Xiếc lưỡi

Hoàng Hưng

Hôm nay (3/5), hơn 100 nhà khoa học và chuyên gia kinh tế đã tham gia Hội thảo với chủ đề Tái cấu trúc đầu tư công và doanh nghiệp Nhà nước, do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức. (Tin lấy ngẫu nhiên trên Google)

Trong buổi phát hình tin tức lúc 7 giờ tối của VTV1, phát ngôn viên đưa tin về Hội thảo này nhận định: “Thời gian qua, đầu tư công chưa hoàn toàn đạt được hiệu quả thật cao”. Nghe xong, sặc cười tý nữa thì nghẹn miếng bánh chưng đang nuốt đến cổ.

Vì dốt kinh tế, không dám phê phán độ tin cậy của nhận xét trên. Thử google (không có .Tiên Lãng!) mấy chữ “hiệu quả đầu tư công” xem sao. Thì đây vài kết quả đầu tiên:

Đầu tư công vẫn không hiệu quả (Dân Trí 26/5/2011)

Một ví dụ điển hình về hiệu quả đầu tư công thấp… Đầu tư công và quản lý đầu tư công kém hiệu quả (Tamnhin.net 9/9/2011)

Đầu tư công vượt quá khả năng của nền kinh tế dẫn đến đầu tư dàn trải, kéo dài, hiệu quả thấp (Người Lao Động 20/10/2011)

Vậy là sao?

Ta thử chia các mức độ hiệu quả có thể nghĩ ra được:

Cấp 1: Hoàn toàn không hiệu quả

Cấp 2: Không hiệu quả

Cấp 2: Hiệu quả rất kém/rất thấp

Cấp 3: Hiệu quả kém/thấp

Cấp 4: Hiệu quả tương đối kém/ tương đối thấp

Cấp 4: Hiệu quả hơi kém/ hơi thấp

Cấp 5: HQ trung bình

Cấp 6: HQ trên trung bình

Cấp 7: HQ trung bình khá

Cấp 8: HQ tương đối khá

Cấp 9: HQ khá

Cấp 10: HQ tương đối tốt/tương đối cao

Cấp 11: HQ chưa tốt lắm/chưa thật tốt/chưa cao lắm/chưa thật cao

Cấp 12: HQ chưa hoàn toàn tốt/ chưa hoàn toàn cao

Cấp 13: HQ hoàn toàn tốt/ rất tốt/ hoàn toàn cao/rất cao

Đó là những cấp độ hiệu quả mà tôi có thể hình dung. Mấy tờ báo mà Google đưa đều xếp hiệu quả đầu tư công ở cấp 2/13 (không hiệu quả) và 3/13 (thấp/kém). Hiệu quả chưa hoàn toàn thật cao là nhận định độc quyền của VTV, và cũng thật là sáng tạo chưa từng có về cách chia cấp độ. Nó chỉ có thể nằm ở cấp 12,5/13 (tức là sát sàn sạt với cấp cao nhất). Hiệu quả cao đến mức ấy thì tại sao phải mất công triệu tập một Hội thảo với trên 100 nhà khoa học nhỉ?

Mới biết, nhà đài VTV, coi như cái lưỡi của Nhà nước, đã đạt đến mức “Hoàn toàn thật cao” trong hiệu quả uốn… dẻo. Cũng không lạ, món Xiếc Lưỡi này là đặc sản của nước Việt Nam thị trường định hướng XHCN mà!

8 giờ tối 3/5/2012

H. H.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn