Hai web site được ưa chuộng ở Việt Nam bị chặn



Thứ Năm, 11 tháng 2 2010

Hai web site đi tiên phong trong việc phá vỡ những giới hạn đối với quyền tự do diễn đạt ở Việt Nam cho biết họ bị tin tặc tấn công và đóng cửa, chỉ vài tháng sau khi chính quyền cộng sản ngăn chận trang mạng xã hội Facebook.

Theo tường thuật hôm thứ năm của hãng thông tấn AP, trang bauxitevietnam và trang blogosin đều có nội dung phê phán các chính sách của Việt Nam đối với Trung Quốc, nhưng giọng điệu của cả hai web site này nói chung là có chừng mực và không hề cổ xướng cho việc chấm dứt chế độ độc đảng.

Những khó khăn của hai trang web này đã xuất hiện trong lúc diễn ra đợt trấn áp mới nhất nhắm vào những tiếng nói bất đồng, trong đó có tới 16 nhân vật tranh đấu cho dân chủ bị bỏ tù chỉ trong vòng hơn ba tháng.

Chính phủ Việt Nam chưa phúc đáp những câu hỏi về hai trang web mà hãng tin AP đã nêu lên hồi đầu tuần này.


Nhưng không lâu sau khi Việt Nam bắt đầu ngăn chận trang Facebook hồi tháng 11, phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam “sẽ có hành động thích đáng” chống lại những web site mà họ cho là đe dọa tới an ninh quốc gia.

Tuy chính phủ không thừa nhận một cách cụ thể là họ đóng trang Facebook, nhưng hai công ty cung cấp dịch vụ internet cho biết họ đã được lệnh ngăn chận trang mạng này.
Nhà báo Huy Đức, người viết trang blog osin, cho biết trang blog của ông bị đóng hồi đầu tuần này. Chủ nhân trang blog Osin xác nhận với Ban Việt Ngữ đài VOA rằng:

“Tôi chỉ có thể xác nhận việc trang web của tôi bị tấn công là có thật. Cùng lúc đó, địa chỉ email, blog, và địa chỉ Facebook của tôi cũng bị phá hỏng. Ngoài ra, tôi không thể nói gì thêm.”
Nhà báo Huy Đức thường có những bài viết phê phán tệ nạn tham nhũng và sự bất lực của guồng máy hành chánh.
Trang bauxitevietnam.info, được lập ra hồi năm ngoái bởi 3 người chống đối kế hoạch của chính phủ nhằm khai thác bauxite ở Tây Nguyên, một khu vực nhạy cảm về mặt chiến lược.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng giảng dạy tại Đại học Đà Nẵng cho biết:

“Tôi là một trong 3 người khởi xướng trang web, bao gồm Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn, và tôi. Tháng 12 trang web bị tấn công. Trước đó đã bị tấn công nhưng không nghiêm trọng và có thể khắc phục lại đựơc. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 12 thì bị tấn công rất nghiêm trọng và bị hư luôn, không sửa lại đựơc. Sau đó chúng tôi mở một trang web mới và được Bộ Thông tin Văn hoá cho mở, nhưng rồi không hiểu thế nào tin tặc cứ vẫn tíêp tục tấn công, nó bị hư không sửa đựơc. Cho nên chúng tôi làm ra những trang blog để khi bị hư cái này còn cái khác. Tuy nhiên, vì nhiều địa chỉ khác nhau như vậy nên số độc giả truy cập ít đi. Nếu trang web của chúng tôi không bị tấn công thì nó là một website có số lượng truy cập rất nhiều tại Việt Nam.”

Theo Giáo sư Hùng, nguyên nhân của các vụ tấn công này là do:

“Chắc là trang web mình nói động chạm đến những đối tượng nào thì những đối tượng đó họ ghét. Ví dụ như những chỗ người ta tham nhũng, mình nói lộ đến chuyện tham nhũng thì người ta sẽ ghét, hoặc là họ làm những việc gì phản nước, hại dân mà mình nói những chuyện đó huỵch toạt ra thì những đối tựơng đó người ta ghét, hoặc Tàu có những âm mưu thâm hiểm đối với Việt Nam mà mình nói tới, họ cũng có thể sẽ ghét và tấn công phá hoại trang web.”
Từ khi được lập ra hồi năm ngoái cho đến khi bị đóng hồi tháng 12, trang web bauxitevietnam đã thu hút 17 triệu lượt truy cập của những người quan tâm tới kế hoạch khai thác bauxite của chính phủ.

Việt Nam đã thuê một công ty Trung Quốc xây dựng nhà máy để chế biến quặng beauxite và có đến hàng ngàn công nhân Trung Quốc đang làm việc ở đó.

Những người chống đối nói rằng dự án này có thể gây ra những hậu quả tai hại cho môi trường và dẫn tới chỗ nhân công Trung Quốc tràn ngập trong khu vực có tầm chiến lược quan trọng này. Trong số những người chống đối có Đại Tướng Võ Nguyên Giáp và hình của ông được đăng một cách trang trọng trên trang chủ của trang web bauxitevietnam.

Cũng giống như trang Osin, những người viết blog trên trang bauxite cho rằng chính phủ VN đã có lập trường quá độ mềm mỏng đối với Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn vào mùa hè năm ngoái, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết những người sáng lập đã lập ra web site này vì truyền thông do nhà nước điều hành phần lớn đã làm ngơ trước vụ tranh cãi về dự án bauxite.

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cũng nhấn mạnh rằng ông muốn làm việc chung với Đảng Cộng Sản, chứ không muốn thay thế.

Ông bày tỏ tin tưởng là chính phủ sẽ nới dần những hạn chế đối với quyền bày tỏ ý kiến. Ông nói rằng hiến pháp Việt Nam ghi rõ là người dân có quyền suy nghĩ độc lập và tự do diễn đạt.
Nguồn: AP, VOA Interview
Nguồn: http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-website-02-11-2010-84112692.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn