Nhật tiếp tục phản đối vụ tàu Trung Quốc xâm nhập

clip_image001  

Quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), điểm tranh chấp giữa hai nước Nhật Bản-Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tiếp tục triệu Đại sứ Trung Quốc, Trình Vĩnh Hoa đến để phản đối việc hai tàu ngư chính nước này xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tranh chấp giữa hai nước vào ngày 24/8.

Trong buổi làm việc với Đại sứ Trình Vĩnh Hoa hôm 25/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Matsumoto Takeaki đã phản đối mạnh mẽ hành động của Trung Quốc và cho rằng “đây là một hành động không thể chấp nhận được”, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh không để xảy ra vụ việc lần thứ hai.

Đáp lời, Đại sứ Trình cho biết sẽ chuyển lời phản đối của Tokyo tới Bắc Kinh nhưng tiếp tục khẳng định lập trường rằng “quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ thuộc Trung Quốc.”

Trước đó hôm 24/8, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thứ trưởng Ngoại giao Kenichiro Sasae đã triệu Đại sứ Trình tới để phản đối sự việc.

Tại Bắc Kinh, Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa cũng đã tới gặp Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Chấn Dân để bày tỏ phản đối, cho rằng hành động của phía Trung Quốc vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa hai nước và yêu cầu Bắc Kinh không lặp lại vụ việc một lần nữa.

Nguồn: Vietnamplus.vn

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Nhật phản đối gay gắt tàu Trung Quốc vào gần Điếu Ngư

Minh Quân

(VTC News) - Nhật Bản vừa bày tỏ phản đối gay gắt đối với Trung Quốc sau khi 2 tàu cá nước này đi vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp mà Nhật tuyên bố thuộc chủ quyền của họ trên biển Hoa Đông vào hôm nay (24/8).

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản vừa cho hay, vào sáng nay, 2 tàu ngư chính của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển cách quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) mà phía Nhật Bản khẳng định thuộc chủ quyền của mình khoảng 12 hải lý.

Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản từ Tokyo tuyên bố, vào sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Kenichiro Sasae đã triệu tập Đại sứ Cheng Yonghua của Trung Quốc tới để bày tỏ thái độ bất bình trước sự việc trên.

JAPAN-CHINA-POLITICS-DISPUTE

Nhật Bản phản đối 2 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp trên

Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano nói: “Nhật Bản xin tái khẳng định rằng không phải nghi ngờ gì về việc quần đảo Senkaku là một phần không thể tách rời trong lãnh thổ của người Nhật trên cả phương diện lịch sử lẫn theo luật quốc tế”.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, ông Yukio cũng nói: “Chúng tôi kêu gọi phía Trung Quốc nên có cách hành xử đúng mực và nên có một quan điểm cởi mở hơn dựa trên mối quan hệ Nhật – Trung”.

Vào tháng 9 năm ngoái, Bắc Kinh từng cắt đứt mọi liên hệ với Tokyo sau khi Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng một tàu đánh cá của Trung Quốc bị phía Nhật cáo buộc đã để tàu của mình va chạm với tàu tuần tra bảo vệ bờ biển của họ cũng tại vùng biển này. Nhật Bản cuối cùng đã trả tự do cho thuyền trưởng đó sau khi chịu áp lực mạnh mẽ từ phía Trung Quốc nhằm làm dịu bớt mối căng thẳng giữa hai nước. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, một trong số các tàu tuần tra của họ đã thấy 2 tàu Trung Quốc lượn lờ ở vùng biển cách một trong số các hòn đảo thuộc quần đảo này khoảng 30 km, vào lúc 6 giờ 15 phút sáng nay (24/8) – theo giờ địa phương.

Theo lực lượng này kể lại, khi tàu tuần tra của họ đưa ra cảnh báo với các tàu Trung Quốc, thì một trong số hai con tàu kể trên đã đáp trả: "Điếu Ngư và các quần đảo bao quanh đó là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Chúng tôi đang thực hiện các nhiệm vụ hợp pháp tại vùng lãnh hải của Trung Quốc và chúng tôi đang tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật”.

Được biết, hai con tàu Trung Quốc đã di chuyển trong khu vực biển cách bờ khoảng 12 hải lý gần 40 phút. Khoảng nửa giờ sau đó, một trong hai con tàu lại đi vào khu vực này thêm khoảng 7 phút nữa.

M.Q.

Nguồn: vtc.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn