Hai thông tin về chủ quyền

Yêu cầu TQ gỡ đường yêu sách 9 đoạn khỏi bản đồ

clip_image003Việt Nam phản đối Trung Quốc cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến “Map World”, trong đó tiếp tục thể hiện đường yêu sách 9 đoạn trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga hôm nay (26/1) đã phản ứng trước việc ngày 18/1, Cục Đo đạc Bản đồ quốc gia Trung Quốc cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến “Map World”, trong đó vẫn tiếp tục thể hiện đường yêu sách 9 đoạn trên Biển Đông.

Bà Nga nói việc Cục Đo đạc Bản đồ quốc gia Trung Quốc chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến “Map World”, trong đó thể hiện đường yêu sách 9 đoạn ở Biển Đông là “vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và của các nước ven Biển Đông, hoàn toàn trái với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.



“Việt Nam phản đối việc làm này của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ ngay những nội dung sai trái trong các bản đồ nói trên”,
người phát ngôn nêu rõ.
L.Thư

Nguồn: Vietnamnet

Ra mắt cuốn sách Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc

(Dân trí) -Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, nội dung cuốn sách phản ánh chính xác đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về giải quyết các vấn đề biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc.

Chiều  25/11, tại Hà Nội, Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức họp báo, giới thiệu cuốn sách Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, nội dung cuốn sách phản ánh chính xác đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về giải quyết các vấn đề biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc: từ các cuộc đàm phán đến việc ký hoạch định biên giới trên đất liền ngày 31/12/1999, tiến trình phân giới căm mốc trên toàn tuyến biên giới hoàn thành vào ngày 31/12/2008, cho đến khi Nghị định thư Phân giới căm mốc, Hiệp định về quy chế cửa khẩu có hiệu lực ngày 14/7/2010…

Cuốn sách do GS.Vũ Dương Ninh làm chủ biên, gồm 5 chương, trình bày một cách khái quát và hệ thống những trang sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc qua các triều đại; phản ánh chính xác đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc nói riêng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ nói chung.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất bản một cuốn sách tương đối đầy đủ, toàn diện, chính xác về đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, cả trong các giai đoạn của lịch sử cũng như đường biên giới hiện nay mới được hai nước chính thức xác lập rõ ràng, cụ thể, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Vấn đề biên giới, lãnh thổ và chủ quyền quốc gia bao giờ cũng là điều hệ trọng nhất đối với mỗi dân tộc. Lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta từ ngàn đời luôn gắn liền với cuộc đấu tranh bảo vệ biên cương của đất nước
Việt Nam có chung đường biên giới với ba nước là Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Vương quốc Căm Pu Chia. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc xác lâp biên giới cùng các nước láng giềng để xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

P. Thanh

Nguồn: Dantri

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn