Đường sắt lạc hậu và trách nhiệm tiến sĩ!

Đường sắt lạc hậu và trách nhiệm tiến sĩ!

image Từ 1975 đến nay, VN đã có một lực lượng hùng hậu với 300 tiến sĩ đường sắt & cầu đường trong số 16 000 tiến sĩ cả nước song ĐSVN đang lạc hậu, thua xa cả thời kỳ Pháp thuộc (trước 1945). Đây là sự trì trệ lớn nhất trong lịch sử khoa học công nghệ và GTVT của VN, đang gây nhức nhối toàn xã hội.

Để có cái nhìn chính xác về tương lai của ĐSVN, xin giới thiệu thư ngỏ của Tiến sĩ Trần Đình Bá – tác giả luận án “Mở rộng và hiện đại ĐSVN bằng tà vẹt ba ray”. Công trình nghiên cứu khoa học đã được gửi đến tận tay Thủ tướng 2006 và đã được trao giải thưởng Quốc gia về hiến kế 2008 – gửi cho Tiến sĩ Tổng Giám Đốc ĐSVN Nguyễn Hữu Bằng nói về trách nhiệm của Tiến sĩ trước đường sắt lạc hậu!

Vũng Tàu, ngày 20 tháng 9 năm 2010

Kính thưa Tiến sĩ - TGĐ Nguyễn Hữu Bằng kính mến!

Trước hết tôi xin kính chúc TS - TGĐ dồi dào sức khỏe, sáng suốt lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN giành nhiều thắng lợi mới!

Tôi rất mừng cho Tổng Công ty ĐSVN vì vấn đề ĐS hiện nay đã và đang được công luận xã hội quan tâm một cách đặc biệt. Đại công trình ĐS đã được đặt nghiêm túc lên bàn Quốc hội và nó đã trở thành vấn đề thời sự hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng bởi vì đường sắt Việt Nam trong thời kỳ đổi mới hiện đại đang tụt hậu hơn so với thời kỳ trước 1945 (thời kỳ Pháp thuộc). Đường sắt VN được toàn xã hội kỳ vọng là huyết mạch chủ lực chỉ còn lại 7% thị phần, thấp nhất trong 5 loại hình vận tải (là ĐS, hàng không, đường bộ, đường biển và đường sông)!

Tai nạn lật tàu hiện nay liên tiếp xảy ra đang gây lo lắng cho toàn dân. Đường sắt lạc hậu khổ 1 mét có từ thời kỳ nô lệ đang trở thành nỗi đau lương tâm trách nhiệm và là niềm hổ thẹn cho 300 tiến sĩ ĐS nước ta!

Kính thưa Tiến sĩ - TGĐ Nguyễn Hữu Bằng kính mến!

Với tư cách là một nhà khoa học, tôi xin chân thành báo để Tiến sĩ – TGĐ biết rằng: Sau khi lập trình để làm bài toán an toàn ĐS, tôi đã tính được mômen kháng lật của khổ ĐS 1 mét kiên cố hóa bằng bê tông cốt thép dự ứng lực hiện nay đang thấp hơn khi chưa gia cố, Vì vậy nguy cơ gây lật còn cao hơn khi ở tốc độ 80 km/h, minh chứng là liên tiếp nhiều vụ lật tàu nghiêm trọng gần đây tại Miền Trung – nơi ĐS đã được gia cố. Như vậy, ý định gia cố để tăng tốc sẽ không thể nào thực hiện được và việc sử dụng 26.500 tỷ đồng để kiên cố hóa ĐS bằng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực khổ 1 mét sẽ gây lãng phí lớn, vừa kìm hãm ĐS nước ta trong vòng lạc hậu vĩnh cửu. Tai nạn lật tàu và sự lạc hậu kéo dài đang đe dọa tính mạng nhân dân và nhân viên ĐS, sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và các hoạt động xã hội, đặc biệt là trực tiếp đến đời sống của 4 vạn nhân viên ngành ĐS.

Tôi cho rằng, học vị Tiến sĩ không phải là vinh dự khoa học mà là trách nhiệm khoa học nặng nề to lớn trước Nhà nước, trước cộng đồng. Chúng ta hiện có hàng chục trường đại học, hàng chục viện nghiên cứu về giao thông; về ĐS có 300 Tiến sĩ mà để cho ĐS lạc hậu, rệu rã tụt hậu hơn so với ĐS thời nô lệ (trước 1945) là có lỗi lớn với nhân dân, là chưa xứng đáng với trách nhiệm Tiến sĩ. Tôi tự thấy rằng đội ngũ tiến sĩ ĐS chúng ta còn thiếu năng lực, thiếu bản lĩnh, chưa dũng cảm chinh phục ĐS lạc hậu, thậm chí còn bao biện, quan liêu cửa quyền, kéo dài lạc hậu trên ĐS khổ 1 mét và gây đau thương cho nhân dân và nhân viên ĐS.

Với 300 tiến sĩ ĐS mà không mở rộng để hiện đại được ĐS, phải đi nhờ chuyên gia nước ngoài “nghiên cứu khả thi” thì thực sự không xứng đáng với non sông ngàn năm văn hiến. Nhân dân đang chết chóc đau thương trong đại họa tai nạn giao thông mà Tiến sĩ ĐS chúng ta thụ động ngồi chờ “Nhân dân hiến kế” thì quả là vô dụng!

Tại sao với 300 Tiến sĩ ĐS hùng hậu lại để cho ĐS tụt hậu!?!

Để cho ĐS lạc hậu kéo dài thì 300 luận án tiến sĩ ĐS sẽ không còn giá trị!

Đã đến lúc 300 Tiến sĩ ĐS hãy nhận lấy trách nhiệm khoa học của mình là phải mở rộng và hiện đại ĐS. Không làm được điều đó chúng ta không xứng đáng là Tiến sĩ ĐS. Tôi cho rằng mỗi Tiến sĩ chúng ta phải bình đẳng chịu trách nhiệm trước Thủ Tướng, trước Nhân dân và mỗi Tiến sĩ ĐS phải chịu trách nhiệm về nội dung trong từng luận án tiến sĩ của mình, như thế mới thực sự có bản lĩnh!

Kính thưa Tiến sĩ - TGĐ Nguyễn Hữu Bằng kính mến!

Kính báo để Tiến sĩ được biết, vì tính mạng nhân dân, vì khát vọng hiện đại ĐS mà tôi nghiên cứu đề tài Tiến sĩ ĐS để nhận trách nhiệm trước Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng là sẽ mở rộng và hiện đại thành công ĐSVN. Luận án Tiến sĩ “MỞ RỘNG VÀ ĐIỆN KHÍ HÓA ĐS BẰNG TÀ VẸT BA RAY” đã được gửi tận tay Thủ tướng Chính phủ, và đã được Ủy ban An toàn giao thông và Bộ trưởng GTVT chọn trao giải thưởng Quốc gia về Hiến kế.

Tôi vui với Giải thưởng Quốc gia và cũng rất mừng khi sáng kiến mở rộng để hiện đại ĐS được đông đảo nhân dân đồng thuận. Luận án Tiến sĩ này là vinh dự cho 300 Tiến sĩ ĐS chúng ta, đó là luận án tiến sĩ tốt nhất để cứu lấy sự nghiệp ĐSVN, vừa giảm thiểu đau thương cho nhân dân, vừa thực hiện thành công hiện đại ĐS mà không bị lệ thuộc vào ngoại bang.

Tôi tha thiết đề nghị TS - TGĐ quan tâm đặc biệt đến luận án này. Đã đến lúc 300 tiến sĩ ĐS phải nhanh chóng kiến nghị với Quốc Hội và Chính phủ ra tay cứu lấy sự nghiệp ĐS, nhanh chóng áp dụng ngay sáng kiến yêu nước để hiện đại ĐS bởi đây là Hiến kế tầm Quốc sách và Hiến kế có trách nhiệm. Đây là luận án Tiến sĩ đặc biệt tạo nên một bước đột phá mới cho ĐSVN và cho Giao thông toàn cục và sẽ là lối thoát có danh dự cho 300 tiến sĩ ĐS chúng ta trước Nhân dân!

Kính thưa Tiến sĩ - TGĐ Nguyễn Hữu Bằng kính mến!

Tôi vững tin rằng: Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia kiêm Bộ trưởng GTVT đã chọn trao giải thưởng Quốc gia cho sáng kiến “Mở rộng để hiện đại ĐSVN” sẽ là người ủng hộ tích cực nhất sáng kiến và dự án đặc biệt quan trọng này. Tôi chứng minh được rằng: Việc mở rộng khổ kỹ thuật ĐS bằng tà vẹt ba ray sẽ không làm gián đoạn hoạt động giao thông, không phải tốn thêm chi phí đền bù giải tỏa mặt bằng và hoàn thành chỉ trong vòng 3 năm. Đó là cách làm thông minh để tiết kiệm sức dân và tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

Sự lựa chọn luận án tiến sĩ “Mở rộng để hiện đại ĐSVN” [tên của luận án được tác giả ghi không thống nhất – BVN] để trao giải là sự lựa chọn khách quan, sáng suốt và chính xác. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia và Bộ GTVT sẽ “trân trọng từng kế sách” của người đóng góp, chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Nhân dân mở rộng hiện đại ĐS để bảo vệ tính mạng nhân dân như những gì đã hứa trên diễn đàn “Hiến kế” và trong lễ trao giải thưởng hiến kế năm 2008.

Là Hội viên hội Kinh tế vận tải ĐSVN, tôi thực sự hổ thẹn và xót xa trước sự tụt hậu thê thảm của ĐS. Tôi tha thiết đề nghị TS - TGĐ hãy vì chân lý khoa học, vì lợi ích to lớn của toàn dân mà bỏ qua mặc cảm tự ái nghề nghiệp, trân trọng các lao động sáng tạo trong luận án Tiến sĩ “Mở rộng và điện khí hoá ĐS” để 300 Tiến sĩ ĐS cùng nhau đoàn kết lại, hứa trước Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và Nhân dân là phải mở rộng và hiện đại hoá thành công ĐSVN.

Chinh phục Sông Đà – Trị An, thềm lục địa còn làm được thì việc mở rộng để hiện đại hóa toàn bộ hệ thống ĐS đang hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của 300 tiến sĩ ĐS chúng ta. Luận án Tiến sĩ và dự án “Mở rộng và điện khí hóa ĐS bằng tà vẹt ba ray” đã và đang được nhân dân và nhiều nhà khoa học ủng hộ, được Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ trưởng GTVT tuyển chọn, vấn đề đang chờ là sự đề nghị của Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN để Quốc hội, Chính phủ phê duyệt chương trình mở rộng và hiện đại ĐSVN.

Vinh quang sẽ thuộc về những người lao động dũng cảm dám nghĩ dám làm, dám chinh phục ĐS lạc hậu để có ĐS hiện đại bền vững cho muôn đời con cháu Lạc Hồng. Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á thực hiện thành công mở rộng và hiện đại ĐS và trở thành cường quốc về ĐS, nêu một tấm gương sáng cho các nước ASEAN và nhiều nước khác mở rộng ĐS khổ hẹp và thành công về hiện đại ĐS.

Tôi đã hứa trước Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là sẽ hoàn thành sự nghiệp mở rộng để hiện đại ĐSVN trong thời hạn 3 năm hoặc có thể sớm hơn! Tôi cũng đã lập xong kế hoạch “1000 ngày đêm thần tốc hiện đại ĐSVN” gửi trình Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng.

ĐSVN là đại công trình đặc biệt về kinh tế xã hội gắn liền với sức mạnh về quốc phòng và an ninh. Tôi tin chắc rằng 100 % các đại biểu Quốc hội sẽ nhất trí thông qua phương án mở rộng để hiện đại ĐS với nguồn vốn 4.5 đến 6 tỷ USD một cách dễ dàng vì các Đại biểu QH là đại diện cho quyền lợi nhân dân và có trách nhiệm trực tiếp đến sự nghiệp ĐS.

Mở rộng để hiện đại ĐSVN sẽ là cách làm duy nhất thông minh để “bắn một mũi tên trúng nhiều mục đích lớn”: vừa cứu lấy ĐS trước nguy cơ tụt hậu, vừa nhanh chóng hiện đại ĐSVN, vừa giảm thiểu TNGT, vừa phát triển kinh tế xã hội và nâng cao an sinh xã hội…

Tôi xin gửi đến Tiến sĩ - TGĐ luận án TS và dự án “Mở rộng và điện khí hóa ĐS bằng tà vẹt ba ray” và chịu sự phản biện trước tất cả các Tiến sĩ và nhân dân về tính đúng đắn và giá trị to lớn của Luận án.

Tôi cho rằng Tiến sĩ ĐS trực tiếp làm Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN sẽ là lợi thế để áp dụng Luận án Tiến sĩ, để thực hiện thành công mở rộng và hiện đại ĐSVN.

Vì vậy tôi đề nghị Tiến sĩ - TGĐ người đứng đầu Tổng Công ty ĐSVN phải chủ động báo cáo với Quốc hội, Chính phủ về thực trạng ĐS rệu rã, tụt hậu hơn thời Pháp thuộc (trước 1945) để kiến nghị khẩn cấp mở rộng để hiện đại ĐS và chịu trách nhiệm về sự nghiệp hiện đại ĐS.

Phải sử dụng tư duy bác học – tư duy tiến sĩ để mở rộng và hiện đại ĐSVN đó là cách làm thông minh của một dân tộc Văn hiến! Chúng ta, 300 tiến sĩ ĐS không thể chạy trốn trách nhiệm trước lịch sử về việc phải mở rộng và hiện đại ĐS , vì đó là sự nghiệp vinh quang của tiến sĩ ĐS chúng ta mà Tiến sĩ TGĐ Nguyễn Hữu Bằng sẽ là người gương mẫu đi tiên phong và phải có trách nhiệm thực hiện!

Một lần nữa xin kính chúc TS - TGĐ dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, sáng suốt lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN đoàn kết thống nhất ý chí hành động để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang HIỆN ĐẠI ĐSVN mà Quốc hội và Chính phủ giao phó!

Kính thư

Tiến sĩ TRẦN ĐÌNH BÁ – Hội Kinh tế & Vận tải ĐSVN

trandinhbavt@yahoo. com

ĐT 0913758555 địa chỉ 569/10 Nguyễn An Ninh - Thành phố Vũng Tàu

Nơi gửi:

Văn phòng Trung ương Đảng CSVN – để biết ĐSVN đang lạc hậu hơn thời Pháp thuộc.

Văn phòng Quốc hội – để biết ĐSVN đang lạc hậu hơn thời Pháp thuộc.

Văn phòng Chính phủ – để biết ĐSVN đang lạc hậu hơn thời Pháp thuộc.

Bộ trưởng Bộ Công an, Cục Cảnh sát GT đường sắt - đường bộ – để biết nguy cơ lật tàu hiện nay rất cao.

Bộ trưởng GTVT – Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Khoa học Công nghệ, Viện Nghiên cứu các vấn đề Chiến lược Quốc gia, Hội đồng Khoa học Quốc gia.

Hội đồng Kiểm định Nhà nước để đánh giá độ an toàn của ĐS khổ 1 mét dùng tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực.

Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN, Cục ĐSVN, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ VN, Viện Nghiên cứu KH quân sự, Viện Nghiên cứu Khoa học Công an, Tạp chí Bộ GTVT

Các hãng thông tấn báo chí – để đưa tin!

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

clip_image002

clip_image004

clip_image006

Đường sau khi mở rộng khổ 1. 435

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn