiêu diệt được tinh thần anh dũng của Maidan và người dân Ukraine"

Tức nước vỡ bờ.

Bắt đầu từ sự kiện 21 - 26/ 11/2014 những sinh viên tiến bộ đã xuống đường đấu tranh cho dân chủ, cho tương lai. Chính quyền làm ngơ, coi thường người dân, đàn áp.

Nhân dân Ukraine không chịu bị đè đầu cưỡi cổ đã đứng lên và tiến về phía trước. Tinh thần dân chủ, yêu tự do, kiên cường đã thức tỉnh trái tim nhiều người trên thế giới. Không thể dùng can thiệp bạo lực trấn áp tinh thần tự do.

Tôi yêu quý và ngưỡng mộ nhân dân Ukraine.

Khi tôi viết những dòng này thì mọi người đã rủ nhau đi du lịch bản doanh Mejgorie rộng 300 ha của Yanokovich ngoại ô Kiev.

Bạn gái từ Kiev vừa viết: Ra đây mới cảm được tinh thần người với người sống để yêu nhau. Mọi người đang chào nhau, cười với nhau như hoa.

Vừa viết bài này, vừa xem ti vi, vừa viết thơ. Gửi các bạn bài thơ mới ráo mực của tôi:

Bà mẹ Ukraine

(Kính tặng người mẹ già vô danh đan khăn trên Quảng trường Maidan)

Ba tháng ròng mẹ không rời Maidan

Người mẹ già ngoài sáu mươi

Nấu nướng, pha trà, chăm sóc những người yêu nước

Xuống đường vì một Ukraine dân chủ, hạnh phúc, tương lai

Mẹ đan khăn, là những thứ trong nhà còn lại

Cho những chàng trai cô gái Ukraine bám trụ Maidan.

Lương hưu một nghìn* mẹ không đủ cái ăn

Bạn bè mẹ có người ốm liệt giường

Người bụng trướng nặng nề không xuống đường, không tiền lo thuốc

Người sưng lợi, đau răng vì ăn sukhary** đã lâu ngày không chịu nổi

Cơ cực quá người dân Ukraine những năm đầu thế kỷ!

Mẹ nói với công an, nói với người đứng dậy:

- Các con đừng bắn nhau, đừng nghe ai xui dại!

Có người bảo mẹ chạy đi, tránh bom đạn loạn

Mẹ cười: "Năm 1941 dưới đạn thù mẹ đã không quản ngại

Nay giữa các con mình, có gì mà sợ hãi!

Người Ukraine không bao giờ ngã gục

Trước quần thù, cửa quyền, độc ác, bạo tàn

Trái tim dân tộc Ukraine dũng mạnh

Kiên quyết đứng lên vì một đất nước thực sự quyền con người

Không ai che lấpđược mặt trời, cướp đi niềm hy vọng

Đất nước Ukraine, con người Ukraine tự do

Đứng lên!"

Trong máu lửa

Mẹ bên các con đi đến cùng quyết đối thoại với chính quyền

Con của mẹ đứa mất chân, đứa mất tay, đưa mất hai con mắt

Đứa mất tích, đứa hy sinh không kịp gặp người thân

Ôi, có phải chiến tranh, kẻ thù đâu mà các ông bắn!

Chính quyền mất nhân tính!

Bầy quỷ cấu kết trong ngoài hòng cướp đi linh hồn các con của mẹ!

Đắp chiếc khăn đan chưa xong

Trong máu lửa, mẹ nhìn trời cầu nguyện:

Xin Người hãy cứu lấy dân lành nước Ukraine chúng con!

Gạt nước mắt, mẹ nấu nướng, giao liên, mẹ dặn dò con cái

Giữ tinh thần, đừng gục ngã,

Những người dựng thành Kiev: Kiy, Shek, Khariv, Lebed ***và tất cả các con ơi

Chúng ta đã đứng lên là tiến về phía trước

Những kẻ cầm quyền tham, tàn ác phải run tay.

Hơn một trăm người con của mẹ hy sinh, cả nghìn người thương tích

Máu nhuộm đỏ tuyết, dọc đường Khreshatyk****

Lưng mẹ trĩu oằn trong váng lửa hoàng hôn

Giữa tuyết rơi những mũi đan nhỏ nhoi

Nhẫn nại, từng mũi đan cho ngày mai tươi sáng

Cho Maidan, cho ngày mai, tương lai Ukraine.

Mẹ ơi, hôm nay, ngày 22.2.2014

Các con mẹ khắp nơi đứng lên

Từ những thành phố tưởng chừng im lìm nhất

Những đứa con cầm súng, bỏ súng về với nhân dân

Hứa sẽ cùng nhau chung tay vì Tổ Quốc.

Khăn mẹ đan đã ấm lòng đất nước

Khắp nơi vui mừng. Xin kính chào, người mẹ Ukraine.

3h10 phút ngày 22/2/2014 từ California, Mỹ

H.T.V.

* Tiền hryvna, một nghìn tương đương một trăm đô la Mỹ

** Bánh mì khô

*** Tên của bốn anh em trong truyền thuyết là người sáng lập thành phố Kiev, tượng đài họ nằm trên bờ sông Dnepr

****Tên đường phố trung tâm Kiev, thủ đô Ukraine

Nguồn: FB Thi Vinh Hoang

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn