Tàu ngầm TQ cắm cờ ở đáy Biển Đông

clip_image002

Trung Quốc có vẻ thị uy bằng quân sự để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông

Còn nhớ cách đây hai tháng Quốc phòng Bộ trưởng Phùng ại tướng vừa tuyên bố Việt Nam – Trung Quốc “thân tình, hữu nghị, đúng là tinh thần láng giềng, đồng chí, anh em và là những người bạn tốt của nhau” (http://www.laodong.com.vn/Home/Khong-nen-lam-nong-tinh-hinh-bien-Dong/20106/187474.laodong) thì ngay sau đó, tàu ngư dân ta đánh cá ở khu vực Hoàng Sa liên tiếp bị “tàu lạ” đâm chìm. Nay, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc từ ngày 22 đến ngày 25/8, Quốc phòng Thứ trưởng, Nguyễn Trung tướng vừa tuyên bố chính sách “ba không” của Quốc phòng Việt Nam và tỏ ý tin tưởng “Trung Quốc không sử dụng sức mạnh của mình để làm phương hại đến lợi ích của các nước khác, không làm phương hại đến hoà bình, ổn định của khu vực và trên thế giới” (http://vnexpress.net/GL/The-gioi/2010/08/3BA1FB29/), thì ngay sau đó Trung Quốc công bố tàu ngầm của họ cắm thành công quốc kỳ ở đáy Biển Đông.

Ông anh 16 chữ vàng đã hào phóng ban nhiều cú vỗ mặt như thế, nhưng chắc chắn không thể lay chuyển niềm tin sắt đá của Phùng Đại tướng và Nguyễn Trung tướng vào thiện ý của người láng giềng vĩ đại. Mừng thay!

Bauxite Việt Nam

Ngay sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Nguyễn Chí Vịnh, kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc công bố tàu ngầm của họ cắm thành công quốc kỳ ở đáy Biển Đông.

Hôm thứ Năm 26/8, chính quyền Trung Quốc tuyên bố một tàu ngầm nhỏ, có người điều khiển của họ đã "cắm lá quốc kỳ dưới đáy biển Nam Hải", tức Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam.

Hãng Reuters cùng ngày trích nguồn Trung Quốc nói đây là vùng biển "Trung Quốc va chạm với Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á vì lý do tranh chấp lãnh thổ".

Mới công bố

Chiếc tàu ngầm Trung Quốc được nói đã hoạt động từ tháng 5 đến tháng 7 tại vùng biển này, và thực hiện cả thảy 17 lần lặn xuống độ sâu có lúc tới 3759 mét.

Tin tức tại Trung Quốc trích lời của Bộ Khoa học, Công nghệ và Cơ quan Hải dương học nước này về chi tiết các chuyến thám hiểm đáy biển của con tàu nọ.

Nhưng theo các hãng tin nước ngoài, phía Trung Quốc không nói rõ vị trí cắm cờ của tàu ở đâu và nó có vào vùng biển tranh chấp hay không.

Bản tin của Reuters cũng chú ý đến việc "vì sao lời công bố lại được giữ kín cho đến nay".

Các bản tin đều nói đây là lần đầu tiên tàu ngầm của Trung Quốc thành công trong việc xuống độ sâu đó.

Báo chí bên ngoài cũng đặt câu chuyện "cắm cờ đáy biển" của Trung Quốc vào bối cảnh Ngoại trưởng Hillary Clinton gần đây phát biểu cứng rắn tại Hà Nội, cảnh báo việc Trung Quốc có chính sách riêng với vùng biển Đông Nam Á.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh vừa kết thúc chuyến đi bốn ngày (22/08-25/08) tới Bắc Kinh.

Báo chí Việt Nam cho hay chuyến đi này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12/10 tới, nhưng cũng có quan sát viên nói là nhằm thuyết phục Trung Quốc tham gia hội nghị.

Hầu hết Bộ trưởng Quốc phòng của tám quốc gia được mời cùng Asean nhóm họp đã nhận lời tới Hà Nội tham dự hội nghị ADMM+ lần thứ nhất, được cho là sáng kiến của Việt Nam.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc chưa xác nhận liệu Bộ trưởng Lương Quang Liệt có tới Hà Nội hay không.

Tuy nhiên bản tin của Tân Hoa Xã ngày 25/8 nói rằng hai bên "đang chuẩn bị cho cuộc đối thoại chiến lược về quân sự lần thứ tư, dự kiến tổ chức vào cuối năm nay".

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn