Vậy nghe, ông Cụ!

Mr. Do

"Kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 101 năm ngày Thầy giáo Nguyễn Tất Thành dừng chân dạy học tại trường Dục Thanh, thành phố Phan Thiết, ThudoResort.com xin giới thiệu bài viết của 2 nhà báo Quế Hà và Hải Yến về sự kiện lịch sử này.

Đoàn chủ tịch Hội thảo “Nghiên cứu, xác minh giá trị di tích và tư liệu về sự kiện thầy giáo Nguyễn Tất Thành sống và dạy học ở Phan Thiết” (Bộ VH-TT-DL và Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức) vừa đưa ra một số kết luận làm căn cứ để tuyên truyền về Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi Người dừng chân dạy học ở Trường Dục Thanh.

...

Tuy nhiên, không có một tài liệu nào nói rõ ngày tháng thầy Thành từ Duồng vào Phan Thiết. Bà Ngô Thị Mùi cho biết, khi còn sống, ngay cả bốn cụ là học trò của Thầy Thành cũng không nhớ rõ thời gian Bác vào Phan Thiết khi nào và đưa ra các mốc thời gian không thống nhất. “Đoàn Chủ tịch Hội thảo đã thống nhất và đề nghị các Bảo tàng Hồ Chí Minh và hệ thống các di tích về Hồ Chủ Tịch lấy thời điểm thầy Thành đến Phan Thiết là tháng 8.1910 và rời Phan Thiết vào Sài Gòn tháng 2.1911”- bà Ngô Thị Mùi cho biết." (hết trích)

Tôi rất thích cái "thống nhất và đề nghị" của đoàn chủ tịch hội thảo. Tức là khi bí quá về thời điểm thầy Thành tới và rời Phan Thiết, các đồng chí hậu sinh đã thống nhất cho ông Cụ một thời điểm cụ thể "để tuyên truyền". Cứ cách làm này thì có vẻ như chuyện ông Cụ đi hay ở, làm gì ở đâu, được thế hệ con cháu quyết. Và không chỉ riêng vụ này...

Chuyện thêm: Hôm rồi có dịp kỳ ngộ với một nhà nghiên cứu lão thành và đọc một công trình của ông về nơi cụ Hồ xuất bến ra đi tìm đường cứu nước. Công trình khẳng định cái bến đó là bến Sài Gòn, tức bến Bạch Đằng bữa nay ở quận 1, TP.HCM, không phải bến Nhà Rồng như lâu nay ta từng nghe nói. Công trình nghiên cứu rất ấn tượng, tập hợp và phân tích rạch ròi các con số, cứ liệu lịch sử để chứng minh. Chứng cứ lịch sử được nêu ra để chứng minh cái nào cái nấy chắc nụi và thuyết phục. (Đọc tác phẩm, chẳng những biết nơi anh Văn Ba lên tàu, mà còn biết cái cầu tàu đó dài mấy mét, rộng mấy mét, làm bằng gì...).

Tôi mới hỏi nhà nghiên cứu: "Vậy theo bác thì tại sao lâu nay người ta cứ khẳng định là bến Nhà Rồng? Họ căn cứ vào đâu?"

Cụ đáp: "Họ chẳng căn cứ vào đâu cả. Họ chỉ suy đoán và thống nhất với nhau như vậy thôi".

Nguồn: blogmrdo.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn