Phép thử… vai trò lãnh đạo

Sáu Nghệ

Dân gian có câu: “Cứu người phúc đẳng hà sa”, trong cuộc sống không có gì khẩn cấp và bức thiết bằng cứu người. Nên xe cứu thương, cứu hộ, chữa cháy luôn được ưu tiên trên mọi ngả đường giao thông. Người khỏe mạnh gặp người bị nạn mà không cứu giúp còn bị phạt tội hình sự. Theo đó mà suy, vị trí lãnh đạo của cá nhân, tổ chức luôn luôn được thiết lập trước hết bởi sự dũng cảm gánh vác trách nhiệm cứu người, lớn nhất là “cứu nguy dân tộc”.

Do đó phần nào, dư luận ủng hộ việc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 17 rút ngắn thời gian làm việc hơn dự kiến để bế mạc vào sáng 17/10, nhằm tập trung cho công tác cứu dân bị bão lụt. Nói phần nào, bởi có một số ý kiến chưa ủng hộ Đại hội vẫn “khai mạc trọng thể” vào sáng 16/10 khi lũ lụt đã nhấn chìm nhiều làng mạc, và cứ tiếp tục làm việc khi lụt tràn vào cả thành phố Vinh.

Tin cho biết: “Với lượng mưa trên 750 mm từ chiều 16 đến 17/10, nhiều nơi tại Nghệ An bị nhấn chìm trong nước. Tại thành phố Vinh, phố biến thành sông. Các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu ngập nặng. Giao thông tê liệt. Tính đến 19 giờ ngày 17/10, toàn tỉnh có tám người chết do lũ lụt”.

Tin trên cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An: Tham dự Đại hội còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Đại hội đã tiến hành các nội dung: nghe Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm, Báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu, Tổng hợp các ý kiến thảo luận góp ý vào văn kiện trình đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 và Đại hội Đảng tòan quốc lần thứ 11.

Cũng tin trên truyền thông: “Mưa to, gió lớn không chỉ tấn công thành phố Vinh (Nghệ An) mà còn uy hiếp một vùng rộng lớn từ Diễn Châu đến Hưng Nguyên. Đến 22 giờ ngày 17/10, tại Nghệ An và Hà Tĩnh,18 người chết, mất tích trong mưa lũ. Hàng vạn ngôi nhà chìm trong nước, dân bám trên nóc nhà kêu cứu”.

Hiển nhiên, Đại hội Đảng tỉnh Nghệ An làm việc nhưng công tác cứu dân vẫn được triển khai khẩn trương: “Chính quyền sở tại huy động lực lượng công an, bộ đội sơ tán 2.275 hộ dân ra khỏi vùng lũ lụt (trong đó Cửa Lò di dời 1.500 hộ dân; Nam Đàn: 700 hộ; thành phố Vinh: 45). Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương cấp 500 áo phao, huy động 2 xuồng máy ứng cứu bà con vùng ngập lụt tại Hưng Nguyên. Thiệt hại ước tính lên tới trên 200 tỷ đồng”. Không còn niềm vui trọn vẹn dù: “Chiều 16/10, Đại hội đã bầu 65 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015. Trong phiên họp thứ nhất, Ban chấp hành đã bầu 17 đồng chí vào Ban thường vụ, 12 đồng chí vào Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy. Đồng chí Phan Đình Trạc được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy”.

Sẽ có ý kiến không phải không có lý khi cho rằng, Đại hội Đảng là sự kiện lớn của địa phương, chuẩn bị công phu, nếu đình hoãn dễ nảy sinh nhiều phức tạp. Tuy nhiên, cũng chắc chắn rằng, các đại biểu đều là lãnh đạo chủ chốt của các ban ngành, địa phương trong tỉnh, giữa cảnh nước sôi lửa bỏng, thiên tai, không thể còn an tâm ngồi thảo luận ở hội trường. Sẽ có ý kiến không phải thiếu chân thành khi đặt câu hỏi: nếu không tiếp tục tổ chức Đại hội theo kế hoạch thì nên như thế nào? Nhưng trả lời câu hỏi này lại chính là một thể hiện bản lĩnh của tổ chức lãnh đạo. Bởi nếu như Đảng bộ địa phương cứ làm việc theo kế hoạch định sẵn, không kể đến thiên tai bất ngờ đang đe dọa nghiêm trọng tính mạng và tài sản người dân thì làm sao thể hiện vai trò lãnh đạo nhân dân?

Không móc xích mọi việc xấu tốt vào để suy luận, song các sự kiện rời rạc trong xã hội lại thường có mối liên hệ xa gần nào đó. Cho nên, không thể không suy nghĩ khi chiều 17/10, tại khu nghỉ mát 5 sao Sunspa resort ở Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình), giữa vùng lũ lụt, diễn ra giải tennis doanh nhân toàn quốc. Băng rôn, cờ phướn treo đầy đường trong cảnh trời mưa như trút nước, ngập hết phố phường, xe cứu trợ cứu hộ chạy hối hả. Đêm 16/10, trong khi nước lụt đã nhấn chìm 6 huyện của tỉnh Quảng Bình, thì cái giải tennis này cũng tổ chức một gala rượu chè nhảy múa tưng bừng với nhiều cô gái trẻ. Một câu hỏi không thể không đặt ra: Tại sao người ta thản nhiên làm những việc như vậy trong hoàn cảnh như vậy?

Trước nay, chúng ta khẳng định vai trò lãnh đạo không chỉ bằng việc đề ra được đường lối đúng mà còn ở chỗ (và quan trọng hơn) là tổ chức thực hiện đường lối đó. Việc tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối thì luôn luôn được quyết định bằng tấm gương  đi đầu vì nước vì dân. Theo tư duy này, thiên tai dồn dập đổ vào Bắc miền Trung những ngày qua đang là thử thách không nhỏ!

S. N.

Nguồn: Tamnhin

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn