Aung San Suu Kyi đọc diễn văn nhận giải Nobel Hoà bình tại Oslo

Thanh Phương

Hôm nay 16/06/2012, nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi đã đến toà đô chính Oslo của Na Uy để đọc bài diễn văn nhận giải Nobel Hoà bình mà bà được trao tặng vào năm 1991, vào thời gian bà đang bị quản thúc tại gia, không thể đích thân đến Oslo để nhận giải. Năm đó, chồng của bà, giáo sư Michael Aris và hai con trai đã đi nhận giải thay cho bà.

clip_image001

Aung San Suu Kyi đọc diễn văn nhận Giải Nobel Hoà bình (Reuters)

Trong bài diễn văn tiếp đón bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch Ủy ban Nobel Thorbjoern Jagland, đã khẳng định rằng, trong thời gian lãnh đạo đối lập Miến Điện bị cô lập, bà đã trở thành một lãnh đạo tinh thần của toàn thế giới. Ông Jagland nhân đây cũng tỏ ý hy vọng là nhà đối lập Trung Quốc Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hoà bình năm 2010, một ngày nào đó cũng được đến Oslo để nhận giải.

Trong bài diễn văn nhận giải Nobel, Aung San Suu Kyi cho biết giải thưởng này đã «mở một cánh cửa trong trái tim» của bà, và đã mang lại hy vọng để bà tiếp tục cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền. Nhân dịp này, bà kêu gọi quốc tế vận động trả tự do cho toàn bộ tù chính trị tại Miến Điện, đồng thời tuyên bố bà và đảng của bà sẵn sàng đóng một vai trò trong công cuộc hòa giải dân tộc để đưa chế độ quân sự Miến Điện đến dân chủ.

Tuy nhiên, bà Aung San Suu Kyi lấy làm buồn là những xung đột vẫn chưa chấm dứt ở Miến Điện, ý muốn nói đến xung đột giữa cộng đồng Phật giáo với thiểu số Hồi giáo, cũng như những giao tranh với lực lượng thiểu số Kachin.

Từ Genève, bà Aung San Suu Kyi đã đến Oslo từ tối hôm qua và đã được hàng trăm người Miến Điện đón chào bằng những bó hoa và những bài hát. Nhiều người vẽ lên mặt lá cờ của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Sau đó, nhà đối lập Miến Điện đã gặp Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg, rồi cùng với ông, Quốc vương Harald, Hoàng hậu Sonja, các dân biểu và đại diện cộng đồng Miến Điện dự buổi dạ tiệc tại cung Akershus.

Sau Na Uy, bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Anh quốc, quê hương của chồng, ghé qua Ai Len, trước khi kết thúc chuyến công du châu Âu tại Pháp. Nhà đối lập Miến Điện sẽ thăm Pháp từ ngày 26/06 đến 29/06/2012, theo lời mời của Tổng thống Pháp François Hollande.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn