Một trang mạng Trung Quốc đưa tin cờ 6 sao

Một trang mạng Trung Quốc có tên là Khán Trung Quốc, không rõ trang mạng nhà nước hay blog cá nhân, đã đưa tin về câu chuyện cờ 6 sao. Bài không có gì mới nhưng cho thấy dân Trung Quốc cũng quan tâm đến chuyện này. Xin cảm ơn bạn Hải Yến đã dịch giùm. Về phân trích dẫn trong bài, tác giả trích không chuẩn nhưng mình cứ để nguyên vậy.

Mình đưa bài này lên để kết thúc vấn đề cờ 6 sao, mai chơi Noel cho vui vẻ.

Nguyễn Quang Lập

clip_image001

Ngày thứ năm (tháng 22) Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Việt Nam, đã đến Bangkok, Thái Lan.

Trước khi rời Việt Nam, Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Tại Hà Nội, trong cuộc gặp thanh niên, ông đã nói: quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước là trách nhiệm không thể chối từ của thanh niên hai nước.

Tuy nhiên, chuyến thăm Việt Nam của Tập Cận Bình đã dấy lên sự quan tâm của dân chúng Việt Nam, nhất là cư dân mạng, không phải đối với chuyến thăm và những phát biểu của ông ta mà là với sự tái xuất hiện của quốc kỳ Trung Quốc có sáu ngôi sao.

Ngày thứ Tư, thiếu nhi Việt Nam chào đón Phó Chủ tịch Trung Quốc trước thềm Phủ Chủ tịch tại Hà Nội đã cầm trên tay lá cờ nhỏ, có một ngôi sao lớn với 5 ngôi sao nhỏ bao quanh, tổng cộng 6 ngôi sao !

Những ngôi sao nhỏ này không phải lần đầu công khai xuất hiện ở Hà Nội, Việt Nam. Vào tháng Mười năm nay, trong chương trình thời sự của Đài truyền hình Trung ương Việt Nam, một quốc kỳ Trung Quốc với 6 ngôi sao đã nghiễm nhiên xuất hiện bên cạnh quốc kỳ Việt Nam.

Sai lầm này đã khiến nhiều người Việt Nam phẫn nộ. Họ cho rằng đã nhiều lần xảy ra sai sót trên quốc kỳ Trung Quốc. Lần sai sót về hình thức các ngôi sao nhỏ này cho thấy nhà đương cục Hà Nội ngầm có ý mong biến Việt Nam thành một bộ phận của Đại Trung Quốc.

Một số cư dân mạng của Việt Nam đã bày tỏ sự tức giận của họ trên Internet. Một người có tên là Nguyễn Xuân Điền [chắc là Nguyễn Xuân Diện] đã đặt câu hỏi trên blog: “Ai là người làm ra những lá cờ này? Việt Nam hay Trung Quốc?”.

  Ông nói: “Bất cứ ai ra gây ra sai lầm, trước hết phải được đổ lỗi là Bộ Ngoại giao Việt Nam, nếu họ đã sẵn sàng khi lá cờ của một quốc gia sẽ là sai lầm, rằng họ có thể làm việc đó?”

Một người Việt Nam khác là Nguyễn Quang Lập trên blog của mình, cho biết: “Điều này xúc phạm lỗi với tình yêu của chúng tôi đối với Việt Nam, nếu đây chỉ là một lỗi sản xuất, cần một lời xin lỗi, nếu có một cảm giác sai lầm, và rằng nên cho chúng tôi biết.”

Một phóng viên Việt Huỳnh Ngọc Chênh nói trên internet: “Đáng ngạc nhiên, trong trường hợp này lỗi ngoại giao khủng khiếp, người Trung Quốc đã không thực hiện bất kỳ khiếu nại. Không có quốc gia trên thế giới sẽ là một sai lầm nhiều lần lá cờ riêng của họ, sau khi phản ứng không.”

Huỳnh Ngọc Chênh  còn nói: “Đây có phải là sự khoan dung của Trung Quốc đối với người anh em Việt Nam lâu đời không? Không. Trong quá khứ, bất kể sai lầm ra sao, họ không bao giờ thể hiện lòng khoan dung. Vậy tại sao lần này Trung Quốc lại im lặng bỏ qua sai lầm trên lá quốc kỳ này? Đằng sau điều này là gì vậy?”.

Nguồn: quechoa.info

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn