Thư giãn Chủ nhật: Con đường “ba nhất”

Sáu Nghệ

Hỡi các vị không thể gọi là mặt mỏng ở Bộ GTVT và Thành ủy Cần Thơ! Với 455 tỷ đồng lấy khống của dân để chỉ đạo làm một con đường gian trá trắng trợn như trong bản tin có kèm theo ảnh dưới đây, các vị xứng đáng ngồi tù gấp bao nhiêu lần số năm tù mà bà Ba Sương anh hùng đang bị Tòa án Cần Thơ khép vào tội tham nhũng? Xin khuyến cáo các vị: Hãy chia nhau ra mà ngồi tù ngay tắp lự nếu các vị còn muốn ở trong hàng động vật cao đẳng!

Bauxite Việt Nam

Bài này đã đăng trên trang Tamnhin.net ngày 23-7, nhưng tôi tu chỉnh và cập nhật thêm một số hình ảnh để giới thiệu với quý độc giả trang Bauxite Việt Nam. Quốc lộ 91B dài 15,793 km, hiện được gọi là con đường “ba nhất” ở TP Cần Thơ: Thi công lâu nhất, cắt băng thông xe có đông cán bộ nghỉ hưu nhất và hư hỏng nhanh nhất.

Con đường được Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, chủ đầu tư dự án theo ủy quyền của Bộ GT-VT, đánh giá trong công văn 754 ngày 28-6-2010: “Tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP Cần Thơ với các tỉnh lân cận trong khu vực, góp phần hoàn thiện cơ sở kỹ thuật và phát triển kinh tế xã hội cho TP Cần Thơ; đồng thời phá thế độc đạo và giảm tải lưu lượng xe cho tuyến quốc lộ 91. Quốc lộ 91B là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng tuyến đường Nam sông Hậu tạo nên tuyến đường chính đi từ TP Cần Thơ đến các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và ngược lại; giảm bớt áp lực cho tuyến quốc lộ 1A hiện đang được nâng cấp”.

Hỏng nhanh đến không ngờ: Con đường được long trọng làm lễ thông xe ngày 6-6. Chỉ chục ngày sau đó, có một trận mưa tương đối lớn thế là trên “con đường huyết mạch” lập tức xuất hiện hàng chục điểm lún, sụt. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ giải thích đó là “hiện tượng lún, nứt cục bộ”. Các đơn vị thi công được yêu cầu sửa chữa. Cho đến nay, hơn một tháng sửa chữa, “lún, nứt cục bộ” ngày càng nhiều và những điểm xuất hiện ban đầu thì ngày càng dài ra, có nơi hàng trăm mét. Bởi nền đường chỉ có đất cát, khi vỡ lớp đá và nhựa mỏng phủ bên trên, tất cả nát ra không kìm hãm được. Bây giờ, con đường này như đang bắt đầu thi công, người xe qua lại rất khổ sở vì bụi, vì gập ghềnh và vì chưa có đèn nên ban đêm đã xảy ra nhiều tai nạn. Những bức ảnh sau đây chụp ngày 21 và 23-7-2010.

Ảnh: Con đường sau gần 2 tháng thông xe. Ảnh Sáu Nghệ.

clip_image002 clip_image004
clip_image006 clip_image008

Thi công hơn 15 năm: Con đường gồm hai phần: Một phần dài 2 km là đường cấp 2, rộng 29m 4 làn xe; phần còn lại là đường cấp 3 đồng bằng, rộng 12m. Trên tuyến đường có 22 cầu, 8 cống. Bộ GT-VT phê duyệt đầu tư lần thứ nhất vào tháng 1-1995, sau 6 lần điều chỉnh, vốn dự kiến ban đầu hơn 233 tỷ đồng nâng lên theo tuyên bố trong lễ thông xe là hơn 455 tỷ đồng. Thời gian đầu, dự án do Ban Quản lý đường bộ 7 của Bộ GT-VT quản lý, tháng 2-2002 bàn giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ “tiếp tục tổ chức thực hiện xây dựng theo chủ trương của Bộ GT-VT”. Tóm lại, chủ trương đầu tư, phê duyệt thiết kế, chọn thầu thi công đều thuộc Bộ GT-VT.

Nhiều cán bộ nghỉ hưu: Sau hơn 15 năm thi công, sáng 6-6, diễn ra lễ thông xe. Dự lễ có nhiều quan chức từ trung ương đến địa phương, trong đó nhiều vị đã nghỉ hưu từ lâu. Tham gia cắt băng: Cán bộ đã nghỉ hưu có ông Lê Phước Thọ (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương), ông Lư Văn Điền (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cần Thơ), ông Lê Nam Giới (nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ); cán bộ đương chức có ông Nguyễn Tấn Quyên (Bí thư Thành ủy Cần Thơ), ông Phạm Thanh Vận (Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ), ông Trần Thanh Mẫn (Chủ tịch UBND TP Cần Thơ), ông Ngô Thịnh Đức (Thứ trưởng Bộ GT-VT) và một số vị khác nữa. Không có công nhân xây dựng dầm mưa dãi nắng suốt hơn 15 năm. Xin giới thiệu tấm ảnh cắt băng trong lễ thông xe cùng quý độc giả.

SN

Ảnh: Từ trái qua phải, các ông Lê Phước Thọ, Nguyễn Tấn Quyên, Ngô Thịnh Đức, Trần Thanh Mẫn, Lê Nam Giới, Phạm Thanh Vận, Lư Văn Điền. Ảnh Duy Khương.

clip_image010

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn