Cảm nhận về bức tranh “Gạc Ma – vòng tròn bất tử”

Tô Văn Trường

Trận chiến bảo vệ  đảo chủ quyền Gạc Ma, ngày 14.3.1988 được họa sỹ Bùi Lệ Trang thể hiện trong tác phẩm hội họa với tên gọi “Gạc Ma – vòng tròn bất tử” để Tưởng niệm 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.
Bức tranh có kích thước  1,6 x 2,2 m, bằng chất liệu mầu acrylic trên nền vải toan. Sắp tới, nhân ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, bức tranh sẽ được đem bán đấu giá để lấy tiền quyên góp, giúp đỡ trực tiếp thân nhân các gia đình chiến sỹ đã hy sinh trong trận huyết chiến này.
Đây là việc làm nghĩa hiệp, có giá trị “kép” (nghệ thuật và tâm linh) của họa sỹ Bùi Lệ Trang nói riêng và của giới hội họa Việt Nam nói chung về chủ đề “biển đảo” đang rất “nóng” hiện nay.
Bằng ngôn ngữ “biểu tượng”,  Bùi Lệ Trang đã khéo léo thể hiện một “trận chiến” dưới dạng một vòng  cung, một chiến lũy “nước” ở trung tâm bức họa; giống như một vòng hoa lớn được đan kết bằng những con người đang giương cao 3 lá cờ Tổ quốc (qua khứ, hiện tại và tương lai) trong trận chiến “quyết tử vì Tổ quốc quyết sinh”,  dưới làn đạn dày đặc của quân thù.
Biểu tượng “người chiến sỹ cầm Cờ đỏ sao vàng, không vũ khí trong tay với trái tim rỉ máu”, có lẽ đây là phần thể hiện “ý đồ” tinh tế nhất mà tác giả Bùi Lệ Trang muốn chuyển tải đến người xem, gây cảm xúc mạnh. Nó thể hiện  ý chí sắt đá và tinh thần quật cường, bất diệt của dân tộc ta, không khuất phục trước bất kỳ kẻ thù nào, được trang bị vũ khí tối tân đến mấy (những họng súng đang nhả đạn). Đây cũng là thông điệp hòa bình của Việt Nam gửi cho thế giới thông qua biểu tượng “đường chân trời hình vòng cung, biển xanh, mây trắng”.
Chiều 4/6, họa sĩ Bùi Lệ Trang công bố tác phẩm mang tên “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử”. Bức tranh này được anh trao tặng cho First News với mong muốn đơn vị làm sách tổ chức buổi đấu giá tri ân 64 liệt sĩ hy sinh trong sự kiện bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988. Hoạt động này cũng nhằm hướng tới Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.
Người thắng đấu giá bức tranh được ban tổ chức mời đi đến Trường Sa để giao lưu với các chiến sĩ, cũng như tham gia chuyến trao quà cho thân nhân các liệt sĩ.
Họa sĩ cho biết, anh có ý tưởng thực hiện tác phẩm này từ khi biết First News chuẩn bị bản thảo cuốn sách mang tên Gạc Ma – Vòng tròn bất tử. Vào tháng 5/2014, đơn vị làm sách cùng Thiếu tướng Lê Mã Lương – nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân – cùng nhiều nhà báo chuẩn bị cho bản thảo sách. Bản thảo được Thiếu tướng Lê Mã Lương chủ biên, hiệu đính, viết lời giới thiệu. Lời bạt và lời giới thiệu do ông G. James Zumwalt – con trai Đô đốc Hải Quân Mỹ Zumwalt – từng là Trung tá Hải quân trong chiến tranh Việt Nam – và Nhà sử học Dương Trung Quốc viết. Hiện tại, bản thảo đang chờ cấp giấy phép, để kịp phát hành vào dịp 27/7 năm nay.
Đến ngày 24/7, đơn vị tổ chức thực hiện một buổi đấu giá chính, kể từ khi có công bố của họa sĩ, nhiều đơn vị, cá nhân đã đến tận văn phòng Công ty First News – Trí Việt để tham gia đấu giá. Trong chiều 4/6, Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng quân đội là người thấu hiểu hơn ai hết về những chiến sĩ hy sinh và bị bắt ở đảo Gạc Ma vào năm 1988 , rất cảm động về tấm lòng của họa sỹ, ông là người đầu tiên đưa ra mức giá 50 triệu đồng để sở hữu bức tranh.  Ngay sau đó, ông Trần Minh Hùng, Tổng Giám đốc Trung tâm AMA Việt Nam, ra mức giá 80 triệu đồng.
Tin mới nhất, Bác sĩ nguyên giám đốc bệnh viện Từ Dũ, Anh hùng lao động  Nguyễn Thị Ngọc Phượng  đến thăm, xem bức tranh Gạc Ma vòng tròn bất tử, rất xúc động và đấu giá bức tranh 100 triệu đồng tặng gia đình 64 liệt sĩ ở Gạc Ma và ước muốn nếu mua được sẽ trao tặng bức tranh cho Quốc hội Việt Nam.
Đến ngày 24/7,  First New sẽ tổ chức thực hiện một buổi đấu giá chính thức. Ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo First News – Trí Việt cho biết: “Chúng tôi rất trân trọng tình cảm của họa sĩ Bùi Lệ Trang. Đây cũng chính là cách để chúng tôi tri ân những người liệt sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Hy vọng với sự hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí, sẽ có nhiều người biết được nghĩa cử này để cuộc đấu giá được lan rộng, có thể chia sẻ được nhiều hơn với 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma”.
Có ý kiến cho rằng  sẽ là bi hài nếu tụi chân gỗ của Tàu mua được bức tranh này để sử dụng cho mục đích bất hảo và không lường trước được của chúng. Nên có sự cẩn trọng khi đấu giá, mức tiền cao chỉ là một tiêu chí mà thôi.
Cộng đồng AITAA chúng ta có hơn 3000 người, trong đó có nhiều doanh nghiệp thành đạt. Người đứng ra tổ chức bán đấu giá bức tranh đầy ý nghĩa này cũng là thành viên của AITAA. Nên chăng,  chúng ta có thể cùng chung tay góp sức để có thể mua được bức tranh  “Gạc Ma – vòng tròn bất tử” thể hiện sự kết hợp giữa hội họa và  tình yêu Tổ quốc, để tri ân những gia đình liệt sĩ.
T.V.T.
Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn