Tổ chức nhân quyền yêu cầu điều tra công an

clip_image002  

Vụ án Bắc Giang xảy ra cuối tháng 7/2010

 

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) vừa lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam điều tra các vụ cáo buộc công an hành xử tàn bạo với dân.

Tổ chức có trụ sở chính tại New York viết trong một thông cáo ra vào tối thứ Tư, rằng họ có trong tay tài liệu về 19 vụ bạo hành liên quan công an Việt Nam, trong đó 15 người chết, trong một năm qua.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Á châu của HRW, nói: "Thông tin về các vụ bạo hành của công an đang ngày càng nhiều một cách đáng báo động ở Việt Nam, gây quan ngại nghiêm trọng rằng các sai phạm này khá phổ biến và có tính hệ thống."

HRW kêu gọi chính phủ Viết Nam ra luật cấm công an lạm dụng quyền lực và bảo đảm rằng bất cứ công an viên nào có hành động như vậy sẽ bị kỷ luật, thậm chí truy tố hình sự.

Hiện chính phủ Việt Nam chưa có phản ứng gì về thông cáo của HRW.

HRW đề cập tới các trường hợp người dân tử vong sau khi bị công an bắt, như vụ Bắc Giang hồi cuối tháng Bảy.

Trong vụ này, anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, thiệt mạng chỉ vài giờ sau khi bị cảnh sát giao thông bắt về đồn vì không đội mũ bảo hiểm. Cái chết của anh đã dẫn tới việc hàng nghìn người kéo lên trụ sở ủy ban tỉnh đòi giải thích.

Tháng trước, một cảnh sát viên giao thông đã bị bắt vì liên quan, cùng với một loạt người dân vì tội "gây rối trật tự công cộng".

Chưa kiên quyết

Thông cáo của HRW còn nhắc tới vụ ông Vũ Văn Hiền, tại Thái Nguyên, tử vong hôm 30/06 sau khi bị công an thành phố bắt giữ vì xô xát với mẹ ruột.

Ông Hiền được công an mang đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê và chết vì xuất huyết não.

Tuy nhiên cho tới nay công an Thái Nguyên vẫn chưa có giải thích thấu đáo về cái chết của ông.

HRW viết rằng trong toàn bộ số 19 vụ bạo hành liên quan công an mà họ có trong tay, chưa có cán bộ công an nào bị kết án.

Theo tổ chức này, công an viên sai phạm thường chỉ bị kỷ luật hình thức nhẹ, như xin lỗi gia đình nạn nhân, chuyển công tác hoặc báo cáo về sai phạm.

Ông Robertson phát biểu: "Cho tới khi cảnh sát nhận thức được rằng nếu họ làm sai, họ sẽ bị trừng phạt, thì sẽ không có gì khiến họ chấm dứt cách hành xử lạm quyền, thậm chí đánh người dân đến chết."

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn