Những con số lạ kỳ

Đông A

Ngày 24 tháng 3 Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa. Rồi có thông tin hoãn ngày xử đến ngày 4 tháng 4. Về “những con số lạ kỳ” này, nhà giáo Phạm Toàn đã viết một bài tản văn thú vị. Nay blogger Đông A lại có những liên tưởng khác, dẫu “rất kỳ quặc và phi lý” nhưng nói như Phạm Toàn, đó là Quyền lực của liên tưởng. Ai cấm được? Mà ai có thể cấm được? Trừ phi người ta do run sợ hay do quán tính mà tự kiểm duyệt mình ngay trong suy nghĩ.

Và để tồn tại, cường quyền chỉ cần thế, chỉ nhờ thế.

Bauxite Việt Nam

image  

4-4-1968 ngày mất của Martin Luther King, Jr. mục sư dòng Baptist, nhà hoạt động nhân quyền Mỹ gốc Phi, và là người đoạt Giải Nobel Hòa Bình năm 1964

 

85 năm trước, năm 1926, ngày 24 tháng 3 Phan Chu Trinh trút hơi thở cuối cùng. Ngày 4 tháng 4 lễ tang Phan Chu Trinh được tổ chức ở Sài Gòn. Có khoảng 60 ngàn người đã tham dự đưa tiễn linh cữu Phan Chu Trinh tới nơi an nghỉ cuối cùng. Hai con số 24 tháng 3 và mùng 4 tháng 4 thật lạ kỳ ở 85 năm sau khi Phan Chu Trinh mất.

Nỗi cô đơn của một con người: "Không phải tôi không biết sự ngờ vực của các quan chức người Pháp đối với tôi. Không phải tôi không biết sự căm ghét của các quan chức người Việt đối với tôi. Không phải tôi không biết mối hiềm khích của Phan Bội Châu đối với tôi. Không phải tôi không cảm thấy sự gièm pha của nhân dân Việt Nam đối với tôi. Nhưng tôi không tìm cách tránh sự ngờ vực ấy".

Tôi như bất giác cảm thấy ở 85 năm sau Phan Chu Trinh ở một con người khác. Tôi bật cười vì ý nghĩ ngộ nghĩnh này chợt đến với tôi. Nó rất kỳ quặc và phi lý. Nhưng nỗi cô đơn ở đâu, ở thời nào cũng đều giống nhau.

Đ. A

Nguồn: Donga01.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn