Nếu tôi là...

Thiện Tùng

Tôi không nằm trong nhóm sát thủ Formosa, tôi không phải là ngư dân đang khốn khổ vì biển đang nhiễm độc và tôi cũng không dính líu gì trong giới cầm quyền Việt Nam. Tôi chỉ là một công dân nước Việt không tùng ác - thiện mới tùng. Vì vậy, những gì tôi muốn và sắp nói cũng chỉ nếu và nếu.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

Chùm ảnh minh họa

Nếu tôi là Formosa, tôi sẽ bỏ của chạy lấy người. Bởi vì với mấy chục tỷ USD đầu tư vào nhà máy ăn thua gì so với hậu quả nó xả độc ra môi trường gây thiệt hại trên diện rộng, các nhà kinh tế, xã hội học đã ước tính hàng trăm, hàng ngàn tỷ USD. Với người dân Việt Nam, Formosa vướng vào ba tội: 1. a tòng với nhà cầm quyền chiếm đất của dân; 2. xả độc ra biển giết chết môi trường sống của hàng triệu ngư dân; 3. phun khói độc vào không gian giết lần giết mòn dân trên cả một vùng rộng lớn. Chỉ ba việc làm vô lương ấy cũng đủ liệt Formosa vào tội cố tình diệt chủng? Thủ ác bị truy hết đường chạy, giả bộ cúi đầu nhận tội, ném ra 500 triệu USD để chính quyền bịt miệng dân chúng, liệu có yên không? Vì sự sống của mình, người dân bị hại họ sẽ kiện, kiện trong nước không được, họ sẽ kiện ra tòa án quốc tế. Hoặc giả, họ dùng “chiến thuật” biển người bạo loạn vào những nơi gây hại cho họ thì ai có quyền, có khả năng cấm cản họ?

Nếu tôi là ngư dân bị thiệt hai, vì lợi ích lâu dài cho hiện tại và tương lai, tôi nhận tiền bồi thường để bù đắp lại những gì mình bị thiệt hại; quyết đòi lại cho kỳ được biển sạch; bám lấy ngư trường, sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng hải thủy sản theo truyền thống cha ông - một tấc không đi, một ly không rời. Và hết.

Nếu tôi là nhà cầm quyền, tôi đuổi Formosa; đứng về phía dân, xin lỗi nhân dân, dốc hết sức người sức của khôi phục lại cuộc sống cho ngư dân, xem như đoái công chuộc tội. Bởi vì:

Cho Formosa vào xây nhà máy gây ô nhiễm môi trường sống nhiều triệu dân đã sai, để nó ở lại tiếp tục gây thêm thảm họa lại càng sai. Formosa gây đại họa cho môi trường là vi phạm luật pháp Việt Nam và quốc tế. Đây là cơ sở, cơ hội loại con rắn độc nầy ra khỏi Việt Nam. Họ kiện Việt Nam vi phạm hợp đồng thì sao? - Kiện cái cóc khô, ngoại trừ trong hợp đồng, lãnh đạo Việt Nam cho họ xả độc trên trời, xuống biển? Loại Formosa ra khỏi Việt Nam chỉ có lợi cho nhà cầm quyền, cho nước, cho dân: ngoài thuận lòng dân, có điều kiện khắc phục môi trường bị nhiễm độc, còn dùng đây cho người trong nước tổ chức sản xuất kinh doanh những thứ gì có lợi nhứt, hoặc làm căn cứ trú đóng cho quân đội bảo vệ cửa ngõ Vịnh Bắc Bộ Việt Nam là tốt biết mấy.

Nhân danh Chính quyền Nhân dân mà không đứng về phía nhân dân thì nó đâu phải là nó? Nhà cầm quyền tự ý “cõng rắn về cắn gà nhà”, sai lầm như thế chẳng lẽ bắt dân phải xin lỗi mình sao? Chính quyền, dầu cho vô tình hay cố ý, gây thảm họa cho dân thì chính quyền phải dốc sức khôi phục cuộc sống lại cho dân - đó là trách nhiệm, là đạo lý và cũng là pháp lý.

Đất nước “không chịu” phát triển không phải do dân mà do giới lãnh đạo. Không phải vậy sao: các vị không hề nghe khuyên can của dân, độc quyền, độc đoán, làm kinh tế kiểu gì mà kinh thế: làm đâu thua đó, hủy hoại môi trường khủng khiếp. Nói những điều người ta đã biết là “tra tấn dã man”, vì vậy, người viết xin không hài những tệ hại ấy ra ở đây.

Nếu lãnh đạo có ý định đổ lỗi cho nhau giữa người đi kẻ ở, người viết khuyên thôi đi! Bởi vì: các vị đều là đảng viên, cùng chung một đảng độc quyền, tự cơ cấu nhân sự, tự phân chia quyền lực cho nhau ở các cấp các ngành, cha truyền con nối, trưởng xuống phó lên v.v... Vì vậy việc hư nên là trách nhiệm liên đới, và đừng quên “mũi dại lái chịu đòn”.

Tôi muốn dạy đời, nhưng không có khả năng và không đủ tư cách. Vì vậy, những gì tôi tôi viết ra ở đây chỉ có giá trị tham khảo.

9/7/2016

T.T

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn