Võ Nguyên Giáp, Ngô Bảo Châu và thương hiệu mới của dân tộc Việt Nam!

Nguyễn Hữu Quý

clip_image004

Các sự kiện liên tục xẩy ra trong thời gian gần đây liên quan đến Biển Đông và sự toàn vẹn lãnh thổ của Đất nước; đặc biệt, những tuyên bố cứng rắn của Hoa Kỳ về lập trường đối với Biển Đông, rằng Mỹ có “lợi ích quốc gia” trong việc xem xét những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, và ủng hộ giải pháp để giải quyết việc tranh chấp thông qua một “quá trình ngoại giao đa phương của tất cả các bên tuyên bố chủ quyền”; và “phản đối việc sử dụng vũ lực bởi các nước có tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và sẽ duy trì sự hiện diện của họ tại khu vực chiến lược này trong những năm tới để đảm bảo tự do giao thương qua tuyến đường biển quan trọng này” v.v. và v.v. bên cạnh đó là những tuyên bố của TQ, lúc thì có vẻ “hù dọa, hung hăng” đối với Hoa Kỳ và nhằm trực tiếp vào VN; lúc thì “làm lành, đánh lạc hướng…” như bản chất cố hữu của TQ, đang làm cho nhiều người Việt theo dõi tình hình đất nước rất khó suy đoán về tiến triển của mối quan hệ các bên trên Biển Đông trong yêu cầu toàn vẹn lãnh thổ, vốn là tình cảm thiêng liêng bậc nhất trong tâm thức mỗi người VN.

Cũng trong ngày hôm nay 19/8/2010, sự kiện GS Ngô Bảo Châu, được Đại hội Liên đoàn Toán học thế giới (ICM 2010) vinh danh giải thưởng Fields, đây được xem như là giải “Nô ben toán học” đã góp phần tạo nên một “thương hiệu mới” không chỉ cho ngành toán học nước nhà mà còn là sự khẳng định TRÍ TUỆ VIỆT đối với dân tộc ta.

Cách đây hai ngày, ngày 17/8/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế Việt Nam-châu Phi lần thứ 2 với chủ đề: “Việt Nam-châu Phi: hợp tác cùng phát triển bền vững”, bên cạnh các quan chức của nước ta, còn có sự hiện diện của Phó Tổng Thư ký LHQ Cheick Sidi Diarra cùng Trưởng đoàn các nước châu Phi và đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội tham dự Hội thảo; và nếu như TQ đến với châu Phi bằng hình ảnh là những ông chủ “ngông nghênh”, tước đoạt việc làm của cư dân bản địa vốn đã nghèo đói; đi bên cạnh là âm mưu thực hiện chính sách “giãn dân”, kèm theo đó là sự tàn sát môi trường, mua chuộc các quan chức cấp cao bản địa v.v. thì hình ảnh VN lại hoàn toàn ngược lại, đó là những người nông dân chất phác của VN đang là các “chuyên gia” giúp các bạn Châu Phi trực tiếp thực hành nghề nông trên đồng ruộng của họ; là hình ảnh giản dị GS Võ Tòng Xuân cùng với người nông dân châu Phi đứng giữa cánh đồng lúa… Tất cả những điều đó, tạo thêm một hình ảnh tốt đẹp của VN ngày nay trong con mắt các bạn châu Phi và cộng đồng thế giới.

Vậy là đã rõ, “thiên thời và địa lợi” là hai trong số ba yếu tố cơ bản cần thiết để tạo thành “bước nhảy”, nhằm thay đổi về chất trong sự phát triển của lịch sử dân tộc đã chín mùi.

Vấn đề được đặt ra là: Đảng CSVN, vốn đã tự giành cho mình đặc quyền thay mặt nhân dân VN, dân tộc VN liệu có đủ trí tuệ, bản lĩnh và dũng khí; đặc biệt là đối với những người lãnh đạo cao nhất trong hàng ngũ của Đảng có vượt lên chính mình, vượt qua những tham lam vật chất và bè phái tầm thường… để nắm bắt cơ hội nhằm thay đổi hình ảnh của Đảng hiện đã bị “xuống cấp” nghiêm trọng trong suy nghĩ, tình cảm và niềm tin của nhân dân VN hay không? Có nắm bắt cơ hội để đưa nước nhà đến một giai đoạn phát triển mới hay không?clip_image002

Hôm nay, GS Ngô Bảo Châu, với hình ảnh của một người VN khiêm tốn, giản dị, gần gũi… đang là một vì sao sáng nhất không chỉ của nền toán học thế giới mà còn là của giới tinh hoa, uyên bác của nhân loại; đang tạo nên một diện mạo mới, thể hiện một tiềm năng rõ ràng của người Việt

Vào ngày 25/8/2010, thiên tài quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp bước sang tuổi “Bách tuế”, người mà không chỉ toàn thể nhân dân VN tôn kính, ngưỡng mộ, mà còn được thế giới vinh danh, như một huyền thoại; là biểu hiện cho TINH THẦN & TRÍ TUỆ VIỆT trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc… cũng là sự kiện xẩy ra cùng thời điểm, để mang đến cho dân tộc ta, đất nước ta một vận hội mới.

Hơn lúc nào hết, mặc dù đang sống trong thời bình, nhưng đất nước hôm nay đang đứng trên một miệng hố sâu thẳm của chiến tranh, mà khác với rất nhiều lần trước, chỉ thuần túy là đuổi giặc; thì lần này, nếu không vượt qua được, dân tộc VN, Đất nước VN sẽ mất vĩnh viễn một diện tích mặt biển lớn hơn hai lần diện tích đất liền; đồng thời mất đi lối ra Đại dương, mất luôn cả con đường nhìn về tương lai của dân tộc.

Như là một điểm hẹn của trời đất, của lịch sử, còn đó một niềm hy vọng lớn cho dân tộc VN, cho thế hệ hôm nay, bởi vì Võ Nguyên Giáp và Ngô Bảo Châu như là những nhân tố đích thực để hội tụ TINH THẦN & TRÍ TUỆ VIỆT, để tạo nên một thương hiệu mới cho dân tộc VN, mà nếu nắm bắt được thời cơ, vận hội, người VN hôm nay có thể tạo nên bước chuyển biến của lịch sử.

Với tất cả các sự kiện nêu trên, đất nước đầy âu lo của chúng ta vẫn đang như có một dàn hợp xướng gồm nhiều nhạc cụ với các âm thanh và cung bậc khác nhau, đã sẵn sàng để cùng giao thoa và tổng hòa tại một thời điểm có khả năng tạo nên một điểm nhấn trong buổi trình diễn của lịch sử dân tộc! nếu như, người nhạc trưởng có đủ tài nghệ và trí tuệ để dương cao chiếc gậy chỉ huy của mình, thì trước sau sẽ đưa lịch sử dân tộc ta sang một chương mới du dương và hòa nhập cùng cộng đồng thế giới. Hoặc ngược lại, nếu người chỉ huy vẫn còn vương vấn với những suy nghĩ tầm thường, không hơn được quần chúng đang đứng xung quanh mình, thì ắt sẽ đưa đến một buổi hòa nhạc lỗi nhịp, lỡ phách… đồng nghĩa với việc dân tộc ta lại bỏ lỡ một cơ hội lịch sử, và có thể phải trả giá đắt hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong tiến trình lịch sử từ ngày lập quốc đến nay. Bởi vì, hơn lúc nào hết, hôm nay, kẻ thù của dân tộc còn hung hăng và hãnh tiến… hơn cha ông của chúng gấp bội phần, như đã từng được sử sách ghi lại trong suốt chiều dài vài thiên niên kỷ đã qua.

Để sống sót đến ngày hôm nay, dân tộc VN đã không ít lần phải trải qua thời khắc ngặt nghèo; và với bản lĩnh và trí tuệ của giống nòi, chúng ta đã lần lượt vượt qua; liệu lần này, Đảng CSVN với tư cách là người độc quyền lãnh đạo, có còn đủ tâm và tầm?

19.8.2010

NHQ

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn