Vinashin lại trì hoãn thanh tra - Thượng tôn pháp luật ở đâu?

Nguyễn Anh Tuấn

Hôm nay đọc thêm tin nói ”Vinashin lại trì hoãn thanh tra“, cá nhân tôi cảm thấy hụt hẫng trong người. Như các báo đăng tin trong suốt một thời gian dài (năm 2009), có thể nói Vinashin (VNS) là tập đoàn gây nhiều tiếng “vang” nhất bởi những sai lầm liên tiếp trong các hoạt động kinh doanh, từ gây ô nhiễm môi trường (vụ hạt nix); đầu tư dàn trải làm thất thoát vốn dẫn đến nợ nần, v.v. Thiết nghĩ với những sai phạm như thế, chính quyền và pháp luật cần phải khẩn trương kiểm tra xử lý nghiêm khắc để khôi phục lòng tin đang mất dần của người dân vào những Tổng công ty được xem là trụ cột của nền kinh tế nước nhà.
Đành rằng theo luật thì việc thanh tra không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra nhưng trong những trường hợp có dấu hiệu phạm pháp thì liệu đối tượng có được quyền kéo dài thời gian không? Hết vụ Vedan-1 Công ty liên doanh nước ngoài “ì à ì ạch” trong việc đền bù thiệt hại cho nông dân giờ lại đến VNS-1 Công ty Nhà nước tìm mọi lý do để trì hoãn việc thanh tra. Tại sao các Công ty, Tổng Công ty này lại coi thường pháp luật, coi thường cơ quan chính quyền và người dân đến vậy?

Chẳng lẽ Vedan không sản xuất thì dân mình không có bột ngọt để ăn sao? Cả nước VN không có người hiền tài lãnh đạo nào giỏi hơn các bác ở VNS sao?



Làm sao có thể xây dựng được một nhà nước pháp quyền, một xã hội thượng tôn pháp luật khi những chuyện như thế này vẫn tiếp tục diễn ra. Các nhà làm luật có lẽ nên bổ sung sửa đổi luật thanh tra theo hướng tăng thêm quyền lực cho hệ thống thanh tra, thanh tra không cần báo trước cho đối tượng. Hạn chế ngay kiểu cấp trên chờ cấp dưới tự báo cáo sai phạm của mình.

Chuyện này chẳng khác gì câu chuyện hài sau:



CA: Alô, Trộm à. Tối nay tao sẽ phụ trách kiểm tra xóm A xem mày có trộm gà của bà con ở đó không.

Trộm: Dạ thưa anh, thế thì ảnh hưởng đến công việc của em quá. Vừa trải qua khủng hoảng kinh tế bà con không nuôi nhiều nên em chưa lấy được bao nhiêu. Anh để em “làm thêm” nốt đêm nay thôi.

CA: Tao nghe người dân và HTX báo là bị mất trộm nhiều gà lắm rồi đó.

Trộm: Anh nghe thế nào chứ, tin sao được lũ ấy. Em mới lấy có 3 con, nếu bắt em giờ em chỉ đền có từng ấy thôi.

CA: Chú làm khó anh qua, tối mai chú phải làm báo cáo gửi ngay cho anh.

Trộm: dạ, dạ vâng.

NAT

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn