Thư giãn Chủ nhật: Những con tàu ma nổi tiếng thế giới

Hải Minh (theo CRI online)

tauma

Tàu chở khách Hoa Sen được Vinashin đầu tư khoảng 60 triệu Euro (hơn 1.300 tỷ đồng Việt Nam), mua từ Ý đưa về Việt Nam vào cuối năm 2007, hiện đã…

Đất nước chúng ta đang chập chờn một con tàu “ma”: Vinashin – một con tàu mà cái bóng sắp chìm của nó cứ lởn vởn những nỗi kinh hoàng trong đầu óc nhiều tầng lớp dân chúng, chỉ riêng Nhà nước hiện thân của tư tưởng duy vật là không sợ ma, đang ra sức hà hơi tiếp sức cho nó... thành người. Nhân sự cố về con tàu “ma” quốc nội này, BVN xin đăng lại câu chuyện dưới đây nói về những con tàu ma trên biển khơi từ trước tới nay, may ra có thể giúp bạn đọc xua bớt ám ảnh từ nhiều chuyện quá dồn dập xẩy ra trong suốt cả một vài tuần lễ vừa qua, để tìm lấy ít phút thư giãn.

Bauxite Việt Nam

Toàn bộ thủy thủ và hành khách biến mất trong khi đồ đạc của họ vẫn nguyên vẹn, còn tàu thì trôi nổi giữa biển khơi. Dưới đây là những con tàu ma gây tò mò nhất thế giới.

clip_image001

Tháng 12/1872, người ta tìm thấy tàu buôn Mary Celeste không người trôi nổi trên Đại Tây Dương. Tàu ở trong tình trạng tốt và đang hướng về eo Gibraltar. Thức ăn và nước uống trên tàu đủ dùng trong 6 tháng. Hàng hóa còn nguyên, đồ đạc cá nhân của hành khách và thủy thủ vẫn nguyên vị trí, trong đó có cả những vật quý giá. Nhưng người trên tàu thì hoàn toàn biến mất. Không ai nhìn thấy hay nghe nói về họ. Câu chuyện về tàu Mary Celeste vẫn được coi là bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.

clip_image002

Không kém lạ lùng hơn trường hợp của Mary Celeste là tàu Carroll A. Deering. Chiếc thuyền 5 cột buồm được công ty G.G.Deering đóng năm 1919. Năm 1921, người ta tìm thấy nó ở mũi Hatteras, bang North Carolina, Mỹ. Toàn bộ thủy thủ biến mất. Deering là một trong những bí ẩn trên biển được thêu dệt nhiều nhất trong lịch sử. Nhiều người nói rằng nó là nạn nhân của tam giác quỷ Bermuda, mặc dù các bằng chứng lại cho thấy khả năng của một cuộc nổi dậy hoặc cướp biển.

clip_image003

Bel Amica được tìm thấy trên bờ biển đảo Sardinia vào ngày 24/8/2006. Lực lượng tuần tra bờ biển của Italy không tìm thấy bất cứ thủy thủ hay hành khách nào. Trên tàu có một bữa ăn toàn đồ Ai Cập còn dở dang, những bản đồ tiếng Pháp về vùng biển Bắc Phi, một chồng quần áo và một lá cờ của Luxembourg. Điều tra cho thấy con tàu không được đăng ký ở Italy hay bất cứ quốc gia nào. Manh mối duy nhất là một tấm bản gỗ có chữ "Bel Amica". Những tờ báo Italy sau đó đưa tin chủ nhân con tàu là Franc Rouayrux, ở Luxembourg. Việc không đăng ký được cho rằng để trốn thuế.

clip_image004

High Aim 6 rời cảng Liuchiu, phía Nam Đài Loan, ngày 31/10/2002 và sau đó được tìm thấy trôi nổi ở vùng biển Australia ngày 8/1/2003. Chủ nhân của con tàu, Tsai Huang Shueh-er, nói chuyện lần cuối với Thuyền trưởng hồi tháng 12/2002. Con tàu được đăng ký ở Đài Loan và mang cờ Indonesia. Thành viên thủy thủ đoàn duy nhất được lần ra sau đó thú nhận Thuyền trưởng và Kỹ sư của tàu đã bị giết. Tuy nhiên, động cơ và diễn biến của vụ nổi loạn vẫn là một bí ẩn.

clip_image005

Máy bay tuần tra của Australia phát hiện Jian Seng, tàu chở dầu dài 80 mét, ở vịnh Carpentaria, phía Bắc Australia, năm 2006. Trên tàu không hề có dấu vết của con người. Phát ngôn viên Hải quan Australia cho biết họ không thể lần ra đăng ký cũng như cảng xuất phát của con tàu. Vì không thể xác định chủ nhân của nó, Jian Seng đã bị kéo ra vùng nước sâu và đánh chìm vào 21/4/2006.

clip_image006

Con tàu buôn MV Joyita rời Samoa, ở Nam Thái Bình Dương, chở 16 thành viên thủy thủ đoàn và 9 hành khách, trong đó có một quan chức chính phủ, một Bác sĩ và hai trẻ em. Trên tàu chở các thiết bị y tế, gỗ, thùng dầu rỗng và nhiều loại thực phẩm khác. Chuyến đi của Joyita dự kiến chỉ mất 41 đến 48 tiếng và nó sẽ đến đảo Tokelau, New Zealand, vào ngày 5/10/1955 với một lô cùi dừa khô. Tuy nhiên, một ngày sau đó, Tokelau thông báo rằng con tàu đã không cập cảng đúng lịch. Những tàu khác và bộ phận điều hành cũng không nhận được bất cứ tín hiệu cầu cứu nào từ Joyita. Con tàu biến mất ở Nam Thái Bình Dương cùng với toàn bộ hành khách và thủy thủ.

clip_image007

Kaz II, còn được biết đến với cái tên "du thuyền ma", trôi nổi ngoài khơi bờ biển phía Bắc Australia vào 18/4/2007. Kaz II rời bờ biển Airlie trước đó 3 ngày. Sự biến mất của ba thủy thủ được miêu tả là "lạ lùng". Quan chức cho biết du thuyền vẫn hoạt động tốt. Trên du thuyền, thức ăn và dao nĩa được bày trên bàn, một laptop đang bật và động cơ vẫn chạy. Hệ thống báo động của tàu, bao gồm radio và GPS, được xác nhận là bình thường và số áo phao trên tàu vẫn còn nguyên.

clip_image008

Zebrina là một tàu chở hàng của Anh được sản xuất năm 1873. Tháng 10/1917, hai ngày sau khi khởi hành, nó được phát hiện trên bờ biển nước Pháp, toàn bộ thủy thủ biến mất. Tàu không bị hư hỏng gì ngoại trừ một số xáo trộn ở dây buộc.

clip_image009

Năm 1840, một tàu săn cá voi phát hiện ra con tàu ma Jenny đóng băng ở Nam Cực sau 17 năm. Toàn bộ thi thể trên tàu được bảo quản trong nhiệt độ lạnh giá. Người ta tìm thấy một bút tích cuối cùng trong sổ lộ trình của Thuyền trưởng ghi ngày 4/5/1823. "Không thức ăn trong 71 ngày. Tôi là người duy nhất sống sót". Thuyền trưởng được tìm thấy đông cứng trên ghế với cây bút trong tay. Jenny có 7 người trên boong, trong đó có một phụ nữ và một con chó.

HM

Nguồn: Vnexpress

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn