Chính sách ‘ba không’ của quốc phòng Việt Nam là phục vụ lợi ích Trung Quốc

Hà Đình Sơn

Vnexpress ngày 26/8/2010:

clip_image002

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (phải) tiếp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh. (Ảnh: THX/TTXVN)

“Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định chính sách "ba không" của Việt Nam, và nhấn mạnh rằng mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước láng giềng là "tốt đẹp".  
Chính sách "ba không" mà Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhắc đến, bao gồm: không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.”

Nếu tuyên bố của ông Vịnh là ý chí của ban lãnh đạo nhà nước Việt Nam, thì quá nhu nhược, không dám bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tuyên bố đó, có thể hiểu là trong bất cứ tình huống nào Việt Nam cũng không chống lại Trung Quốc,  dù chủ quyền quốc gia của Việt Nam có bị Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm. Hoặc Trung Quốc có xâm phạm, chiếm đoạt lãnh thổ Việt Nam, thì chính sách quốc phòng của chúng tôi là thà chịu chết chứ không chống lại. Đây đúng là một thông điệp bật đèn xanh, tiếp tay cho hành vi ăn cướp của Trung Quốc đối với lãnh thổ Việt Nam và lãnh thổ các nước trong vùng Đông Nam Á.

Đây là một thông điệp tai hại liên quan đến vận mệnh của tổ quốc Việt Nam, gửi tới quốc tế rằng Việt Nam từ chối liên minh quân sự với bất cứ nước nào khác để chống Trung Quốc trong mọi trường hợp. Một hành vi tự ‘khóa cửa’ nhà mình, nếu có gặp hỏa hoạn cũng không nhờ ai đến cứu.

Nếu chính sách quốc phòng của Việt Nam vì mục đích bảo vệ tổ quốc thì ông Vịnh phải tuyên bố với Trung Quốc rằng: Chính sách quốc phòng của Việt Nam là không đe dọa, xâm phạm chủ quyền của bất cứ nước nào; không  liên minh và không cho bất cứ nước nào sử dụng lãnh thổ Việt Nam để đe doạ, chống lại nước thứ ba; nhưng Việt Nam sẽ làm tất cả để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, bảo vệ lợi ích quốc gia nếu bị đe dọa, xâm lược bởi bất cứ nước nào.

Tấm hình tướng Vịnh khum tay trước bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt thật ăn khớp với tuyên bố của ông.

Nếu chính sách ‘ba không’ này của quốc phòng Việt Nam được thực thi, thì đó chính là nguyên nhân làm cho Việt Nam bị mất chủ quyền biển, đảo trong quá khứ và tương lai vào tay Trung Quốc; nguyên nhân dẫn đến những cái chết của ngư dân Việt Nam ở Biển Đông.

Hà Nội, 26/8/2010

H. Đ. S.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn