Xin đính chính Bauxite và nói thêm

PV Quốc Doanh

imageNgày 28/4/2011, trang Bauxite Việt Nam đăng bài Vụ bê bối đất đai ở Cần Thơ: Nhập nhèm gần 1.000 tỷ đồng của tác giả Quốc Khánh viết về CATACO, doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Cần Thơ.

Bauxite Việt Nam có bình “anh Quốc Khánh hãy ghé vào nhà tù thăm bà Ba Sương một tí để nghe người anh hùng XHCN đó nói về nỗi oan của mình. Do đâu mà có nỗi oan ấy thì bà Sương sẽ không chịu nói đâu nhưng chắc anh thừa hiểu”. Chỗ này, PV Quốc Doanh tôi xin đính chính, bà Ba Sương chưa phải ngồi tù vì hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND ở TP Cần Thơ xử cuối năm 2009 phạt bà 8 năm tù, sau đó TANDTC xử giám đốc thẩm đã hủy. Hiện đã có kết luận điều tra mới của Công an TP Cần Thơ, quy cho bà Ba Sương “lập quỹ đen” nhiều tiền hơn, tuy nhiên VKSND Cần Thơ chưa viết cáo trạng mà theo ông Viện trưởng Nguyễn Thanh Long thì đang chờ quan điểm chỉ đạo của liên ngành cấp trên.

Về nỗi oan của bà Ba Sương, Bauxite Việt Nam viết “bà Sương sẽ không chịu nói đâu” [Thật ra, BVN viết “Do đâu mà có nỗi oan ấy thì bà Sương sẽ không chịu nói đâu”, và ở ngay câu trước BVN đã viết: “hãy ghé... thăm bà Ba Sương một tí để nghe người anh hùng XHCN đó nói về nỗi oan của mình”, nghĩa là chúng tôi dự đoán bà Sương có nói và nói rõ về nỗi oan của mình, nhưng nguyên nhân sâu xa của nỗi oan thì bà Sương không nói, bởi nói ra và nói được cho trúng thì chắc chắn bà ấy phải từ bỏ cái lý tưởng mà bà từng đeo đuổi – BVN] thì cũng không hoàn toàn chính xác. Với một số phóng viên, bà Ba Sương đã nói hết nỗi oan khất của bà, từ chuyện có kẻ muốn lấy đất của Nông trường Sông Hậu đến quá trình điều tra, dăm người ở nhiều nơi làm tiền bà bằng cách hứa giúp bà gỡ nỗi oan nhưng lại đẩy bà vào tù. Có vị Luật sư đạo mạo từ TP Hồ Chí Minh xuống Cần Thơ đọc một bài bào chữa viết vội, lấy của bà 47 triệu đồng, nghe mà mắc cỡ giùm. Thật là một đám “thấy kiện như kiến thấy mỡ”.

Còn đoạn Quốc Khánh kết thúc bài báo: “Dư luận mong Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng quan tâm đến nhiều việc làm khuất tất ở Thành ủy Cần Thơ nhiệm kỳ 2005-2010 trong đó có nhiều khoản đến bạc trăm tỉ không thể hiện trong báo cáo tài chính”, có lẽ không phải vô tình. Nếu PV Quốc Doanh tôi nhớ không lầm thì ông Nguyễn Tấn Quyên [ông ấy là bà con với ông TT Nguyễn Tấn Dũng, chỉ khi ông ấy rời Thành ủy Cần Thơ thì chuyện “chuột đào hang khoét ngạch ở Thành ủy Cần Thơ” mới lộ diện – BVN], hiện nay làm Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng nhưng từ tháng 11-2005 đến tháng 2-2011 làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ. Người chịu trách nhiệm kế tiếp ông Quyên là ông Phạm Thanh Vận, làm Phó bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ từ tháng 2-2001 đến tháng 9-2010.

Để hiểu thêm, cũng chỉ khoanh trong CATACO, xin giới thiệu một đoạn trong bài Đầu tư như đầu cơ = Chúa Chổm của tác giả Sáu Nghệ trên TPO ngày 28/3/2011: “Gần chục năm trước, dư luận Cần Thơ xôn xao vụ “quỹ đen” ở Cty Rượu bia Nước giải khát Hậu Giang (BGI) và nữ Giám đốc Khưu Ngọc Thanh bị khởi tố bị can. Qua nhiều lần điều tra, đầu năm 2009, có cáo trạng cho rằng “quỹ đen” đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 532 triệu đồng, tuy nhiên đến nay chưa xét xử được. Nhưng mở ra vụ này thì 7.000 m2 đất cùng nhà xưởng của BGI ở vị trí “vàng” giữa trung tâm TP Cần Thơ, lọt vào tay CATACO.

Khu đất vuông vức, một bề hàng chục mét mặt tiền đường Nguyễn Trãi nhộn nhịp người xe, bề đối diện là sông Cần Thơ; năm 2002 theo giá Nhà nước quy định trị giá khu đất vàng xấp xỉ 50 tỷ đồng; còn theo giá thị trường khu đất này trị giá đến 100 tỷ đồng. CATACO chỉ bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng để có khu đất này, tính cả tiền nhà xưởng và trợ cấp nghỉ việc cho hơn trăm công nhân của BGI. CATACO lấy được đất vàng với giá rẻ nhưng bỏ hoang đến nay, chỉ cho thuê mấy ki-ốt bán hàng bên đường Nguyễn Trãi”.

Giàu có lẫn oan trái, nhìn sâu vào bên trong hầu hết thấy đất đai như thế.

Cần thơ ngày 28/4/2011

Q.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn