Thư giãn cuối tuần: Chắc là... “Đảng ta” chuẩn bị...

Vũ Cao Đàm

Lần đầu tiên được nhìn (qua các phương tiện truyền thông) phòng họp trong Tòa nhà Quốc hội mới, tôi ngạc nhiên, vì thấy các hàng ghế không còn đối xứng, và lại chia nhiều ô không theo một kiểu duy nhất, và số ghế xếp trong mỗi ô cũng không đều nhau.

Tôi thấy lạ.

Có lần nhân ngồi với một vị nghị sĩ Quốc hội, tôi buồn mồm hỏi vì sao phòng họp hiện nay lại sắp đặt những hàng ghế như vậy, thì tôi được trả lời, là phong cách kiến trúc hiện đại chống đối xứng. Quốc hội ta cũng phải có phong cách hiện đại chứ. Và ngài nghị sĩ của chúng ta “chém gió” một hồi rất chi là ... dài dài về phong cách kiến trúc hiện đại của Tòa nhà Quốc hội mới.

Tôi cảm thấy rất thú vị khi được nghe vị “đại biểu nhân dân” cho một bài thuyết giảng về phong cách hiện đại của Tòa nhà Quốc hội.

*Nhưng rồi, từ sự “chém gió” rất chi là thông thái về cái Toà nhà Quốc hội cũng rất chi là hiện đại của ông nghị đáng kính kia, tôi chợt nhớ lại, có lần đến làm việc ở Berlin, một vài năm gì đó sau khi bức tường ngăn cách hai hệ ý thức Đông Tây sụp đổ.

Vào một ngày cuối tuần, trong lúc đang lang thang trên phố, tôi ngẫu nhiên gặp một đoàn khách viếng thăm Tòa nhà Quốc hội, dẫn đoàn là một cô hướng dẫn viên nói tiếng Anh, chứ không phải nói tiếng Đức. Tuần trước đến đây, tôi cũng đã gặp mấy đoàn khách, nhưng hướng dẫn viên đều nói tiếng Đức, tôi đành chịu thua, không nhập cuộc được, vì tiếng Đức thì tôi mù tịt. Thế là tôi cảm thấy rất thú vị nhập với đoàn khách để vào thăm và được nghe giảng giải về công trình kiến trúc khá là đặc biệt này.

Khi đứng trên cao nhìn xuống phòng họp của các nghị sỹ, tôi nhận ra những hàng ghế sắp xếp trong các ô không theo trật tự nào, không đối xứng, với số ghế rất khác nhau trong mỗi ô, thậm chí, có một ô chỉ lèo tèo bốn năm cái ghế lạc lõng. Tôi thấy lạ, hỏi cô hướng dẫn viên một câu, bây giờ nghĩ lại, thấy rất chi là ngô nghê, xin các bạn đừng cười: “Vì sao lại bố trí ghế như vậy? ”. Tôi cũng “chém gió”, ... “Có phải đây là một trường phái kiến trúc của Đức dành riêng cho Tòa nhà Quốc hội hay không?”

Tôi nhác thấy mấy ông bà trong đoàn khách đổ dồn mắt nhìn tôi mỉm cười có vẻ ngạc nhiên. Cô hướng dẫn viên cũng nhìn tôi nhưng với điệu cười rất dễ thương, và giải thích, mỗi ô là chỗ ngồi của một đảng, và các số ghế trong mỗi ô chính là số ghế mà đảng đó chiếm giữ trong Quốc hội. Vì thế mà các ô không có kích thước đều nhau, và tất nhiên là không thể sắp xếp đối xứng.

Một ông già coi bộ rất phúc hậu tiến sát sau lưng tôi hỏi nhỏ: “Xin lỗi anh từ Việt Nam tới hả?”. Ông ta hỏi tôi bằng tiếng Anh, nhưng tôi đã kịp nhận ra, hai ông bà từ nãy giờ nói với nhau bằng tiếng Nga, ông già dịch cho bà già những lời của hướng dẫn viên sang tiếng Nga, nên tôi trả lời như cố ý nói với cả hai ông bà bằng tiếng Nga để thêm gần gũi: “Vâng tôi đến từ Việt Nam”. Cả hai ông bà trố mắt cười rất thân thiện với tôi, vì tôi nói tiếng của họ. Và ông già nói luôn “Những người này không hiểu câu hỏi của chú mày...”, ông ta bắt đầu chuyển sang tutoyer với tôi – các ông bà già Nga bản tính rất thân thiện, ...“cho nên họ nhìn chú mày ngạc nhiên”. Tôi tròn mắt dò hỏi. Ông già định nói tiếp, thì bà già ngắt lời ông, và như an ủi tôi: “Người Nga chúng tôi rất hiểu và đồng cảm với câu hỏi đó. Chúng tôi cũng đã từng có câu hỏi như vậy khi đến thăm các quốc gia theo thể chế đa đảng, sau khi Liên Xô vừa mới sụp đổ”.

Bẵng đi đã nhiều năm, bỗng nhiên câu chuyện Tòa nhà Quốc hội Đức tái hiện trong trí nhớ nhân cuộc đối thoại với vị nghị sĩ Việt Nam về bố trí nội thất của phòng họp trong Tòa nhà Quốc hội mới.

*

Nhớ lại chuyện xưa tôi nảy ra ý nghĩ, có lẽ cũng hơi ngồ ngộ..., nói các bạn đừng cười, không phải vô cớ mà cách xếp ghế trong Tòa nhà Quốc hội đã bắt chước ở đâu đó một kiểu lạ mắt như thế, tôi nghĩ, có lẽ, ... chắc là ... “Đảng ta” ... đang chuẩn bị ... các ô ghế cho một Quốc hội đa… đảng, nhưng “Đảng ta” đã lãnh đạo Quốc hội chia sẵn số ghế cho các đảng này: Các hàng ghế phía trên cùng, trong cái ô có nhiều ghế nhất chắc là dành cho “Đảng ta”, đảng lãnh đạo cao nhất; các ô nhỏ hơn và ở hàng sau là của các đảng khác, các đảng ... “ăn theo”.

Thôi được, cứ giả dụ là như thế cũng đã là một bước tiến ngoạn mục rồi nhẩy!

*

Nhưng, thưa các quý vị.

Xin các quý vị đừng tin những điều tôi vừa viết. Tôi đùa đấy. Nó hơi nhảm nhí... Ấy chết... Xin lỗi... Nó hơi lãng mạn. Xin các bạn hiểu cho, tôi viết bài này là viết cho mục “Thư giãn chủ nhật” của trang Bauxite Việt Nam, cốt là hầu quý vị một câu chuyện vui, tếu táo quanh bàn cà phê, để góp chuyện thư giãn với các quý vị bạn bè thân hữu, sau một tuần lao động mệt mỏi.

Xin quý vị đừng chấp nê cái ý nghĩ có phần vừa ngộ nghĩnh, vừa ngây ngô của anh già ngớ ngẩn này.

V.C.Đ

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn