Giá tiêu dùng tháng 4 tăng kỷ lục 3,32%

Phạm Huyền

 

clip_image001

 

CPI tháng 4 cao hơn mức trung bình 3 tháng đầu năm. Ảnh: Phạm Huyền

 
(VEF.VN) - Không nằm ngoài dự báo của các chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 đã lên tới 3,32%, cách biệt tới hơn 1 điểm phần trăm so với tháng 3. Lạm phát 4 tháng đã lên tới 9,64%, vượt xa so với mục tiêu 7% của Chính phủ.

Trước đó, các tỉnh, thành phố lớn của cả nước công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đều đã có mức tăng ngang nhau và xoay quanh mốc trên dưới 3% của cả nước như Hà Nội là 3,28%, TP Hồ Chí Minh: 3,16%, Hải Phòng: 3,44%, Huế: 2,95%.

Theo số liệ\u Tổng Cục Thống kê công bố sáng 24/4, một mặt bằng giá mới được thiết lập đến nay đã cao gấp đôi so với hồi đầu năm.

Trong tổng số 11 nhóm ngành hàng được thống kê, nhóm giao thông vẫn tiếp tục dẫn đầu vế tốc độ tăng giá. CPI nhóm này là 6,04% so với tháng 3. Đây là hệ quả của 2 lần tăng giá xăng kỷ lục đều ở mức 2.000-3.000 đồng/lít cho một lần tăng.

Tăng mạnh kế tiếp là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, với chỉ số tăng là 4,5%, trong đó, thực phẩm có tốc độ tăng cao nhất: 5,61%, lương thực 2,47% và ăn uống ngoài gia đình là 3,31%.

Giá nhà ở và vật liệu xây dựng cũng tăng cao tới 4,38% so với tháng 3. Ngoại trừ bưu chính và giáo dục nhích lên không đáng kể, tất cả các nhóm hàng, dịch vụ còn lại đều tăng giá trên 1%.

So với tháng 3, chỉ số giá vàng giảm 1,2% và chỉ số giá đô-la Mỹ giảm 1,81%.

Với tình hình này, mục tiêu lạm phát cả năm là 7% của Chính phủ cho cả năm gần như bị phá vỡ. Thông thường đến tháng 4, giá tiêu dùng thường thấp nhất nhưng năm nay, lại cao hơn cả mức trung bình của 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, thời điểm cuối năm, giá thường sẽ tăng cao theo thông lệ thị trường. Dù vậy, hiện Chính phủ vẫn đang nỗ lực kiềm chế lạm phát chứ chưa điều chỉnh mục tiêu này

Nguồn: vef.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn