Seoul phải chú ý tới sự cạnh tranh hải quân Trung - Mỹ

The Chosun

image Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ ở Michigan Michigan, Ohio và Florida gần đây hầu như cùng một lúc có mặt tại các cảng ở Busan, Subic Bay ở Philippines và Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. Báo chí quốc tế cho biết, “hiếm khi” ba tàu ngầm hạt nhân của Hoa Kỳ cùng lúc nổi lên trên mặt nước và nhận ra rằng đây là một hình thức “phản đối vũ trang” chống lại Trung Quốc, việc phô trương sức mạnh rõ ràng cho thấy Hoa Kỳ sẽ không từ bỏ kiểm soát Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã chỉ trích kế hoạch của Hoa Kỳ và Nam Hàn tổ chức các cuộc tập trận chống tàu ngầm ở vùng biển phía Tây để phản ứng việc Bắc Triều Tiên dùng ngư lôi tấn công vào tàu hộ tống hải quân Cheonan, nói rằng các cuộc diễn tập sẽ tạo ra “căng thẳng mới” trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Trung Quốc đã tổ chức tập trận có bắn đạn thật ở biển Hoa Đông từ ngày 30 tháng 6 cho đến thứ Hai ngày 5 tháng 7.

Tháng 4 năm ngoái, Trung Quốc phô trương sức mạnh hải quân của mình bằng cách diễu hành các tàu ngầm hạt nhân, tàu khu trục và các tàu khác trong một cuộc duyệt binh hải quân ngoài khơi Thanh Đảo ở bán đảo Sơn Đông, quyết sẽ trở thành lực lượng thanh toán trên các đại dương.

Bắc Kinh cho biết sẽ tăng cường hải quân bằng cách mở rộng tiếp cận từ vùng nước ven biển Trung Quốc sang Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nơi mà lợi ích kinh tế và quân sự đang bị đe dọa. Và trong suốt cuộc tập trận hải quân lớn ở Biển Đông vào tháng 4 năm nay, Trung Quốc thông báo rằng khu vực này là “lợi ích cốt lõi” của họ. Trung Quốc hiện sở hữu 62 tàu ngầm, gồm có những tàu ngầm hạt nhân.

Tất cả [những việc đó] khởi sự cho một hành động kêu gọi Hoa Kỳ củng cố kho vũ khí trên tàu sân bay và tàu ngầm của Mỹ. Hải quân Hoa Kỳ cắt giảm số lượng tàu ngầm từ 102 tàu hồi năm 1987 còn 53 tàu hồi năm ngoái, nhưng Lầu Năm Góc cho biết trong Đánh giá Quốc phòng bốn năm một lần hồi tháng 2 rằng, họ có ý định triển khai 60% lực lượng hải quân ở Thái Bình Dương.

Theo Global Times, nhật báo Trung Quốc xuất bản dưới sự bảo trợ của Nhân dân nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tuần trước cho biết, kinh tế Nam Hàn và Nhật Bản dựa vào Trung Quốc và hai nước này “đang tìm cách kiềm chế Trung Quốc bằng cách dựa vào thế lực của Hoa Kỳ”. Báo này cũng cảnh báo rằng “sẽ làm mọi điều khó khăn hơn” cho hai nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc đang làm dịu đi bất kỳ tuyên bố hoặc nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án Bắc Hàn trong vụ đánh chìm tàu Cheonan bằng cách thay thế chữ “tấn công” thành “sự cố” và xóa đi bất kỳ tài liệu tham khảo trực tiếp nào liên quan tới Bắc [Hàn]. Điều đó liên quan trực tiếp đến việc cạnh tranh Trung – Mỹ gia tăng tại Thái Bình Dương. Những phát triển này cho thấy dấu hiệu của việc tạo ra không khí chiến tranh lạnh, nơi Nam Hàn, Mỹ và Nhật Bản đối mặt với Trung Quốc và Bắc Hàn.

Liên minh Hoa Kỳ - Nam Hàn hình thành nền tảng ngoại giao và an ninh quốc gia của Nam [Hàn]. Nhưng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nam Hàn và có ảnh hưởng rất lớn đối với hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Đã đến lúc Seoul cân nhắc yếu tố trong chính sách an ninh và ngoại giao với cả Trung Quốc và việc gia tăng cạnh tranh của Trung Quốc với Hoa Kỳ.

Ngọc Thu dịch

Dịch từ: http://english.chosun.com/site/data/html_dir/2010/07/06/2010070601101.html

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn